ฟ้าพิโรธผ่าคนงานไร่มันสำปะหลัง ตาย 1 สาหัส 1 ชาวบ้านเผยไม่เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้มาก่อน

Last updated: 27 ก.ย. 2567  | 

ฟ้าพิโรธผ่าคนงานไร่มันสำปะหลัง ตาย 1 สาหัส 1 ชาวบ้านเผยไม่เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้มาก่อน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 กันยายน 2567 ร.ต.อ.เรืองศักดิ์ ศิริบุตร รอง.สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยใหญ่ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุการณ์ฟ้าผ่าคนงาน มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหลายราย บริเวณไร่มันสำปะหลัง หน้าที่ทำการสถานีดับเพลิง เทศบาลตำบลห้วยใหญ่ (บ้านผินแจ่ม ) หมู่ 10 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรีบไปทำการตรวจสอบพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา

ไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่า มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีฟ้าผ่าลงมาต่อเนื่องตลอดเวลา โดยเบื้องต้น บริเวณที่เกิดเหตุเป็นไร่มันสำปะหลัง มีเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ตรวจสอบกลางไร่มันสำปะหลัง บริเวณใต้ ต้นข่อย พบผู้ได้รับบาดเจ็บทราบชื่อ นายศร อายุ 16 ปี ชาวกัมพูชา โดยถูกฟ้าผ่า นอนดิ้นทุรนทุราย เสื้อผ้าฉีกขาด และมีรอยไหม้ตามตัว ทีมกู้ภัยต้องรีบนำตัวเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาลวัดญาณสังวราราม

นอกจากนี้ บริเวณใต้ต้นข่อย ยังพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ สีขาว ทะเบียน บพ 7152 ระยอง โดยข้างรถ พบศพผู้เสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่า 1 ราย เป็นชายชาวกัมพูชา ไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 30-35 ปี สภาพศพนอนหงาย เสื้อผ้าฉีกขาด ตามตัวมีรอยไหม้ เสียชีวิตคาที่

สอบถาม นายพงศ์ อายุ 30 ปี แรงงานชาวกัมพูชา 1 ในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ถูกฟ้าผ่า เล่าให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุ มีคนงาน 6 คน กำลังตัดต้นมันสำปะหลัง ต่อมาพบว่า ฝนกำลังตั้งเค้า ท้องฟ้ามืดครึ้ม และมีเสียงฟ้าร้องตลอดเวลา คนงานทั้งหมดจึงตัดสินใจ เข้าไปหลบใต้ต้นไม้ บางคนเข้าไปหลบอยู่ในตัวรถ จากนั้นไม่นานก็มีเสียงฟ้าผ่าลงมา อย่างรุนแรง 2 ครั้ง ทำให้คนที่เข้าไปหลบฝน อยู่ภายในตัวรถ ได้รับบาดเจ็บ ส่วนคนตาย นั่งอยู่ท้ายกระบะ ถูกฟ้าผ่าจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว ส่วนคนงานที่เหลือยังไม่ทันเข้าไปหลบฝน จึงรอดจากการถูกฟ้าผ่าอย่างปาฏิหาริย์

นายศักดิ์ดา รอดอำพันธ์ อายุ 54 ปี นายจ้าง คนงานที่ถูกฟ้าผ่า เปิดเผยว่า ตนเองได้จ้าง สองผัวเมีย ชาวกัมพูชา มาทำการตัดต้นมันสำปะหลัง ส่วน คนงานที่เหลือเป็นญาติๆ ของคนงานเก่ากัมพูชาที่ตนว่าจ้างไว้ ก่อนเกิดเหตุตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ได้รับโทรศัพท์จากคนงาน ว่ามีคนถูกฟ้าผ่า ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จึงรีบเดินทางมาตรวจสอบ อีกทั้ง ตนเองเป็นคนในพื้นที่ รูสึกตกใจมาก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าลักษณะนี้มาก่อน โดยระหว่างที่ตนกำลังขับรถมาดูคนงาน พบว่ามีฟ้าผ่าลงมาอย่างรุนแรงและน่ากลัวมาก หลาย 10 ครั้งติดต่อกัน

นายนิรันดร์ เนินสินทอง เจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปทำการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกฟ้าผ่าส่งโรงพยาบาล เปิดเผยว่า ขณะที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ ก่อนที่จะมีฝนตกลงมา พบว่ามีเสียงฟ้าผ่าดัง 2 ครั้ง เสียงดังสนั่นหวั่นไหว จากนั้นไม่นานก็มี คนงานชาวกัมพูชาวิ่งมาขอความช่วยเหลือ จึงรีบนำกำลังไปทำการตรวจสอบและช่วยเหลือคนเจ็บส่งโรงพยาบาล โดยยอมรับว่า ในวันนี้ เหตุการณ์ฟ้าผ่าค่อนข้างจะรุนแรง ซึ่งในตอนแรกตนเองและทีมงานก็ไม่กล้าจะเข้าพื้นที่ กลัวจะไม่ปลอดภัย แต่สุดท้ายตัดสินใจวิ่งผ่าสายฝน เข้าไปทำการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ออกมาบริเวณในจุดที่ปลอดภัยได้ดังกล่าว


ทิวากร กฤษมณี / มณธิรา เพ็งรัตน์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้