เร่งสร้างผนังป้องกันตลิ่งพังชั่วคราวหลังน้ำกัดเซาะเสียหายหนัก

Last updated: 3 ก.ย. 2567  | 

เร่งสร้างผนังป้องกันตลิ่งพังชั่วคราวหลังน้ำกัดเซาะเสียหายหนัก

นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เร่งติดตามผลการให้ช่วยเหลือราษฎร กรณี น้ำยวมกัดเซาะพื้นที่การเกษตรของราษฎร บ้านหนองผักหนาม ตำบลแม่สะเรียง

วันนี้ 2 กันยายน 2567 เวลา 8:30 น. นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำกัดเซาะตลิ่ง ลำน้ำแม่ยวม บริเวณศูนย์พระคริสตธรรมหนองแม่ล่ะ บ้านหนองผักหนาม ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง กรณีได้รับแจ้งจากราษฎรในพื้นที่ว่า น้ำยวมกัดเซาะตลิ่ง ทำให้พื้นที่ทำการเกษตรของราษฎรได้รับความเสียหายหลายลาย

จากการตรวจสอบทราบว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ลำน้ำยวมมีปริมาณน้ำเพิ่ม ประกอบกับช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวลำน้ำแม่น้ำยวม น้ำได้เปลี่ยนทิศทางการไหล ทำให้พื้นที่ของราษฎรซึ่งมีเอกสารสิทธิ์หลายแปลงได้รับผลกระทบ ถูกน้ำกัดเซาะเสียหายต่อเนื่องทุกปี ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่รับผิดชอบแต่อย่างใด ล่าสุดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในลำน้ำแม่น้ำยวมได้เพิ่มสูงและไหลแรง น้ำได้กัดเซาะริมตลิ่งพังทลายทำให้พื้นที่ของราษฎรได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้น

ทางด้านนายบุญเติม สุดพิทักษ์เกียรติ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์พระคริสตธรรมหนองแม่ละ ได้รายงานสถานการณ์และปัญหา ให้แก่นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมแจ้งว่า ศูนย์ฯ ร่วมกับราษฎรในพื้นที่ประมาณ 100 คน ได้ช่วยกันสร้าง ผนังป้องกันตลิ่งพังชั่วคราว เพื่อไม่ให้ที่ดินของศูนย์ฯ และที่ดินทำกินของราษฎรในบริเวณใกล้เคียง ได้รับความเสียหายเพิ่มเติม และตนอยากให้หน่วยงานในพื้นที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยดูแล และแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จึงได้ประสานไปยัง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ ให้เข้าไปช่วยเหลือ กรณี เหตุสาธารณภัย ที่เกิดขึ้นตามกรอบระเบียบกฎหมายและอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือราษฎรในเบื้องต้น





ทั้งนี้ หากเกินศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขอให้รายงานขอรับความช่วยเหลือมายังอำเภอเพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่หรือประสานไปยังส่วนราชการหน่วยงานที่มีงบประมาณและมีอำนาจโดยตรงในการจัดสร้าง แนวป้องกันตลิ่งเพื่อแก้ไขผลกระทบและปัญหาในระยะยาวต่อไป

ต่อมาในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ โดย นายวิชัย กองเเก้ว นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ มอบหมายให้ นายเอกราช ดงสงเคราะห์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ พร้อมด้วย นายพงศ์นิรัตน์ กาหลง ผู้อำนวยการกองช่าง นายถนอม ลำซาง นักป้องกันและบรรเทาสาธารณถภัยฯ และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่แก้ไขช่วยเหลือประชาชนปัญหาความเดือดร้อนเหตุวาตภัยในช่วงฤดูฝนทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงส่งผลให้กระแสน้ำกัดเซาะตลิ่งพังเสียหาย ณ บ้านหนองผักหนาม หมู่ที่ 7 ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เบื้องต้นได้ประสานงานร่วมกันกับประชาชนในเรื่องแก้ไขสถานการณ์เหตุวาตภัยโดยการป้องกันการกัดเซาะตลิ่งพังด้วยวิธีใส่กล่องลวดตาข่ายในการป้องกันสถานการณ์เหตุวาตภัยเบื้องต้นและพร้อมที่จะดำเนินการช่วยเหลือและหาแนวทางป้องกันร่วมกันในขั้นตอนต่อไป
----------------------------------
ภานุเดช ไชยสกูล/ แม่ฮ่องสอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้