ทหารเมียนมายิงถล่มกองกำลัง KA ที่เมืองดีมอโซว์

Last updated: 27 ส.ค. 2567  | 

ทหารเมียนมายิงถล่มกองกำลัง KA ที่เมืองดีมอโซว์

กองทหารเมียนมาเมืองลอยก่อว์เมืองหลวงรัฐคาเรนนี ยิงสกัดกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคาเรนนี ขณะเคลื่อนพลมุ่งหน้าสู่เมืองลอยก่อว์เพื่อผลักดันทหารเมียนมาออกจากพื้นที่

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่าในห้วง 3 วันที่ผ่านมา กองทหารเมียนมาในเมืองลอยก่อว์ ประกอบด้วยกองพันทหารราบที่ 54 ได้ยิงอาวุธหนัก ถล่มหมู่บ้าน โฮผาเต้ อ.ดีมอโซว์ ทางทิศใต้ของเมืองลอยก่อว์ ต่อเนื่องกว่า 3 วัน โดยคาดว่าจะมีการส่งกองทหาร จากเมืองสี่แส่ง รัฐฉาน มุ่งหน้ามายังรัฐคาเรนนี เพื่อเตรียมเข้ากวาดล้างกองกำลังผสมของ คาเรนนี ซึ่งประกอบด้วย KA , KNDF ,KNPLF และ PDF ที่รวมพลกันที่เมืองดีมอโซว์นอกจากการยิงถล่มด้วยปืนใหญ่แล้วยังมีการใช้เครื่องบินขับไล่บินลาดตระเวนเพื่อตรวจหากองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนีในพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย

นอกจากนั้นทางการทหารเมียนมาได้มีการใช้เครื่องบินขับไล่ ทิ้งระเบิด ทำลายสะพานหลายแห่งที่เชื่อมระหว่าง เมืองลอยก่อว์ กับเมืองดีมอโซว์ และเมืองมอว์ชี ทำให้การขนส่งสินค้าเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น รวมไปถึงการเคลื่อนกำลังทหารของกองทัพคาเรนนีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยต่อไปว่า ทางด้านกองกำลังผสมคาเรนนี ได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนห้ามใช้เส้นทาง จากเมืองดีมอโซว์ – เมืองลอยก่อว์ อย่างเด็ดขาดเนื่องจากจะมีการสู้รบกันในพื้นที่ดังกล่าว







ก่อนหน้านั้นทางรัฐบาลทหารเมียนมาได้มีการฝึกอบรมทหารในพื้นที่ เมืองหน่องตะยา เขตปกครองตนเองของชาวปาโอ โดยได้มีการฝีกเสร็จสิ้นมากกว่า 10,000 นาย ในนามกองทัพแห่งชาติปาโอ Pa-o National Army / PNA คาดว่าเพื่อเสริมกำลังทหารในการสนับสนุนทหารเมียมาในการเข้ายึดพื้นที่ในรัฐคะเรนนี จากฝ่ายกองกำลังผสมคาเรนนี
สำหรับกองกำลังติดอาวุธอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีเชื้อชาติปาโอ และ เป็นฝ่ายต่อต้านทหารรัฐบาลเมียนมา คือ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ (PNLA) ได้ต่อสู้กับกองกำลังของรัฐบาลทหารในพื้นที่รัฐฉานใต้อย่างต่อเนื่อง และ PNLA ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี ได้ร่วมมือกันในการโจมตีทหารเมียนมาที่ถูกส่งจากพื้นที่เขตปกครองตนเองที่ 6 ปาโอในรัฐฉานใต้ มุ่งหน้าเข้าสู่เมืองลอยก่อว์ เมืองหลวงรัฐคาเรนนี มาโดยตลอด
-----------------------------------
ภานุเดช ไชยสกูล/ แม่ฮ่องสอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้