นายกฯ นั่ง สามล้อคนถีบ อนุมัติงบติดมอเตอร์ช่วยปั่น

Last updated: 8 มิ.ย. 2567  | 

นายกฯ นั่ง สามล้อคนถีบ อนุมัติงบติดมอเตอร์ช่วยปั่น

8 มิ.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนมาสวมเสื้อผ้าฝ้ายลายดอกลำพูน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญชัย และหารือประเด็นการประเมินศักยภาพการพัฒนาศาลากลางจังหวัดลําพูน เพื่อเป็นแลนด์มาร์คและศูนย์กลางการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ (Creative city) ประจําจังหวัดลําพูน ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญชัย อ.เมืองลําพูน จ.ลําพูน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกมีความหวังและแรงบันดาลใจอยากจะพัฒนา จ.ลำพูน ให้มีศักยภาพที่สามารถทำได้ ในวงท่องเที่ยวที่เปิดมีพูดถึงหลายจังหวัด ทั้ง เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ และลำพูนต้องยอมรับว่ารายได้ประชากรตกลงเรื่อยๆ ซึ่งก็มีเหตุผลหลายอย่าง ด้านการเกษตรมีพืชใหม่มาทดแทน ซึ่งต้องมีการบริหารจัดการปริมาณสินค้าที่ออกมา แต่จริงๆเรื่องที่สำคัญ ด้านศิลปวัฒนธรรมต่างๆยังไม่ถูกหยิบยกออกมาพูดในเวทีที่ใหญ่ ฉะนั้นการจะพลิกฟื้น จ.ลำพูนให้มีศักยภาพ เชื่อว่ามีบุคลากร ศิลปินแห่งชาติ มาร่วมกันฟื้นฟูจะเป็นเรื่องที่ดีต้องสนับสนุน และต้องมีการพัฒนาดึงดูดให้เป็นจุด ของนักท่องเที่ยวที่สนใจ

“สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ช่วยกันดำเนินการฟื้นออกมา เรื่อง Festival ต่างๆ เป็นเรื่องที่เราต้องทำอยู่แล้ว แต่ไม่ได้สามารถจะพลิกโครงสร้างจังหวัดได้ทันที ต้องปรับปรุงทางด้านโครงสร้างเมือง ดึงศักยภาพทั้งหมดออกมา ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปี แต่วันนี้เรามาตรงนี้แล้ว ก็พร้อมที่จะช่วยกันดึงตรงนี้ออกมาให้เป็นเมืองน่าเที่ยว เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภาคเหนือ และเป็นเมืองแรกของอาณาจักรล้านนา เราต้องช่วยกันทุกภาคส่วน”

จากนั้น ตัวแทนชมรมสามล้อถีบ จ.ลำพูน ได้มอบพระรูปพระแม่จามเทวี และได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อของบประมาณในการช่วยเหลือการก่อนตั้งชมรมและติดตั้งมอเตอร์ให้รถสามล้อถีบทั้งหมด 20 คัน คันละ 15,000 บาท ซึ่งตอนนี้ได้ติดตั้งมอเตอร์ไปแล้ว 7 คัน ยังขาดอีก 13 คัน ทั้งนี้หากมีการติดตั้งมอเตอร์ก็จะช่วยผ่อนแรงในระหว่างติดไฟแดง

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหนังสือ ได้ขอให้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาร่วมรับฟัง ก่อนที่
นายกรัฐมนตรี จะระบุว่า ตนเองมีความผูกพันกับรถสามล้อถีบ แต่ช่วง 4-5 ปีเกิดสถานการณ์โควิดรถสามล้อถีบค่อยๆหายไป จึงข้อตั้งโจทย์ให้ รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ หาแนวทางว่าจะช่วยเหลือกลุ่มสามล้อถีบได้อย่างไรบ้าง และขอให้จัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือกลุ่มสามล้อถีบนำมาติดตั้งมอเตอร์ภายใน 10 วัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะได้นั่งรางไฟฟ้า มาเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้และอนุรักษ์การทอผ้าไหมลำพูน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้