รัฐบาล ตั้ง ที่ปรึกษา และคณะกรรมการพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุ พระสารีบุตร

Last updated: 5 ก.พ. 2567  | 

รัฐบาล ตั้ง ที่ปรึกษา และคณะกรรมการพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุ พระสารีบุตร

รัฐบาล ตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะฯ  พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะฯ  6 คณะ  ด้าน ”เสริมศักดิ์“ พร้อม 17 หน่วยงาน ประชุมคกก.อำนวยการเตรียมความพร้อมการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ครั้งแรกในประเทศไทย อย่างสมพระเกียรติและยิ่งใหญ่



เมื่อเร็วๆนี้ (วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย ตามโครงการธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น ๘ และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ZOOM)



นายเสริมศักดิ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สำนักนายกรัฐมนตรีได้ประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะฯ  จำนวน 3 คณะ ได้แก่ 1. คณะกรรมการอำนวยการ 2.คณะกรรมการฝ่ายพิธีการศาสนา และ 3.คณะกรรมการฝ่ายนิทรรศการ  โดยมีสมเด็จพระมหาธีรจารย์ พระพรหมาวชิราธิบดี และพระธรรมโพธิวงศ์ พร้อมด้วยพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่เป็นที่ปรึกษา นอกจากนี้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะฯ จำนวน 6 คณะ ได้แก่ 1. คณะกรรมการอำนวยการ 2.คณะกรรมการฝ่ายจัดริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ 3.คณะกรรมการฝ่ายพิธีการทางศาสนา 4.คณะกรรมการฝ่ายนิทรรศการ 5.คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ และ 6.คณะกรรมการฝ่ายติดตามและรายงานผล เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะ และการสนับสนุนการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ การจัดริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ การจัดพิธีรับมอบและส่งมอบพระบรมสารีริกธาตุ จากอินเดียมาประเทศไทย รวมถึงการจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพระบรมสารีริกธาตุ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และการรายงานผล เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านได้สักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคลานะ  ในระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 – 19 มีนาคม 2567 ที่ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ และในส่วนภูมิภาคในจังหวัดเชียงใหม่ อุบลราชธานี และกระบี่



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีมติ ให้หน่วยงานต่างๆ ทั้ง 17 หน่วยงาน อาทิ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการกรุงเทพมหานคร กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และกระทรวงวัฒนธรรมสนับสนุนการดำเนินงานพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ และยังได้มอบหมายให้กรมการศาสนาเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานการจัดงาน การประชุม และการสร้างการรับรู้แก่ประชาชน กรมศิลปากร ดำเนินการออกแบบ จัดสร้างศาลาไทยมณฑป และผอบทรงเจดีย์ เพื่อประดิษฐาน และให้สถาบันบัณฑิตจัดการแสดงนาฎศิลป์และดนตรี รวมถึงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและรักษาความปลอดภัย อีกทั้งที่ประชุมยังได้ขอความร่วมมือทุกหน่วยงาน ร่วมประชาสัมพันธ์การจัดงานให้แพร่หลายอย่างกว้างขวาง เพื่อเชิญชวนศาสนิกชนร่วมสักการะเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลอีกด้วย




ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและอินเดีย ด้วยมิติทางศาสนา อันเป็นการสร้างสันติธรรมในหมู่ชาวพุทธในระดับประเทศและนานาชาติ โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์การความร่วมมือ และสามารถพัฒนาไปสู่การเป็นศตวรรษแห่งธรรมะ ด้วยการนำหลักธรรม ความเชื่อของศาสนาเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงความร่วมมือด้านศาสนาและส่งเสริมคุณธรรมชองประชาคมโลก เพื่อสร้างสงบสุขแก่มวลมนุษยชาติสืบไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้