สมศักดิ์ เรียกประชุมทางไกล ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม กำชับ สธ.ลงพื้นที่ช่วยกลุ่มเปราะบาง

Last updated: 27 ก.ย. 2567  | 

สมศักดิ์ เรียกประชุมทางไกล ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม กำชับ สธ.ลงพื้นที่ช่วยกลุ่มเปราะบาง

“สมศักดิ์” เรียกประชุมทางไกล ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม กำชับ สธ.ลงพื้นที่ช่วยกลุ่มเปราะบาง หลัง”นายกฯแพทองธาร”ห่วงใยเป็นพิเศษ เผย เปิดศูนย์พักพิงแล้ว 127 แห่ง มีผู้รับบริการสะสม 14,812 ราย พร้อมดูแลกลุ่มเปราะบางปัจจุบัน 2,792 ราย สั่ง ติดตามใกล้ชิด-เพิ่มเครื่องมือทันสมัย หวังช่วยลดการเสียชีวิต-บาดเจ็บ

วันที่ 27 กันยายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ ตนได้ประชุมทางไกลกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยมี นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ที่ศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC-1) กระทรวงสาธารณสุข


โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า จากสถานการณ์อุทกภัย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยกลุ่มเปราะบางเป็นอย่างมาก รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน โดยเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่า ไม่มีใครมาดูแล ตนจึงได้กำชับในที่ประชุมว่า เราในฐานะกระทรวงสาธารณสุข ที่ถือว่า เป็นผู้สนับสนุน ก็ต้องไปช่วยเหลือสนับสนุนให้ทันเวลา ซึ่งอย่าไปช้ากว่าหน่วยงานอื่น โดยถ้ากลุ่มเปราะบางเป็นอันตราย กระทรวงสาธารณสุข ก็จะมีผลกระทบถูกวิพากษ์วิจารณ์ ดังนั้น เราต้องทำให้สม่ำเสมอ ซึ่งถึงวันนี้ จะเป็นอุทกภัย ที่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ก็ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย จึงขอฝากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ทัน รวมถึงอยากให้ดูเครื่องมือการช่วยเหลือประชาชนที่ทันสมัยด้วย จะได้ช่วยลดการเสียชีวิต และการบาดเจ็บของประชาชนได้

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมยังได้รายงานสถานการณ์ว่า พื้นที่ได้รับผลกระทบในรอบ 24-48 ชั่วโมง มีจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา ตาก สุโขทัย โดยมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสะสม แบ่งเป็น ผู้เสียชีวิต 49 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,500 ราย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ยังได้มีการเปิดศูนย์พักพิงสะสมแล้ว 127 แห่ง โดยปัจจุบัน ยังเปิดบริการ 96 แห่ง ซึ่งมีผู้รับบริการสะสม 14,812 ราย ส่วนกลุ่มเปราะบางที่ได้รับการดูแลในปัจจุบัน มีจำนวน 2,792 ราย พร้อมมีการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ว รวม 190,545 ชุด



“ที่ประชุมยังได้มีการรายงานสถานการณ์การช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการเปิดศูนย์พักพิง รวม 12 แห่ง รองรับประชาชน 440 คน แต่ขณะนี้ มีผู้รับบริการ 20 คนเท่านั้น เพราะในพื้นที่ได้รับผลกระทบบ่อยครั้ง รวมถึงทางจังหวัดมีการแจ้งเตือนประชาชน จึงทำให้มีการเคลื่อนย้ายออกไปบางส่วนแล้ว ส่วนกรณีผู้ป่วยออกมาไม่ได้ ก็มีการเตรียมเรือกู้ภัยไว้แล้ว ขณะที่ จังหวัดสุโขทัย ก็เกิดอุทกภัย เป็นครั้งที่ 2 มีประชาชนได้รับผลกระทบ 813 ครัวเรือน มีกลุ่มเปราะบาง 862 คน ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ออกซิเจน ซึ่งมีการสำรวจผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และเคลื่อนย้ายแล้ว 1 ราย พร้อมมีการเปิดศูนย์พักพิงแล้ว 5 แห่ง มีผู้เข้ารับบริการ 13 ราย ทั้งนี้ ผมได้เน้นย้ำให้ดูแลกลุ่มเปราะบางอย่างใกล้ชิด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย รวมถึงให้ปฎิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย” รมว.สาธารณสุข กล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้