ป.ป.ช. อยุธยารุดตรวจสอบโครงการปรับปรุงถนน ที่มีปัญหา

Last updated: 19 ธ.ค. 2566  | 

ป.ป.ช. อยุธยารุดตรวจสอบโครงการปรับปรุงถนน ที่มีปัญหา

วันนี้ (วันที่ 19 ธันวาคม 2566) นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ หลังจากได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสการทุจริตจาก ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center) หรือ ศูนย์ CDC กรณีเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” เปิดเผยว่า ถนนมูลค่า 35,900,000 บาท ระยะทาง 2.730 กิโล พิกัดสายบ้านสวนพริกถึงบ้านโพธิ์สามต้น จ.อยุธยา สร้างเสร็จหมาด ๆ ในเดือน ตุลาคม 2566 ไม่ถึงเดือนแตกแยกเป็นรอยยาว พังเกินครึ่งเลน เข้าซ่อมแล้วหนึ่งรอบแต่ยิ่งซ่อม รอยแตกยิ่งเพิ่ม


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า กรมทางหลวงชนบท ได้จัดทำโครงการปรับปรุงถนน จัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 35,900,000 บาท กับห้างหุ้นส่วนจำกัด จตุรงค์คอนสตรัคชั่น ผู้รับจ้างได้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงถนน ระยะทาง 2.730 กิโลเมตร พิกัดสายบ้านสวนพริกถึงบ้านโพธิ์สามต้น ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเริ่มงานภายในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 และงานต้องเสร็จภายในวันที่ 18 ตุลาคม 2566 การรับประกันการชำรุดบกพร่องมีกำหนดระยะเวลา 2 ปีนับแต่วันที่ได้ตรวจรับงาน


ในอีก 1 เดือนต่อมา หลังจากงานก่อสร้างถนนเสร็จ (ช่วงเดือนตุลาคม 2566) พบรอยแตกบริเวณกลางถนน ยาวประมาณ 50 เมตร ความลึกประมาณ 1 เมตร ความกว้างประมาณ 10 – 30 เซนติเมตรกรมทางหลวงชนบท ได้แจ้งให้ผู้รับจ้างมาดำเนินการซ่อมแล้ว 1 ครั้ง แต่ก็ยังพบรอยแตกร้าวอยู่ กรมทางหลวงชนบทได้อธิบายถึงสาเหตุของรอยแตกดังกล่าวว่า เกิดจากสภาพพื้นดินใต้ถนนที่เป็นดินอ่อนประกอบกับน้ำในคลองริมถนนลดลงทำให้แรงต้านลดลงตามไปด้วย ทำให้เกิดการสไลด์ของพื้นถนนลงไปทางฝั่งคลองปรากฎเป็นรอยแยกดังที่เห็นในภาพ สำหรับวิธีแก้ไขกรมทางหลวงชนบทอธิบายว่าจะทำการสำรวจข้อมูลชั้นดินเพื่อตรวจสอบลักษณะของดินเพื่อหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสม และแจ้งให้ผู้รับจ้างดำเนินการแก้ไข เนื่องจากยังอยู่ในระยะเวลารับประกันการชำรุดบกพร่อง


เนื่องจากปัญหาดังกล่าวกระทบกับประชาชนในพื้นที่และเสียงตอบรับของภาคประชาชนตามสื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่จะไปในทางลบ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แนะนำให้กรมทางหลวงชนบท (เจ้าของโครงการ) เร่งแก้ปัญหาโดยเร็วและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสาเหตุของปัญหาและวิธีการแก้ไขว่าในขณะนี้ได้ดำเนินการถึงขึ้นตอนไหน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้