ตม.ชลบุรี ปิดล้อมไซด์งานก่อสร้าง แรงงานกลัวถูกส่งกลับบ้านเกิดท่ามกลางปัญหาสงคราม

Last updated: 22 ส.ค. 2567  | 

ตม.ชลบุรี ปิดล้อมไซด์งานก่อสร้าง แรงงานกลัวถูกส่งกลับบ้านเกิดท่ามกลางปัญหาสงคราม

เย็นวันที่ 22 สิงหาคม 2567 พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย ร.ต.ท.ปราโมทย์ เฟื่องฟุ้งรอง.สว.ตม.จว.ชลบุรี นำกำลังตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี ปิดล้อมตรวจสอบไซด์งานก่อสร้าง บริเวณซอยตะเคียนเตี้ย 20 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

จากการตรวจสอบพบแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ชาวกัมพูชาและเมียนมาจำนวนมาก กำลังก้มหน้าก้มตาทำงาน แต่เมื่อเงยหน้ามาเห็นเจ้าหน้าที่กำลังปิดล้อมบุกจับ ต่างพากันวิ่งหนีราวกับผึ้งแตกรัง จนเจ้าหน้าที่ต้องออกกำลังวิ่งไล่ตามจับตัวมาได้ทั้งหมดประมาณ 100 คน ก่อนควบคุมตัวแรงงานทั้งหมด รวมถึงนายจ้าง 4 คน มายังด่านพัทยา เพื่อตรวจสอบเอกสาร





สอบถาม หนึ่งในแรงงานเถื่อน บอกว่า ได้แอบลักลอบเข้ามาประเทศไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติบ้านแหลม จังหวัดจันทบุรี เนื่องจากหนีสงครามภายในประเทศบ้านเกิด และงานที่จำกัด เพื่อมาแฝงตัวทำงานก่อสร้างอยู่ในเมืองพัทยา และพื้นที่ใกล้เคียงกับกลุ่มเพื่อนชาติเดียวกัน ซึ่งได้ค่าแรงวันละ 550 บาท แตกต่างจากงานที่บ้านเกิด

ซึ่งระหว่างการตรวจสอบ พบว่ามีแรงงานชาวเมียนมา ชาย-หญิง หลายคนนั่งกุมเข่าร้องไห้ เพราะกลัวโดนส่งกลับประเทศบ้านเกิด และในอนาคตไม่ทราบว่าจะได้กลับมาทำงานอีกหรือไม่ เนื่องจากหลายคนเป็นเสาหลักของครอบครัว ที่ต้องทำงานเก็บเงินส่งกลับไปเลี้ยงดูแลครอบครัว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าตม.จว.ชลบุรี กำลังตรวจสอบในระบบสารสนเทศของตม. เพื่อตรวจสอบและคัดแยกว่าแรงงานต่างด้าวดังกล่าวมีหลบหนีเข้าเมืองและแจ้งที่พักตรงกันหรือไม่ หากกระทำผิดจะรวบรวมแจ้งปรับ และส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อพลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้