ศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาจำคุก ลุงพล 20 ปี ล่าสุดได้ประกันตัวหลักทรัพย์ 500,000 บาท

Last updated: 20 ธ.ค. 2566  | 

ศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาจำคุก ลุงพล 20 ปี ล่าสุดได้ประกันตัวหลักทรัพย์ 500,000 บาท

มุกดาหาร ศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาจำคุกลุงพล 20 ปี ส่วนป้าแตนยกฟ้อง
มุกดาหาร- ศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดฟังคำพิพากษาคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ และมีคำพิพากษาจำคุก นายไชย์พล หรือลุงพล 20 ปี ข้อหามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ,317 วรรค แรก ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี และฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันควร จำคุ 10 ปี ข้อหาอื่นสำหรับจาเลขที่ 1 ให้ยก และยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 2 กับให้จำเลยที่ 1 ชำระค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งให้แก่โจทก์ร่วมทั้งสอง และศาลอนุญาตให้ประกันจำเลยที่ 1 วงเงิน 500,000 บาท

วันที่ 20 ธ.ค.2566 เวลา 10.00 น. ศาลจังหวัดมุกดาหารอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายดำที่ อ 1013/2564 การเสียชีวิตของน้องชมพู่ ที่นายอนามัย วงศ์ศรีชา และนางสาวิตรี วงศ์ศรีชา พ่อและแม่น้องชมพู่ และอัยการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล จำเลยที่ 1 และนางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือแต๋น จำเลยที่ 2 โดยมีโจทก์ร่วมทั้งสองยื่นคำร้องขอเรียกค่าสินไหมทดแทนทางแพ่ง
ล่าสุด ศาลจังหวัดมุกดาหารมีคำพิพากษา นายไชย์พล วิภา จำเลขที่ 1 ข้อหามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ,317 วรรคแรก ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี และฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันควร จำคุ 10 ปี ข้อหาอื่นสำหรับจำเลยที่ 1 ให้ยก และยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 2 กับให้จำเลยที่ 1 ชำระค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งให้แก่โจทก์ร่วมทั้งสอง
นางสาวิตรี วงศ์ศรีชา แม่น้องชมพู่ เปิดเผยว่า จากคำตัดสินของศาลก็พอใจแล้วรู้สึกตื้นตันใจ ขอขอบคุณศาลจังหวัดมุกดาหาร ขอบคุณขบวนการยุติธรรม ขอบคุณตำรวจขอบคุณเพื่อ ๆ ชาวบ้านทุกคนที่ให้กำลังใจ



ด้านนายพิสิษฐ์ ตรัยเจริญเมธากุล ทนายความแม่น้องชมพู่ เปิดเผยว่า ในส่วนของจำเลยที่ 1 ได้ลงโทษไป 2 ข้อหา จำคุกรวม 20 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 ศาลยกฟ้อง
นายวัชรินทร์ กงแก่นท้าว หรือพ่อแบม พยานปากสำคัญ บอกว่า ขอขอบคุณศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ให้ความยุติธรรมแก่ชมพู่ รู้สึกดีใจที่ได้รับความยุติธรรมในครั้งนี้ ครั้งแรกก็ไม่ได้พูดเยอะ จนทางจำเลยก็ได้มาที่บ้านมาทำให้ตกใจ ก็ได้ตัดสินใจที่จะกล้าพูด และได้อธิบายในเจ้าหน้าที่ตำรวจฟังทั้งหมดว่าเจออะไรมาบ้าง วันที่น้องหายเขาเข้ามาหาและพูดเรื่องชมพู่หายเวลาใหน และมาเตือนให้เปลี่ยนเวลาเวลานั้นไม่ใช่เวลาเด็กหาย ต่อมาเขาจะมาทำร้ายตนเอง พอดีที่บ้านมาคนอยู่ด้วยเขาก็เลยไม่กล้า เขาบังคับให้ผมเปลี่ยนเวลาน้องหายและเปลี่ยนวันที่น้องหายด้วย



ทางด้าน นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล เปิดเผยว่า น้อมรับในคำตัดสินของศาลชั้นต้น ได้รับคำสั่งศาลออกมาเรียบร้อยแล้ว ( กล่าวพร้อมน้ำตาที่อัดอั้น)
นางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น บอกว่า ขอบคุณ FC ทุกคนที่ติดตาม ทุกคนที่ให้กำลังใจลุงและป้า ศาลเดียวไม่จบแน่นอนต้องไปถึงศาล 2 และ3 น้อมรับคำตัดสินของศาล พร้อมต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อไป ขอบคุฯทุกท่านเชื่อว่ามุกคนยังให้กำลังใจต่อไป

ด้านนายสุรชัย ชินชัย ทนายความนายไชย์พล เปิดเผยว่า ค่าปลงศพทางผู้เสียหายเรียก 300,000 บาท ให้จำเลยที่ 1 ชดใช้ 150,000 บาท ส่วนค่าชดใช้อุปการะเลี้ยงดูโจทก์บิดามารดาเรียกมา 5 ล้านบาท ศาลก็ใช้ดุจพินิจเด็กมีชีวิตอยู่ ค่าเลี้ยงดูบิดามารดา 60,000 บาท รวมเฉพาะค่าเลี้ยงดู ในส่วนนี้ใช้ชดใช้ 1,020,000 บาท ( หนึ่งล้านสองหมื่นบาท) ในส่วนนางสมพรฯ ข้อหาเดียวคือ อำพรางซ่อนเร้นศพ ป.วิอาญา ม.150 เป็นการยกฟ้อง ส่วนขบวนการต่อไปที่จะเขียนคำอทธรณ์โต้แย้งคัดค้านให้เป็นเหตุเป็นผลให้เห็นว่าพยานที่กล่าวมามีข้อพิรุธสงสัย เป็นหน้าที่ของคณะทนายความที่จะทำคำอุทธรณ์ยื่นต่อศาลภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันนี้ ..

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้