เปิดอลังการ! ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 "72 พรรษามหามงคล"

Last updated: 4 ต.ค. 2567  | 

เปิดอลังการ! ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567 "72 พรรษามหามงคล"

ริ่มแล้วเทศกาลงานบุญแห่งปี! "ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567" ชูแนวคิด "72 พรรษามหามงคล" ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีถือศีลกินเจ เยาวราช โชว์เมนูเจมงคลกระทะใหญ่ "ผัดหมีมหามงคล 10 มังกรสารรศั" พร้อมเสิร์ฟฟรี! ผู้ร่วมงาน 1,110 จาน อลังการขบวนแห่รถบุปผชาติองค์ สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต ขบวนจากผู้สนับสนุนรวมกว่า 20ขบวน และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจกับร้านค้าอาหารเจเลิศรส เต็มพื้นที่ 2 ฝั่งถนนเยาวราช ตลอดงาน 10 วัน 10 คืน 2-11 ตุลาคม2567


สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสภาวัฒนธรรม เขตสัมพันธวงศ์ จัดพิธีเปิดงานประเพณีถือศีลกินเจครั้งสำคัญแห่งปี
"ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567" ภายใต้แนวคิด "72 พรรษามหามงคล" โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงาน นายฟินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ คณะผู้จัดงาน และผู้ร่วมสนับสนุนร่วมในพิธีที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีเยาวราช ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราชภายหลังพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและผู้สนับสนนได้ปรุงอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ร่วมกับเชฟมืออาชีพจากโรงแรมแกรนด์ไขน่า เยาวราช ในเมนู "ผัดหมื่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์" จากวัตถุดิบมงคล อาทิ หมี่เหลืองเจ แปะกัวย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เห็ดหอม เห็ดชิเมจิขาวและดำ ข้าวโพดอ่อน ถั่วหวาน ถั่วงอก แครอท ลูกบัว งาขาวและงาดำ ไขโป้วหวาน เต้าหู้เหลืองทอด ขึ้นฉ่าย และ พริกยักษ์ พร้อมแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมงานชิมฟรี! จำนวน 1,110 จาน ท่ามกลาง
ผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งตลอดเส้นทางถนนเยาวราช


นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงาน "ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567" และประธานสภาวัฒนธรรม เขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า งานเจ เยาวราช เป็นประเพณีสำคัญประจำปีของชาวสัมพันธวงศ์ เป็นงานบุญของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชที่ได้ร่วมปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจในกรุงเทพฯ โดยในแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมงานและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมากสำหรับ "ประเพณีงานเจ เยาวราช 2567" จัดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 2-11ตุลาคม 2567 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระขนมพรรษาถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด "72 พรรษามหามงคล" เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6รอบ หรือ 72 พรรษา พร้อมร่วมดำรงไว้ซึ่งประเพณีงานเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี และได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัยและปลอดภัย โดยการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ งานด้านพิธีกรรม และ งานด้านพิธีการ

งานด้านพิธีกรรม ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่
1. มงคลสถาน: ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเยาวราชให้ความเคารพ และจัดพื้นที่ต้อนรับเจ้าฟ้ามหากษัตริย์และพระบรมวงศานวงศ์ทุกพระองค์ สำหรับประเพณีงานเจนี้ได้ใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกี่ยรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์

2. ตำนาน 22 ศาลเจ้า: พิธีรวมผงรูปจาก 22 ศาลเจ้าในเยาวราช ซึ่งในแต่ละปีมีประชาชนจากทั่วทุกมุมโลกมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมากด้วยแรงอธิษฐานและความเชื่อมั่นในพลังแห่งศรัทธาจะนำมาซึ่งความสุขความเจริญ และเป็นมงคลชีวิตแต่ผู้ประพฤติดีทุกคน โดยใน 1 ปี จะมีการรวมผงธูปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพื่อเป็นมวลสารสำคัญในการประกอบพิธี และได้อัญเชิญผงรูปมวลสารจาก 22 ศาลเจ้า ซึ่งเปรียบเสมือนการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว สามัคคีกลมเกลียวเป็นปีกแผ่น มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช

3. จิตแห่งศรัทธา: เทพเจ้าแห่งการกินเจ "กิวอ่อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซึ้ง ป๊กเต้าแซกง" โดย คณะกรรมการได้ทำพิธีแห่อัญเชิญ "กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ่ง ป๊กเต้าแชกง" ทั้ง 12 องค์บนเกี้ยว นอกจากนี้ ยังอัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิม 1,000 มือที่มีอายุเก่าแก่ และเทพเจ้าหมอยา (ฮั่วท้อเซียนซื้อ) มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา

งานด้านพิธีการ คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ "ผัดหมื่มหามงคล 10 มังกรสวรรค์" โดยมาสเตอร์เชฟจากโรงแรมแกรนด์ไขน่า เยาวราช พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,110 จาน ในพิธีเปิดงาน วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนจากผู้สนับสนุน และขบวนอื่น ๆ อีกมากมาย การจำหน่ายอาหารเจคุณภาพเลิศรสจากผู้ประกอบการมากกว่า 100 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดการจัดงาน 10 วัน 10 คืน พร้อมลุ้นรับจักรยานยนต์ฮอนด้า 2 คัน จาก "ฮอนด้า เอ็มซี เรสซิ่ง"และลุ้นกินฟรีตลอดปี การจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษจากผู้สนับสนุนการจัดงาน ร่วมทั้งการจัดมุมพิเศษสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายภาพอีกด้วย เป็นโอกาสอันดีในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรมประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในระดับเวิลด์คลาส ลิ้มรสชาติความอร่อยของอาหารเจแบบสตรีทฟู้ดที่ได้มาตรฐาน สะอาด และถูกหลักอนามัย


"ขอเชิญชวนคนไทยร่วมกันอนุรักษ์สืบสานงานประเพณีถือศีลศีลก็นเจเยาวราช สร้างบุญ สร้างกุศล สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในระดับเวิลด์คลาส ให้เป็นที่จดจำของผู้คนทั่วโลกที่จะได้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ท่ามกลางบรรยากาศวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย และพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเลือกซื้ออาหารเจที่หลากหลาย อิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ คาดว่าตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืนของการจัดงานเจ เยาวราช 2567 จะช่วยให้เศรษฐกิจในย่านเยาวราชคึกคุ้กมากยิ่งขึ้นและกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย" นายประสิทธิ์ กล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้