ปลัดจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือ “เก้าเมืองสี่ประเทศ” ครั้งที่ 9

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

ปลัดจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือ “เก้าเมืองสี่ประเทศ” ครั้งที่ 9



วันนี้ (29 พ.ย. 66) ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม “เก้าเมืองสี่ประเทศ” หรือ การประชุมความร่วมมือ “สี่ประเทศเก้าฝ่ายเขตชายแดน จีน-ลาว-เมียนมา-ไทย” ครั้งที่ 9 ณ เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นแดนงาม แขวงหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถือเป็นการประชุมความร่วมมืออีกครั้งในรอบ 4 ปี จากการประชุมครั้งที่ 8 ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2562 ณ แขวงอุดมไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
โดยในการประชุมความร่วมมือในครั้งนี้ ได้หารือความร่วมมือใน 6 ด้าน ดังนี้
1. ด้านการค้า การลงทุน และการขนส่ง
2. ด้านการท่องเที่ยว
3. ด้านการคมนาคม
4. ด้านการเกษตรและป่าไม้
5. ด้านการศึกษาและวัฒนธรรม
6. ด้านการขยายขอบเขตความร่วมมือ “เก้าเมืองสี่ประเทศ”
ข้อหารือที่เป็นประเด็นสำคัญในการประชุม คือ การส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเสนอให้มีเส้นทางท่องเที่ยว 5 เชียงประกอบไปด้วย เชียงใหม่ เชียงราย เชียงตุง เชียงหง (จิ่งหง หรือ เชียงรุ่ง) และการให้แขวงพงสาลี เข้ามาเป็นผู้สังเกตการณ์ในการประชุม



เพื่อขยับขยายขอบเขตความร่วมมือในอนาคตต่อไป ทั้งนี้ ได้ประกาศเจ้าภาพในการประชุมความร่วมมือ “เก้าเมืองสี่ประเทศ” ครั้งที่ 10 คือ เขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้