ครูพร้อมชาวบ้านเร่งฟื้นฟูโรงเรียนจอสิเดอเหนือ หลังถูกน้ำป่าซัดเสียหาย

Last updated: 19 ก.ย. 2567  | 

ครูพร้อมชาวบ้านเร่งฟื้นฟูโรงเรียนจอสิเดอเหนือ หลังถูกน้ำป่าซัดเสียหาย

คณะครูโรงเรียนบ้านจอสิเดอเหนือ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นำเด็กนักเรียนและประชาชนในหมู่บ้าน เร่งฟื้นฟูสภาพโรงเรียนและซ่อมแซมระบบน้ำประปาภูเขา เพื่อให้สามารถมีน้ำเพื่อบริโภคและอุปโภค หลังน้ำป่าซัดโรงเรียนเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ล่าสุดต้องการลวดสลิงเพื่อเป็นแนวส่งน้ำและไฟฟ้าจากอีกฝั่งมาให้โรงเรียน

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 นายอาคม น่านกร ครูโรงเรียนบ้านจอสิเดอเหนือ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดในโรงเรียนว่า เช้าวันนี้ คณะครูได้นำนักเรียนและชาวบ้าน ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมและ ทำการต่อท่อน้ำประปาที่ถูกตัดขาด รวมไปถึงระบบสายส่งไฟฟ้า จากระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ซึ่งอยู่อีกฝั่งของโรงเรียน ที่ต้องต่อสายไฟใหม่ ที่สำคัญคือตอนนี้ทางโรงเรียนขาดแคลนลวดสลิงขนาดใหญ่ที่จะใช้ขึงระหว่างระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ข้ามแม่น้ำมายังโรงเรียน เพราะต้องใช้ลวดสลิงขึงระหว่าง 2 ฝั่งแม่น้ำ และสลิงที่จะขึงเพื่อนำท่อน้ำผูกติดสลิงข้ามมายังโรงเรียนอีกด้วย


ทางด้านนายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า การให้ความช่วยเหลือและความต้องการของโรงเรียน บ้านจอซิเดอร์ ณ วันนี้ รับแจ้งจากคุณครูที่อยู่ในโรงเรียน(ใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตของโรงเรียนแต่ไม่ เสถียรติดต่อได้เป็นบางเวลา) ผ่านผู้สื่อข่าว ว่ามีความต้องการลวดสลิงสำหรับขึงท่อประปาเข้าโรงเรียน  และสายไฟสำหรับไฟโซล่าเซลล์ ทางอำเภอ ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่คง จะเร่งดำเนินการจัดหา และส่งมอบให้โดยเร็วต่อไป
 

นายอาคม น่านกร ครู คศ.2 เปิดเผยว่า ผลกระทบตอนนี้เนื่องจากน้ำป่าได้พัดต้นไม้ใหญ่มาด้วยทำให้ต้นไม้ที่ถูกน้ำพัดมาฟาดใส่เชือกสลิงที่ดึงท่อปะปาข้ามน้ำขาด ทำให้ตอนนี้ไม่มีน้ำประปาภูเขาใช้ และต้นไม้ได้ล้มฟาดใส่ลวดสลิงที่ดึงข้ามน้ำเพื่อใช้ดึงสายไฟข้ามน้ำ ทำให้ลวดและสายไฟขาด  ทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้ อาหารสดที่ใช้ทำอาหารให้เด็กเน่าเสียเนื่องจากตู้แช่ตู้เย็นไม่มีไฟฟ้า ตอนนี้ทางโรงเรียนต้องการลวดสลิง เพื่อใช้เป็นแนวให้สายไฟฟ้าสามารถส่งมาให้แก่โรงเรียน โดยไฟฟ้าที่โรงเรียนใช้เป็น ไฟฟ้าระบบโซล่าเซลล์ ขนาด 10 กิโลวัตต์ ไม่สามารถใช้ไฟได้ และต้องการอาหารแห้งจำพวกมาม่าเพื่อไว้ประกอบอาหารเลี้ยงเด็กนักเรียนของโรงเรียน ซึ่งมีเด็กนักเรียน ตั้งแต่ ป.1-ป.6 จำนวน 78 คน ครู 8 คน ผอ.1 คน


ภานุเดช ไชยสกูล / แม่ฮ่องสอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้