ครูเผชิญความลำบากขย่มรถฝ่าโคลน

Last updated: 8 ส.ค. 2567  | 

ครูเผชิญความลำบากขย่มรถฝ่าโคลน

ครูเผชิญความลำบากขย่มรถฝ่าโคลน

การเดินทางของครูโรงเรียนบ้านกลอเซโลขย่มรถฝ่าดินโคลนกันจนหอบ เดินทางด้วยความยากลำบาก ภาพครูชายหญิงและชาวบ้านที่ต้องช่วยกันขย่มรถเพื่อให้รถผ่านบริเวณที่เป็นดินโคลนเลน ในฤดูฝนเวลาที่คุณครูต้องเดินทางเข้าออกมา เพื่อไปติดต่อราชการ หรือ กลับบ้าน ต้องเผชิญกับปัญหาสภาพถนนในห้วงฤดูฝน เป็นโคลนเลน


มื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ชาวบ้าน-ครูระดมกำลังคนช่วยซ่อมแซมถนนเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวดัง กลอเซโล แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ด้าน อบต.แม่สามแลบ ร่วมสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุ อาหาร เพื่อการสัญจรที่ปลอดภัย พร้อมคลิปขย่มรถฝ่าดินโคลนกันจนหอบ การเดินทางของครูโรงเรียนบ้านกลอเซโล ครูชายหญิงที่ต้องช่วยกันขย่มรถเพื่อให้รถผ่านบริเวณที่เป็นดินโคลน ทั้งนี้ในฤดูฝนเวลาที่คุณครูต้องเดินทางเข้าออกมา เพื่อไปติดต่อราชการ หรือ กลับบ้าน ที่ต้องเผชิญกับปัญหาสภาพถนนในห้วงฤดูฝน เป็นโคลนเลนรถบางคันล้อจมโคลนไปครึ่งล้อ ซึ่งปกติใช้เวลาเดินทางกันประมาณ 1 ชม. จากโรงเรียนบ้านกลอเซโล ต.แม่สามแลบ มาถึง บ้านแม่สามแลบ ด้วยระยะทางประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร ถ้าเป็นฤดูฝนต้องคูณเวลาเป็นสองเท่าได้เลย ไม่ต่ำว่า 2- 3 ชม.ของการใช้เวลาเดินทางปกติ ซึ่งแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทาง ว่ามีฝนตกหนักหรือไม่


จากสภาพปัญหาเส้นทางดังกล่าวฯ ทางชาวบ้านกลอเซโล ทั้งชายและหญิง และ คณะครูโรงเรียนบ้านกลอเซโล ได้ร่วมแรงร่วมใจ ซ่อมแซมเส้นทางสัญจร ขนหิน ขนดินใส่กระสอบ เพื่อนำมาทับถมบริเวณเส้นทางสัญจรที่เป็นดินโคลน และ ลื่น ช่วงระหว่างบริเวณ หมู่บ้านกอมูเดอ ถึง หมู่บ้านกลอเซโล ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร เพื่อให้รถยนต์สามารถสัญจรไปมาได้สะดวกมากยิ่งขึ้นและมีความปลอดภัย เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งนี้ทาง อบต.แม่สามแลบ ได้ช่วยสนับสนุนเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าวัสดุ และ ค่าอาหารในการจัดเลี้ยงราษฏรที่มาช่วยกันทำถนน


ด้านนายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ขณะนี้ ในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ ที่น่าเป็นห่วงคือเส้นทางสายรองจากบ้านแม่สามแลบไปยังหมู่บ้านต่างๆโดยเฉพาะบนดอย เช่น เส้นทางแม่สามแลบไปหมู่บ้านสบเมยซึ่งต้องผ่านดอยกลอเซโล แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังแต่ขณะนี้เส้นทางเป็นดินโคลนทั้งลื่น และทางแคบ เบื้องต้นแต่ละหมู่บ้านช่วยกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน โดยทาง อบต.ได้ช่วยสนับสนุนในเรื่องของน้ำมันสำหรับรถยนต์ที่ช่วยลำเลียงหินดิน วัสดุอุปกรณ์ และ เสบียงอาหารการกินให้กับชาวบ้านที่มาช่วยกันปรับถนนแต่ละจุด ของแต่ละหมู่บ้าน


นอกจากเส้นทาง บ้านกอมูเดอ-กลอเซโล แล้ว ยังมี บ้านปู่คำ – บ้านบุญเลอ บ้านเครอะบอ –บ้านซื่อมื่อ ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันแก้ปัญหาเช่นกัน ยังคงเหลือเส้นทางบ้านโตแฮ –บ้านสบเมย –บ้านแคะ –บ้านห้วยมะโอ ที่เส้นทางยังถูกตัดขาด ซึ่งชาวบ้านจะทยอยช่วยกันซ่อมแซมแก้ไขไปเรื่อยๆในช่วงที่มีฝน เพราะบางพื้นที่การเข้าออกของเครื่องจักรหนักเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในการแก้ไขระยะยาว หลังฝนคลี่คลาย ทาง อบต.แม่สามแลบ มีแผนที่จะต้องแก้ไขซ่อมแซมเส้นทางและปรับปรุงถนนทุกสายที่มีปัญหา แต่ส่วนใหญ่เกินศักยภาพของทาง อบต.จึงได้มีการประสานขอความอนุเคราะห์เครื่องจักรจากหน่วยงานอื่นๆ เช่น อบจ.แม่ฮ่องสอน ประสานแผนกับทางอำเภอสบเมย และ จังหวัดแม่ฮ่องสอนในการแก้ไขปัญหาในระยะต่อไป ล่าสุดสถานการณ์แม่น้ำสาละวิน บริเวณบ้านแม่สามแลบ ระดับน้ำที่เอ่อท่วมบริเวณศาลาที่พักริมน้ำ ได้ลดระดับลงเล็กน้อย แต่ทาง อบต.แม่สามแลบยังเฝ้าระวังต่อเนื่องไปยังมีฝนตกตลอดทั้งคืนวัน


----------------------------------
ภานุเดช ไชยสกูล / แม่ฮ่องสอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้