ศรีสุวรรณร้อง กกต. สอบผู้สมัคร สส.พรรคเล็ก ช่วยทำโพลผู้สมัคร สส.พรรคใหญ่

Last updated: 12 ธ.ค. 2566  | 

ศรีสุวรรณร้อง กกต. สอบผู้สมัคร สส.พรรคเล็ก ช่วยทำโพลผู้สมัคร สส.พรรคใหญ่

วันนี้ (12 ธ.ค.66) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคการเมืองเล็ก ร่วมกับอดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.รามฯ ไปรับจ้างผู้สมัคร สส.เขตในจังหวัดอุตรดิตถ์จัดทำโพล เพื่อหยั่งเสียงคะแนนนิยมด้วยค่าจ้าง 300,000 บาท ชอบด้วยกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่



ทั้งนี้สืบเนืองจาก ข่าวที่ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคเล็ก อายุ 70 ปี เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 กองบัญชาการตำรวจนครบาล เกี่ยวกับการไม่ได้รับเงินจำนวน 100,000 บาทที่เหลือจากผู้สมัคร ส.ส.เขต พรรคการเมืองใหญ่รายหนึ่งในจังหวัดอุตรดิตถ์ ในการว่าจ้างทำโพลสำรวจความนิยมของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา ในราคา 300,000 บาท โดยว่าจ้างด้วยวาจา โดยผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคเล็กอ้างว่าตนเองเป็นตัวกลางในการช่วยประสานงานเท่านั้น

โดย ผู้สมัคร ส.ส. รายนี้ ได้มอบหมายให้ภรรยา โอนเงินค่าทำโพลผ่านธนาคารแห่งหนึ่งจำนวน 200,000 บาทให้ก่อนแล้ว โดยแจ้งว่าจะชำระอีก 100,000 บาท ในภายหลัง ซึ่งปรากฏว่าเมื่อการทำโพลเสร็จสิ้น และแจ้งผลโพลให้ผู้สมัคร ส.ส. เขตอุตรดิตถ์ทราบ สร้างความไม่พอใจต่อผลโพลที่บ่งบอกว่าผู้สมัคร ส.ส. และบุตรสาว จะแพ้การเลือกตั้งให้แก่พรรคคู่แข่งอย่างมาก สส.อุตรดิตถ์รายดังกล่าว จึงปฏิเสธการจ่ายเงินที่เหลือ อีกทั้งยังมอบอำนาจให้สำนักงานทนายความมีหนังสือไปยังอดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.รามฯ ผู้รับจ้างทำโพล ให้คืนเงิน 200,000 บาท ที่จ่ายไปก่อนหน้านี้คืนด้วยเพราะส่งมอบงานไม่เป็นไปตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ คือวันที่ 2 พ.ค.66

กรณีดังกล่าว เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเชิงลึกพบว่า ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคเล็กเป็นผู้ขึ้นไปจัดทำโพลเองแทบทั้งสิ้น และเป็นที่น่าสังเกตว่าได้ร่วมประชุมกับผู้สมัคร ส.ส ที่ไม่ใช้พรรคที่ตัวเองสังกัด ช่วยวางแผนการเลือกตั้ง จัดทำป้ายหาเสียง รับจ้างจัดทำโพล ประชุมกำหนดแนวทางในการนำชาวบ้านมาฟังปราศรัย ร่วมประชุมเกณฑ์คนมาตอนรับอดีตนายกๆ และฟังปราศรัย โดยได้ร่วมประชุกับผู้สมัคร ส.ส , คณะทำงาน หัวคะแนน เจ้าหน้าที่สำนักงาน ส.ส ที่อยู่ต่างพรรคกัน รวมทั้งรับเงินค่าตอบแทนค่าจ้างจากผู้สมัคร ส.ส ที่อยู่ต่างพรรคกันนั้น สามารถทำได้ด้วยหรือไม่
ที่สำคัญ เมื่อผ่านพ้นการเลือกตั้งไปแล้วผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคเล็กและผู้สมัคร สส.พรรคการเมืองใหญ่ต่างสอบตกทั้งหมด แต่ทั้งคู่ได้มีการรายงานค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งในกรณีการจ้างจัดทำโพลกันไว้อย่างไร ผิดกฎหมายเลือกตั้ง 2561 หรือไม่ อย่างไร ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามครรลองของกฎหมาย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้