ศาลอาญาพิพาษาจำคุกแกนนำ 3 นิ้วดูหมิ่นศาล “สมยศ” โดน 1 ปี 8 เดือน 40 วัน ไม่รออาญา

Last updated: 18 ต.ค. 2566  | 

ศาลอาญาพิพาษาจำคุกแกนนำ 3 นิ้วดูหมิ่นศาล “สมยศ” โดน 1 ปี 8 เดือน 40 วัน ไม่รออาญา

ศาลอาญาพิพาษาจำคุกแกนนำ 3 นิ้วดูหมิ่นศาล “สมยศ” โดน 1 ปี 8 เดือน 40 วัน ไม่รออาญา “เบญจา-ณัฐชนน” คนละ 1 ปี 8 เดือน แต่รอกำหนดโทษ 2 ปี



วันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญา รัชดา ได้มีพิพากษาคดีดูหมิ่นศาล กรณีปราศรัยเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองหน้าศาลอาญาฯ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 โดยพิพากษาจำคุก นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนางสาวเบนจา อะปัญ คนละ 1 ปี 8 เดือน ปรับคนละ 30,100 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ส่วนนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ลงโทษจำคุกรวม 1 ปี 8 เดือน กับ 40 วัน ไม่รอการลงโทษ พิเคราะห์คำปราศรัยของจำเลยเข้าข่ายตำหนิ
และด้อยค่าการใช้ดุลยพินิจศาล ไม่ใช่การวิจารณ์โดยสุจริต




คดีนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ครอบครัว “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล สองแกนนำม็อบราษฏร ได้เข้ายื่นคำร้องขอประกันเพนกวินเป็นครั้งที่ 10 และขอประกันรุ้งเป็นครั้งที่ 6 หลังถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีในคดีมาตรา 112 ชุมนุม19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร มา 3 เดือน โดยอ้างเหตุผลเพื่อให้ทั้งสองเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูร่างกายในโรงพยาบาล เนื่องจากทั้งสองคนอดประท้วง โดยมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าศาล ทั้งการโกนหัวประท้วง ซึ่งรวมถึงแม่ของเพนกวินด้วย ชูป้ายข้อความด่าศาลด้วยถ้อยคำหยาบคาย และยังได้ปราศรัยชักชวนให้กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมตะโกน ด่าทอ ตําหนิ โห่ไล่ แสดงอากัปกิริยาไม่พอใจ เพื่อผู้พิพากษาให้พิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวจําเลย และเปิดเพลงก่อกวนการทํางานของศาลที่บริเวณด้านในรั้วของศาลอาญา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้