ตร.แจ้ง10 ข้อหาหนัก นายพรานล่าเสือโคร่ง ทองผาภูมิ ผอ.ศปทส.ตร.ชี้อัตราโทษเหมือนกับคดีล่าเสือดำ

Last updated: 15 ม.ค. 2565  | 

ตร.แจ้ง10 ข้อหาหนัก นายพรานล่าเสือโคร่ง ทองผาภูมิ ผอ.ศปทส.ตร.ชี้อัตราโทษเหมือนกับคดีล่าเสือดำ


เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2565 ที่ ศปก.สภ.ทองผาภูมิ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.และ ผอ.ศปทส.ตร. พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดทองผาภูมิ มีผู้ต้องหารวม 5 ราย ได้แก่ 1. นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี 2. นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี 3. นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี 4. นายกูกือ ยินดี อายุ 37 ปี และ 5. นายโชเอ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 66 ปี ที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเสือโคร่ง 2 ตัวเพศผู้และเพศเมียตายแล้ว ก่อนนำมาแล่เนื้อถลกเอาหนังย่างตากแห้ง บริเวณป่าห้วยปิล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ติดต่ออุทยานฯเขาแหลม และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา

จากการสอบสวน เบื้องต้นผู้ต้องหาที่ 1-4 ให้การรับสารภาพว่าพวกตนได้กระทำผิดจริง โดยอ้างว่าสาเหตุในการยิงเสือโคร่งครั้งนี้เนื่องจากพวกตนมีอาชีพเลี้ยงวัว ควาย แต่เนื่องจากในช่วงนี้วัว ควาย ของพวกตนถูกเสือกินไปแล้วกว่า 20 ตัว จึงนำอาวุธปืนที่พวกตนมีอยู่นำติดตัวไปเพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยง แล้วยิงเสือโคร่งไปจำนวน 2 ตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานทองผาภูมิมาตรวจพบ ซึ่งขณะนั้นพวกตนตกใจจึงวิ่งหลบหนีไป ส่วนนายโชเอ ให้การว่าได้เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติจริง แต่ไม่ได้ร่วมยิงกับผู้ต้องหาที่ 1-4 แต่อย่างใด จนทนแรงกดดันไม่ไหว จึงติดต่อขอมอบตัว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้ง 10 ข้อหาหนัก ประกอบด้วย 1.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาต 3.ข้อหาร่วมกันล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ 4.ข้อหาร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในอุทยานแห่งชาติ 5.ข้อหาร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ 6.ข้อหายิงปืนทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิงในเขต อุทยานแห่งชาติ 7.ข้อหาร่วมกันทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ในเขตอุทยานแห่งชาติ 8.ข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 9.ข้อร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ10.ข้อหานำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในพื้นที่ อุทยานฯโดยไม่รับอนุญาต (วัวเข้ามาล่อเหยื่อ)

พล.ต.อ.รอย ยืนยันว่า ตำรวจดำเนินการอย่างเข้มข้นและจริงจังกับเรื่องการค้าสัตว์ป่าและลักลอบฆ่าสัตว์ป่าโดยเฉพาะสัตว์ป่าสวงนที่ใกล้สูญพันธุ์ต่างๆ เหล่านี้เป็นที่นานาชาติให้ความสนใจไม่ใช่เฉพาะที่ไทยอย่างเดียว จึงฝากประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนว่าการกระทำลักษณะดังกล่าวเป็นการกระทำที่มีอัตราโทษสูงและนานาชาติให้ความสนใจตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือไซเตส(CITES)

ทั้งนี้ การล่าเสือโคร่งครั้งนี้กับส่วนคดีการล่าเสือดำที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ล้วนแต่เป็นการเข้าไปล่าเสือในเขตอุทยานทั้งสิ้น ดังนั้นในแง่ของตัวบทกฎหมาย อัตราโทษในการดำเนินคดีไม่แตกต่างกัน..

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้