ร่วมรำลึกเกียรติภูมิ พล.อ.ทวนทองสุวรรณทัต ในงานเฉลิมฉลอง 74 ปีวันชาติจีน

Last updated: 12 ต.ค. 2566  | 

ร่วมรำลึกเกียรติภูมิ พล.อ.ทวนทองสุวรรณทัต ในงานเฉลิมฉลอง 74 ปีวันชาติจีน

เฉลิมฉลอง 74 ปี วันชาติจีน รำลึกเกียรติภูมิ พลเอก ทวนทอง สุวรรณทัต กุนซือสมองเพชรผู้ลงแส้ปราบพยศรถถังเหงียน


เมื่อวันพุธที่ 20 กันยายน 2566 เวลา 18.30 น.ที่ผ่านมา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา เข้าร่วมงานเลี้ยงเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 74 ปี วันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามคำเชิญของนายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ โดย ศ.พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต. สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ที่ปรึกษารองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นผู้แทน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมงาน ในโอกาสนี้ได้พบกับนพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ขุมกำลังคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ไม่ได้พบกันมาราว 18 ปีเต็ม จึงได้ถือโอกาสนี้ ถ่ายภาพร่วมกับท่านอัครราชทูตอู๋จื๊ออู่ โดยมี นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พลเอกพฤณท์สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และดร.ประยูร อุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน ร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์อย่างพร้อมเพรียง


อ.ไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมรตรี(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)ได้โพสต์บทความกล่าวถึง พลเอกพฤณท์ สุวรรณทัต ว่าท่านเป็นบุตรชายของ พลเอกทวนทอง สุวรรณทัต ซึ่งถือได้ว่าเป็นยอดกุนซือคนสำคัญของแผ่นดินที่เป็นผู้รับผิดชอบในภารกิจจัดส่งทูตลับ 3 คนของกองทัพไทย ได้แก่ พล.ท. ผิน เกสร,พ.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ และพ.อ. พัฒน์ อัคนิบุตร เดินทางไปเจรจากับนายเติ้งเสี่ยวผิง ประธานคณะกรรมการทหารกลาง กองทัพปลดแอกประชาชนจีน ในช่วงกลางปี 2521 โดยสาเหตุสำคัญในปฏิบัติการลับในครั้งนั้นเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่เวียตนามฮึกเหิมส่งกำลังทหารประมาณ 3 แสนนายพร้อมกองพลรถถังกรีธาทัพมาประชิดชายแดนไทยภายหลังจากที่กองทัพสหรัฐ ถอนตัวถอนใจะเก็บกระเป๋าหนีกลับบ้านไปกันหมดแล้ว จนในที่สุดจึงเป็นที่มาของสงครามสั่งสอนเวียดนาม ในเดือนกุมภาพันธ์ 2522 ซึ่งเป็นเหตุให้ กองทัพเวียดนาม 3 แสนคนต้องถอนกำลังออกจากชายแดนไทย ขึ้นไปยันกองทัพจีนที่ชายแดนกว่างสี ประเทศไทยจึงปลอดภัยตั้งแต่บัดนั้น


แต่ก็ต้องยอมรับว่าน้อยคนมากที่จะรู้ว่า พล.อ. พฤณท์ สุวรรณทัต คือบุคคลที่รับคำสั่งตรงจากพล.อ.ทวนทอง ให้นำหน่วยบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไทย บินเข้าไปรับคณะนายทหารจีนเมื่อครั้งแตกทัพจากกัมพูชา ในขณะที่กองทัพเวียดนามเปิดยุทธการบัวบาน บุกเข้ายึดกัมพูชา ซึ่งต่อมาพบว่า หนึ่งในคณะทหารจีนดังกล่าวนั้น มีบุคคลหนึ่งได้เจริญเติบโตก้าวหน้ามีอำนาจมากกว่าใคร คือพลเอกเฉากังฉวน มนตรีแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองประธานคณะกรรมการทหารกลาง กองทัพปลดแอกประชาชนจีน ซึ่งต่อมาภายหลัง พล.อ. เฉากังฉวน ได้ให้สืบหาว่านายทหารไทยคนไหน ที่ไปรับท่านออกมาจากกัมพูชา โดยใช้เวลาในการสืบหาอยู่นานพอสมควร จนกระทั่งต่อมาได้ทราบความจริงว่าเป็น พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต นั่นเอง


ดังนั้นในปีหนึ่งที่บุตรีของท่านเติ้งเสี่ยวผิงเดินทางมาเยือนประเทศไทยเพื่อเยี่ยมเยียน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และพล.อ.พัฒน์ อัคนิบุตร ซึ่งชราภาพมากแล้วทั้งคู่ จึงได้เชิญ พล.อ. พฤณท์สุวรรณทัต ให้ไปร่วมงานด้วย และได้มอบของขวัญขอบคุณด้วยความรำลึกถึงคุณพ่อของพล.อ. พฤณท์ณ โอกาสนั้นด้วย โดย พล.อ. ทวนทองฯ นับได้ว่าเป็นผู้มีเกียรติภูมิอย่างสูงยิ่งในประเทศจีน เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบในการส่งทูตลับไปจีนในภารกิจดังกล่าว ดังนั้นเมื่อครั้งที่ พล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม และมีกำหนดเดินทางไปเยือนจีนในฐานะแขกของกองทัพจีน โดยมีพล.อ.ฟ่านจางหลง รองประธานคณะกรรมการทหารกลางเป็นเจ้าภาพต้อนรับ ประกอบกับเมื่อได้ทราบหนังสือลับจากสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีนเกี่ยวกับการเยือนครั้งนั้น โดยมีการอธิบายเชื่อมโยงว่า พล.อ.อ.สุกำพลฯ มีความสัมพันธ์กับบุคคลในประวัติศาสตร์อย่างไร จึงได้มีการเสนอให้ท่านสีจิ้นผิงรับทราบ ท่านประธานสีจึงได้ให้เกียรติออกมาต้อนรับ รมว.กระทรวงกลาโหมของไทยด้วยตนเอง แม้ว่าก่อนหน้านั้นไม่มีกำหนดการออกต้อนรับแต่อย่างใด ทั้งนี้สามารถถือได้ว่าเป็นการให้เกียรติและร่วมรำลึกถึง พล.อ.ทวนทอง สุวรรณทัต นั่นเอง


พล.อ.ทวนทองฯท่านถึงแก่อนิจกรรมไปนานแล้ว คนรุ่นหลังน้อยคนนักที่จะรู้จัก น้อยคนนักที่จะทราบถึง”คุณูประการความกล้าหาญ-ความเสียสละ”ของท่าน ดังนั้นจึงขออนุญาตนำเรื่องราวอันน่าจดจำเหล่านี้มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้ท่านทั้งหลายได้ทราบว่า ยอดขุนพลของกองทัพไทย ที่เคยทำงานให้กับประเทศชาติบ้านเมืองโดยไม่หวังชื่อเสียงเกียรติยศใดๆ อย่างเช่น พล.อ. ทวนทอง สุวรรณทัต สุดยอดกุนซือนายทหารไทยผู้นี้ที่มีแม้ตัวจะลาจากโลกนี้ไปแล้วเนิ่นนาน หากทว่าคุณงามความดีนี้จะคงอยู่เล่าขานเป็น”อมตะวีรกรรมคู่แผ่นดินไทย”ตลอดไป
ดังที่เล่าเรียงมาทั้งหมดนี้จะถือเป็นพระคุณยิ่ง หากท่านผู้อ่านจะกรุณานำไปเล่าขานให้คนรุ่นหลังและให้ลูกหลาน พล.อ.ทวนทองฯได้รับรู้รับทราบ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้