พุทธศาสนิกชนเชียงใหม่และใกล้เคียงหลั่งไหลเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ 4 วัน มากกว่า 250,000คน

Last updated: 8 มี.ค. 2567  | 

พุทธศาสนิกชนเชียงใหม่และใกล้เคียงหลั่งไหลเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ 4 วัน มากกว่า 250,000คน

อธิบดีกรมการศาสนา เผยพุทธศาสนิกชนเชียงใหม่และใกล้เคียงหลั่งไหลเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ พระอัครสาวกเบื้องขวาซ้าย 4 วัน มากกว่า 250,000 คน





เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การเปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุและ พระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ พบว่า แต่ละวันมีคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และต่างชาติ เดินทางมากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ จำนวนมาก คาดว่าการเปิดสักการะจนถึงวันที่ 8 มี.ค. จะมีผู้เข้ามากราบสักการะมากกว่า 250,000 คน โดยเมื่อวันที่ 6 มี.ค. รับแจ้งว่าได้เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะจนถึงประมาณ 23.00 น.



นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒตธรรม สั่งการให้ประสานงานกับ จ.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในนามรัฐบาล จัดมาตรการและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนโดยเฉพาะการจัดรถรับส่งออกจากพื้นที่อุทยานราชพฤกษ์ การเพิ่มจุดจอดรถ จุดบริการดอกไม้ธูปเทียนในวันนึ้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนจะอัญเชิญไปยังจังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 9 มีนาคม




โดยจะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถาโดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการวธ. ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมผู้แทนจากสาธารณรัฐอินเดีย ก่อนอัญเชิญไปยังจ.อุบลราชธานี ถึงยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี อัญเชิญไปยังวัดมหาวนาราม จากนั้นวันที่ 10 มีนาคม เวลา
08.30 น. จะมีการตั้งริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานยังมณฑปภายในพระวิหารวัดมหาวนาราม ประอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เวียนเทียนรอบมณฑปพิธี โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งการเปิดสักการะจะเปิดไปจนถึงวันที่ 12 มีนาคม และจะเชิญไปประดิษฐานชั่วคราวยัง จ.กระบี่ต่อไป.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้