งานวันที่อยู่อาศัยโลกภาคเหนือ เริ่มแล้ว รมว.พม.เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

Last updated: 11 ธ.ค. 2566  | 

งานวันที่อยู่อาศัยโลกภาคเหนือ เริ่มแล้ว รมว.พม.เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกิจกรรมงานวันที่อยู่อาศัยโลกภาคเหนือ และเยี่ยมชมนิทรรศการการพัฒนาที่อยู่อาศัยภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่



วันนี้ (9 ธ.ค. 66) ที่ สำนักงานบริการวิชาการ มช. UNISERV Chiangmai University ห้องประชุมทองกวาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานวันที่อยู่อาศัยโลก 2566 ภาคเหนือ World Habitat Day 2023 เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยของประชาชนที่มีรายได้น้อย และนำเสนอรูปธรรมการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น โดยมี นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านเครือข่ายบ้านมั่นคง 5 ภูมิภาค ขบวนองค์กรชุมชนภาคเหนือ เข้าร่วมงาน

องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้ทุกวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมทุกปีเป็นวันที่อยู่อาศัยโลก หรือ World Habitat Day 2023 ดังนั้นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หน่วยงานภาคี และเครือข่ายองค์กรชุมชน จึงได้ร่วมกันจัดงานวันที่อยู่อาศัยโลก 2566 ตลอดช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคมนี้ ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยของประชาชนที่มีรายได้น้อย และนำเสนอรูปธรรมการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น



โอกาสนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มอบนโยบายการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน แก่ผู้เข้าร่วมงาน จากนั้นได้เป็นประธานสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย เทศบาลนครเชียงใหม่ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และเครือข่ายองค์กรชุมชนเมืองเชียงใหม่ ในการใช้ที่ดินของรัฐแก้ปัญหาคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขา ในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ การใช้ที่ดินของรัฐแก้ปัญหาคลองแม่ข่า และลำน้ำสาขา เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตและที่อยู่อาศัยของคนในชุมชนในพื้นที่คลองแม่ข่าและลำน้ำสาขา ในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้มีความมั่นคงและมีสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่ดีตามแผนแม่บทการพัฒนาคลองแม่ข่าของจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งการรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนภูมิทัศน์ริมสองฝั่งคลอง โดยจะมีการนำร่องพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนคลองแม่ข่าในปี 2567 รวม 2 ชุมชน จำนวน 42 ครอบครัว



พร้อมกันนี้ ยังได้มอบงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานโครงการบ้านมั่นคงในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ โครงการบ้านมั่นคงชนบทตำบลดอยเต่า ตำบลบ้านหลวง ตำบลบ้านทับ ตำบลหล่ายงาว และตำบลน้ำพาง จำนวนกว่า 64 ล้านบาท นอกจากนี้เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชน 5 ภาคได้ยื่นข้อเสนอการพัฒนาที่อยู่อาศัย และคุณภาพชีวิตประชาชนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อีกด้วย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้