จังหวัดกระบี่จัดริ้วขบวนช้าง 10 เชือกพร้อมนางรำกว่า 600 คน อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ

Last updated: 17 มี.ค. 2567  | 

จังหวัดกระบี่จัดริ้วขบวนช้าง 10 เชือกพร้อมนางรำกว่า 600 คน อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ

จังหวัดกระบี่จัดริ้วขบวนช้าง 10 เชือกพร้อมนางรำกว่า 600 คน อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ ขึ้นประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ภายในวิหารมณฑป วัดมหาธาตุวชิรมงคล พุทธศาสนิกชนต่างสวนชุดขาว จับจองพื้นที่กราบสักการะเนืองแน่น



วันที่ 15 มีนาคม 2561 บรรยากาศที่วัดมหาธาตุวชิรมงคล อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ ของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ภายในวิหารมณฑปวัดมหาธาตุวชิรมงคล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567




โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย ดร.ยุพา ทวีวัฒนกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการร่วมในพิธี



สำหรับขบวนอัญเชิญประกอบไปด้วย ขบวนช้าง 10 เชือก นางรำกว่า 600 ชีวิต ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนรถบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ และขบวนเฉลิมพระเกียรติ เคลื่อนขบวนจากถนนหลวงหมายเลข 415 สายนาเหนือ - พนม ผ่านถนนทางเข้ามายังทางเข้าวัด อัญเชิญขึ้นประดิษฐานสู่วิหารมณฑป ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะตั้งแต่วันที่ 15-18 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 7.00 - 21.00 น



ซึ่งบรรยากาศภายในวัดมีพุทธศาสนิกชน จาก 14 จังหวัดภาคใต้ พร้อมใจสวมชุดขาว มาสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุเนืองแน่น การเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์ธาตุ ทางจังหวัดกระบี่ เปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบสักการะ ณ บริเวณพระวิหารโดยจัดเต็นท์บริการประชาชนให้เข้าไปสักการะ รอบละ 250 คนตั้งแต่เวลา 7.00 - 21.00 น และเวลา 18.00 -19.00 น. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสริมสิริมงคลให้กับศาสนิกชนที่เข้ากราบสักการะ แล้วจะมีช่วงหยุดพัก
ไม่อนุญาตให้ขึ้นสักการะ บนวิหาร แต่บริเวณเจดีย์พุทธคยา และภายในเจดีย์ เปิดให้ประชาชนเข้าไปไหว้สักการะพระพุทธเมตตาได้ และจะปิดการเข้าสักการะในเวลา 20.00 น.
ขอความร่วมมือประชาชนแต่งกายด้วยชุดสุภาพงดเว้นสีดำ เบื้องต้นคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมสักการะประมาณวันละ 10,000 คน และในทุกๆช่วงค่ำ ตลอดระยะเวลา 15-18 มีนาคม จะมีการส่องไฟเสริมความสวยงามให้กับเจดีย์พุทธคยาด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้