ตร.ไซเบอร์ ขยายผลจับโบรกเกอร์ประกันภัยชื่อดัง ขายข้อมูลส่วนบุคคลนับล้านให้แก่มิจฉาชีพ

Last updated: 7 พ.ย. 2566  | 

ตร.ไซเบอร์ ขยายผลจับโบรกเกอร์ประกันภัยชื่อดัง ขายข้อมูลส่วนบุคคลนับล้านให้แก่มิจฉาชีพ

https://youtu.be/jygn7dAwP4s

พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. แถลงผลจับกุมโบรกเกอร์ของบริษัทประกันภัยชื่อดัง ลักลอบนำข้อมูลส่วนบุคคลนับล้านรายชื่อขายให้มิจฉาชีพ พร้อมจับกุมโปรแกรมเมอร์สร้างแอปพลิเคชั่นสแกนใบหน้าปลอมให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ถอนเงิน



พล.ต.ท.ธนา กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากการขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาที่นําข้อมูลส่วนบุคคลขายต่อเครือข่ายธุรกิจสีเทากว่า 200 ล้านรายชื่อ เมื่อเดือน ก.ค. 66 และผู้ต้องหาซึ่งเป็นพ่อค้าคนกลางที่เคยซื้อขายอาหารเสริมยี่ห้อดัง โดยอ้างซื้อข้อมูลส่วนบุคคลมากว่า 15 ล้านรายชื่อ และนํามาแบ่งขายให้แก่กลุ่ม Dark Web เมื่อเดือน ส.ค. 66 ที่ผ่านมา



เจ้าหน้าที่ได้นํากําลังเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหารายสําคัญจํานวน 3 ราย ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี กาฬสินธุ์ และอุดรธานี โดยผู้ต้องหารายแรกเป็น โบรกเกอร์บริษัทประกันภัยชื่อดัง ลักลอบนําข้อมูลส่วนบุคคลนับล้านรายชื่อรวมถึงข้อมูลลูกค้าขายให้แก่มิจฉาชีพ ซึ่งผู้ต้องหารายนี้เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา



รายที่สอง เป็นผู้ขายโปรแกรมสแกนใบหน้าที่ช่วยในการปลดล็อกใบหน้าบนแอปฯ Mobile Banking ให้แก่มิจฉาชีพและกลุ่มเครือข่ายธุรกิจสีเทา กรณีที่มีการโอนเงินจํานวน 5 หมื่นบาท ส่วนผู้ต้องหารายสุดท้ายเป็นแอดมินกลุ่มเฟซบุ๊กซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 15 ล้านรายชื่อ
และตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ อาทิ โทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ สมุดบัญชีธนาคาร และเอกสารรายชื่อลูกค้ากว่า 300 แผ่น โดยผู้ต้องหาทั้งหมดทีความเชื่อมโยงกับผู้ต้องหา 2 คน ที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเชื่อว่ายังมีผู้กระทําความผิดเกี่ยวข้องอีกจํานวนมาก โดยทางตํารวจไซเบอร์จะดําเนินการสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้