ชัยภูมิเตรียมจัดใหญ่ พร้อมรับเทศกาลเที่ยว ประเพณีบุญกระธูปหนึ่งเดียวในโลก

Last updated: 21 ก.ย. 2567  | 

ชัยภูมิเตรียมจัดใหญ่ พร้อมรับเทศกาลเที่ยว ประเพณีบุญกระธูปหนึ่งเดียวในโลก

นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ มอบหมายให้ นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราราชการจังหวัดชัยภูมิ นางสาวสุรีวรรณ  นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมจัดงานสืบสานประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก ณ ลานชั้น 2 โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ เพื่อเตรียมจัดงานต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา สืบทอดวิถีศรัทธาบุญออกพรรษา ประจำปี 2567 ปีนี้ ที่จะมีการจัดงานสืบสานอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณของชาวชัยภูมิ ที่จะมีขึ้นก่อนถึงวันออกพรรษาปีนี้รวมกว่า 3 วัน ระหว่าง 13-16 ตุลาคม 2567 ก่อนที่จะถึงวันที่ 17 ต.ค.67 ที่จะตรงกับวันออกพรรษาในปีนี้ อย่างยิ่งใหญ่ที่ จ.ชัยภูมิ ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี จะมีการจัดงานสืบสานประเพณีบุญกระธูป" ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ที่มีแห่งเดียวในโลก ได้รับการยอมรับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดยอดทางประเพณีอันดีงามติดอันดับ 1 ใน 6ของ ประเทศไทย และนานาชาติ


เพื่อสืบสานภูมิปัญญาและแสดงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของชาวชัยภูมิ ที่มีต่อพระพุทธศาสนาประจำชาติไทยมาจนปัจจุบัน ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ที่มีการจัดสืบสานอนุรักษ์ประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก ที่สามารถจัดงานอนุรักษ์มายาวนานแต่โบราณมาได้จนปัจจุบัน

 

ซึ่งชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ทุกคนจะออกมาร่วมใจกัน ในแทบทุกหลังคาเรือนหมู่บ้าน ที่มีการจะทำต้นกระธูปจากมือตัวเองและมีการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม จากสมุนไพรภูมิปัญญามาแต่โบราณ ที่มีคุณค่าทางใจ และดีต่อสุขภาพ ด้วยการทำต้นกระธูปมาจาก สมุนไพรพื้นบ้านโบราณ ที่จะมีส่วนประกอบจากใบต้นทองพันชั่ง ใบเนียม ใบโฮ้ม ใบแหน่ง และ ขุยมะพร้าว ที่มีสรรพคุณทางสุขภาพ หากนำไปต้มดื่ม ก็ยังช่วยแก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง ใช้ดมแก้วิงเวียนได้ ที่จะมีการประกอบส่วนผสมให้เป็นต้นธูปจากใบตากแห้งจากต้นไม้สมุนไพรดังกล่าวไปต้มก่อนนำไปตากจนแห้ง ก่อนนำมาบดผสมกัน ใช้กระดาษห่อม้วนให้เป็นก้านธูป หรือ กระธูป ขึ้น และนำมาตกแต่งให้เป็นต้นกระธูป อย่างสวยงาม ที่มีขนาดใหญ่และสูงยาวที่สุดของโลกในปัจจุบันอีกด้วย มีความสูงตั้งแต่ 1 – 9 เมตร ขึ้นไป

 
เพื่อที่จะนำมารวมกันในแต่ละหมู่บ้าน จัดขบวนแห่(ต้น)บุญกระธูป ใหญ่ยาวที่สุดในโลกไปทั่วอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ก่อนนำมารวมกันวางแสงดโชว์ความสวยงามให้คนได้เข้ามาร่วมบุญชมความสวยงาม ก่อนที่จะนำไปถวายแต่ละวัดในแต่ละพื้นที่เพื่อจุดถวาย ตามประเพณีในวันออกพรรษา ของทุกปีที่เป็นวันที่พุทธบริษัททั้งชาววัดและชาวบ้าน ได้พร้อมใจกันกระทำบุญกุศลต่าง ๆ และรวมชาวจังหวัดชัยภูมิ ที่มีการสืบสานประเพณีบุญกระธูป ตามคติประเพณีที่เคยประพฤติปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณกาล เพื่อถวายองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ช่วงวันออกพรรษา ได้เสด็จลงมาจากชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรดพระมารดา และพุทธบริษัททั้งหลาย ทั้งจะมีการตักบาตรเทโว หรือเรียกตักบาตรดาวดึงส์ เป็นต้น "วันออกพรรษา" มีสาเหตุเนื่องมาจาก "วันเข้าพรรษา" ที่มีมาแล้วเมื่อวันแรม 1 ค่ำเดือน 8 อันเป็นวันที่พระภิกษุทั้งหลายอธิษฐานใจเข้าอยู่พรรษาครบไตรมาส คือ 3 เดือน ตามพระพุทธบัญญัติ โดยไม่ไปค้างแรมค้างคืนนอกสถานที่ที่ท่านตั้งใจอยู่ไว้ เมื่อมีวันเข้าพรรษาก็จำเป็นต้องมีวันออกพรรษา ซึ่งวันออกพรรษา ซึ่งวันออกพรรษาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 (เพ็ญเดือน 11) ของทุกปี


และประเพณีบุญกระธูป ที่ชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ที่นี่มีการอนุรักษ์สืบสานการทำต้นกระธูปถวายในวันออกพรรษา แบบดั่งเดิมเก่าแก่มาแต่โบราณได้จนปัจจุบัน ไม่เหมือนที่อื่นๆที่ปัจจุบันมีการไปหาซื้อธูปตามร้านค้าต่างๆได้แบบง่ายๆมาทำเป็นต้นกระธูป จุดถวายในวันออกพรรษาเท่านั้น ซึ่งทำให้การสืบสานประเพณีบุญกระธูปของ จ.ชัยภูมิ มาจนปัจจุบันจนได้รับการยอมรับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หาชมได้ยากในการทำต้นบุญกระธูปโบราณ ที่นานาชาติต่างยอมรับให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมากในทุกปีที่ผ่านมา ว่าหาชมได้เพียงหนึ่งเดียวในโลกมาได้จนปัจจุบัน


ซึ่งในปีนี้ ที่ จ.ชัยภูมิ ก็ได้เปิดแถลงเตรียมความพร้อมการจัดงานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และพร้อมขอเชิญนักท่องเที่ยวมาสัมผัสและร่วมงานบุญที่ยิ่งใหญ่ "ประเพณีบุญกระธูป" หนึ่งเดียวในโลก ของประเทศไทย ที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ในปีนี้ ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสและร่วมงานบุญที่ยิงใหญ่ "ประเพณีบุบุญกระธูป" ในระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาดม 2567 ได้ตั้งแต่ช่วงวันที่ 13 ตุลาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.

 
มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปยังบุษบกหน้าที่ว่าอำเภอหนองบัวแดง จากนั้นจะเป็นขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม ที่จะเป็นขบวนศูนย์รวมเรื่องราววัฒนธรรมสุดยอดประเพณีอันดีงามของชาวไทย ครบทั้งปี ตามช่วงประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่ ครบตามสุดยอประเพณีของชาวไทยมาแต่โบราณครบทั้ง 12 เดือน มารวมไว้ในขบวนทั้งหมดในปี 2567 นี้ด้วย พร้อมด้วยจะมีรถบุปผชาติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 9 แห่ง และในเวลา 18.00 น. จะเป็นพิธีเปิดงานประเพณีบุญกระธูป ชมการแสดงรำวงมหาดไทย รำถวายเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาจนปัจจุบัน ขบวนแสง สี เสียง โดยนางรำจำนวนมากกว่า 1.500 คน พร้อมชมต้นกระธูปยักษ์(มีขนาดใหญ่) ที่มีการจัดแต่งตามสไตล์อัตลักษณ์ของแต่พื้นที่ทั่วทั้งอำเภอ ซึ่งมีการสรรค์สร้างจากเทศบาลตำบล 2 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล 7 แห่ง ที่จะมีการจัดแข่งประกวดความสวยงามสูงใหญ่ที่สุดในปีนี้ รวม  9 ต้นกระธูปจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทั้ง 9 แห่งด้วย รวมทั้งยังมีกิจกรรมประกวดถ่ายภาพความสวยงามของต้นกระธูปเพื่อชิงเงินรางวัลอีกจำนวนมากด้วย โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด งานสืบสานประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลกที่ จ.ชัยภูมิ ในปี 2567 นี้ได้เพิ่มเติมได้ที่ 044 811-218 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ


สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้