กระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนพุทธศาสนิกชน สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุทที่ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

Last updated: 23 ก.พ. 2567  | 

กระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนพุทธศาสนิกชน สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุทที่ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

รัฐบาลจัดริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันธาสยิ่งใหญ่งดงามสมพระเกียรติเชิญชวนศาสนิกชนกราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต

โดยกระทรวงวัฒนธรรมจัดริ้วขบวน 23 ขบวน ผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 2500 คน อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุ ของพระสารีบุตร และพระโมกคัลลานะ อย่างยิ่งอลังการ สมพระเกียรติ ออกจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร ผ่านถนนราชดำเนินใน ศาลหลักเมือง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ถนนหน้าพระธาตุ เข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

โดยมี สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขึ้น ประดิษฐานที่ มณฑปมณฑลพิธีท้องสนามหลวง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯรัฐมนตรี อัญเชิญพระอรหันธาตุของพระสารีบุตร นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อัญเชิญพระอรหันธาตุ ของพระโมกคัลลานะ ขึ้นประดิษฐานที่ มณฑปมณฑลพิธี

ก่อนที่พระสังฆราช จะถวายพวงมาลา จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถาตลอดพิธีการอัญเชิญ

แม้อากาศจะร้อนแต่พุทธศาสนิกชนที่พร้อมใจกันสวมชุดขาว ต่างนั่งแถวรอรับการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุกันอย่างเนืองแน่นแต่ช่วงเช้า พร้อมก้มลงกราบสักการะตลอดเส้นทาง เพื่อความเป็นสิริมงคล

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุของพระสารีบุตรและพระโมกคัลลานะ รัฐบาลไทย ร่วมกับรัฐบาล สาธารณรัฐอินเดีย อัญเชิญมาจากสาธารณรัฐอินเดีย เพื่อมาประดิษฐานที่ประเทศไทย เป็นการชั่วคราว เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ชาติไทย
เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567

โดยเปิดให้พุทธศาสนิกชนทั่วโลก ได้กราบสักการะ ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 3 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 ถึง 20.00 น.
จากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐาน ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 5 ถึง 8 มีนาคม 2567

อัญเชิญไปประดิษฐาน ที่วัดมหาวนารามจังหวัดอุบลราชธานีใน วันที่ 10 ถึง 13 มีนาคม 2567

และ อัญเชิญ ไปประดิษฐานที่วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ วันที่ 15 ถึง 18 มีนาคม และในเวลา 17:00 น. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เสริมสิริมงคลให้ศาสนิกชนที่เข้ากราบสักการะ

นอกจากนี้ยังจัดนิทรรศการการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุ ของพระสารีบุตร และพระโมกคัลลานะโดยจะให้ความรู้ในเรื่องของความเป็นมาของพระบรมสารีริกธาตุ /การค้นพบพระบรมสารีริกธาตุ/การบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ/สังเวชชนีสถาน 4 ตำบล /รวมถึงนิทรรศการเกี่ยวกับพุทธประวัติจากประเทศอินเดีย และในวันที่ 24 ถึง 26 กุมภาพันธ์ จะมีการทำบุญตักบาตร เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชาด้วย

กระทรวงวัฒนธรรมขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ร่วมสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันธาตุตามวันเวลาดังกล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้