สธ.-ทบ.-กทม." ผนึกกำลังจัดหาสำรองเตียงไอซียู 186 เตียงที่ มทบ.11 รองรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการหนัก (เหลืองเข้ม-แดง) ด้าน "อนุทิน" ขอ ปชช.มั่นใจ และคลายความกังวล ส่วน "อัศวิน" เตรียมหารือเถ้าแก่แคมป์คนงาน

Last updated: 27 มิ.ย. 2564  | 

สธ.-ทบ.-กทม." ผนึกกำลังจัดหาสำรองเตียงไอซียู 186 เตียงที่ มทบ.11 รองรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการหนัก (เหลืองเข้ม-แดง) ด้าน "อนุทิน" ขอ ปชช.มั่นใจ และคลายความกังวล ส่วน "อัศวิน" เตรียมหารือเถ้าแก่แคมป์คนงาน

วันที่ 26 มิ.ย. 64 ที่มณฑลทหารบกที่ 11 เมื่อเวลา 10.00 น.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. และ พล.ต.ธวัชชัย ตั้งพิทักษ์กุล ผบ.มทบ.11รวมถึงอธิบดีกรมการแพทย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและประธานกรรมการบริษัทธนบุรี   เฮลแคร์   กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) 

ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการจัดตั้ง ICU สนาม ซึ่งเดิมทีแล้วที่มณฑลทหารบกที่ 11 แห่งที่ ถูกจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามกองทัพบก ที่ดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 สีเขียว จนปัจจุบันรักษาหายแล้ว และเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าของสถานที่ จึงนำมายกระดับการใช้งานของพื้นที่เพื่อกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง 

นายอนุทิน กล่าวถึงการจัดวางระบบของโรงพยาบาลสนามที่มณฑลทหารบกที่ 11 ว่าขณะนี้สามารถที่จะเตรียมรับผู้ป่วยได้เกือบ 100% แล้ว มีห้องแยกผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พร้อมแบ่งการดูแลเป็นสัดส่วน โดยจะให้ผู้ป่วยสีเหลืองพักรักษาตัวอยู่บริเวณชั้น2  ซึ่งมีจำนวนเตียงรองรับทั้งหมดท120 เตียง ส่วนผู้ป่วยวิกฤตสีแดง เคลื่อนย้ายตัวเองลำบากจัดไว้ให้อยู่ห้องชั้นล่าง ประมาณ 60 เตียง ซึ่งตอนนี้นอกจากจัดวางเตียงพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ติดตั้งกล้องวงจรปิด แอร์ และมอนิเตอร์แล้ว ยังอยู่ระหว่างติดตั้งระบบถังอ็อกซิเจน คาดว่าอย่างเร็วสุดสามารถเปิดรับผู้ป่วยได้ภายในสัปดาห์หน้า หรือวันที่ 2 กรกฎาคม ยืนยันว่าจะมีเตียงรองรับป่วยได้อีกเป็นหลักพัน ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลเพราะทุกหน่วยพยายามที่จะทำงานจัดหาเตียงดูแลให้เพียงพอ โดยนอกจากเพิ่มเตียงผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง ในมณฑลทหารบกที่ 11 แล้ว ยังได้ประสานขอใช้พื้นที่เมืองทองธานี ฮอลกลาง เพื่อเปิดโรงพยาบาลสนามดูแลผู้ป่วยสีเขียวเพิ่มเติม ประมาณ 2 พันเตียง

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังกล่าวถึงคำสั่งให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างที่เกิดการระบาดเป็นคลัสเตอร์ประมาณ 1 เดือน ซึ่งมีประชาชนตามต่างจังหวัดกังวลว่าแรงงานตามแคมป์ต่างๆจะลักลอบออกจากแคมป์เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา และนำเชื้อไปแพร่ในชุมชน ว่า เบื้องต้น ทาง ศบค.พร้อมกระทรวงแรงงาน จะทำความเข้าใจกับสมาคมผู้รับเหมาก่อสร้าง ให้ไปสื่อสารทำความเข้าใจกับแรงงานถึงความจำเป็นที่ต้องสั่งปิดแคมป์ชั่วคราว และให้แรงงานไม่กังวลเรื่องเงินเยียวยาว่าหากปิดแคมป์จะไม่มีรายได้ เพราะมีระบบประกันสังคมที่รองรับการจ่ายเงินชดเชยให้ทุกคนอยู่แล้ว รวมถึงออกคำสั่งไปยังสาธารณสุขจังหวัด รพ.ทุกจังหวัด ให้ช่วยเฝ้าระวังสอดส่อง คัดกรองป้องกันแรงงานหลบหนีออกจากแคมป์และเดินทางกลับภูมิลำเนา

 
ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวถึงการนัดประชุมผู้ประกอบการหรือเถ้าแก่ของแคมป์คนงาน
แนวทางของกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับแคมป์คนงานก่อสร้าง ทางผู้ว่า บอกจะนัดประชุมผู้ประกอบการ

เพื่อขอให้ไปคุยกับลูกจ้าง ห้ามออกนอกพื้นที่แคมป์อย่างเด็ดขาดและจะส่งทหาร ตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขลงไปคอยซีลพื้นที่ ยืนยันไม่ใช่การกักบริเวณแต่ขอความร่วมมือ พร้อมย้ำว่าหากมีแรงงานออกจากแคมป์จะไม่ได้รับเงินเยียวยา และหากให้ความร่วมมือสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจจะไม่ต้องปิดไปถึง 1 เดือน ภายใน 1-2 สัปดาห์อาจพิจารณาคลายล็อกในกลุ่มแคมป์คนงานก่อสร้างได้

 

ไทยนิวส์ เอเชียฯ
บันทึกประเด็น 26-มิถุนายน 2564

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้