วราวุธ-สะเทือนใจสายการบินปฏิเสธผู้พิการนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่อง

Last updated: 13 มี.ค. 2567  | 

วราวุธ-สะเทือนใจสายการบินปฏิเสธผู้พิการนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่อง

“วราวุธ” สะเทือนใจ สายการบินปฏิเสธคนพิการวีลแชร์ขึ้นเครื่อง จี้ อธิบดี พก. ถกในคณะอนุกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการโดยเร็ว



นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าว ภายหลังรับหนังสือร้องเรียนประเด็นสายการบินละเมิดสิทธิการเดินทาง และขอความร่วมมือ ร่วมแก้ไขปัญหาเพื่อให้ทุกคนมีสิทธิ์เดินทางที่เท่ากันอย่างแท้จริง จากนายกฤษณะ ละไล ผู้แทนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชนเพื่อคนทั้งมวล



โดยกล่าวว่า มีสายการบินไทยแห่งหนึ่ง ปฏิเสธการให้บริการผู้โดยสารที่มีความบกพร่องร่างกายนั่งวีลแชร์ โดยให้เหตุผลว่าเดินเองไม่ได้ ทำให้ตนมีความสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งได้มีโอกาสทำงานกับพี่น้องคนพิการ ถึงแม้ว่าจะเข้ามาทำงานเพียง 6 เดือน แต่ว่าครอบครัวศิลปอาชา และในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องคนพิการมาตั้งแต่สมัยพ่อบรรหารยังอยู่ แล้วได้พยายามจะแก้ไขปัญหาจนวันนี้ที่พ่อบรรหารจากไป 8 ปีแล้ว ปัญหายังแก้ไม่หมด เมื่อตนมารับไม้ต่อ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิด



โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน ที่ประเทศไทยของเราเป็นสังคมสูงอายุเรียบร้อยแล้วนั้น การที่เราจะต้องมีสาธารณูปโภคและสิ่งปลูกสร้าง หรือแม้แต่สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายให้กับทุกๆ คน ซึ่งนโยบายของรัฐบาลสำคัญที่สุดคือ ทำอะไรก็แล้วแต่ เราจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ใครในที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลใด อายุใด เพศสภาพใด หรือแม้แต่สถานะใด สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ตนเร่งให้อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม แม่แจ่มใส ศิลปอาชา อายุ 90 ปีแล้ว เวลาไปไหน จำเป็นต้องมีรถเข็นเหมือนกัน สิ่งเหล่านี้ต้องบอกว่าไม่เกิดกับตัว ย่อมไม่รู้อย่างเด็ดขาด วันนี้เราเป็นคนปกติ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราจะกลายเป็นคนพิการ ต้องอาศัยเครื่องมือต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เราไม่เคยรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งตนเคยมีโอกาสทดลองนั่งรถเข็น แล้วรู้เลยว่า แต่ละก้าวที่พี่ๆ คนพิการแต่ละคนออกมาจากบ้านในแต่ละวันนั้น คือการผจญภัย คือความเสี่ยงภัย คือความไม่รู้เลยว่า เราจะได้การตอบรับ จะได้รับการปฏิบัติเช่นใด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้