เสธ.หมึก ประกาศพร้อมคว้าเจ้าเหรียญทอง "ชนิภรณ์" แชมป์ลู่ประเทศไทย สนามที่ 5

Last updated: 21 ก.ย. 2567  | 

เสธ.หมึก ประกาศพร้อมคว้าเจ้าเหรียญทอง "ชนิภรณ์" แชมป์ลู่ประเทศไทย สนามที่ 5

การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันเมื่อวันที่ 20 กันยายน ได้รับเกียรติจาก “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายพิมล สัตตบุศย์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ฯ, พันเอกสุนทร สัมฤทธิสุทธิ์ ที่ปรึกษาสมาคมฯ, พลเอกวีระกูล ทองมา, อุปนายกสมาคมฯ, นาวาเอกฐิตพร น้อยรักษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ร่วมในพิธี โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thailand cycling Association และ YouTube : TCA Channel ยอดผู้ชมรวมกว่า 10,000 วิว

 
 หลังพิธีเปิดการแข่งขัน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานประเภทลู่สนามที่ 5 นี้เป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดสินว่านักกีฬาคนใดจะเป็นแชมป์ประเทศไทย ผู้ที่ได้แชมป์ก็จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีเหลืองลายธงชาติไทยไปแข่งขันในปี 2568 ถือเป็นเกียรติประวัติของนักกีฬา แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นแชมป์ของปี 2567 ประการสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่น นับตั้งแต่สนามที่ 1 เป็นต้นมาจนกระทั่งถึงสนามที่ 5 นี้ รวมถึงการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อคัดเลือกมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนธันวาคมปีหน้า

 
 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 33 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดแข่งขันครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทลู่, ประเภทถนน, ประเภทเสือภูเขา และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ดังนั้นขอให้นักกีฬาทุกคน ทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อจะได้มีโอกาสติดทีมชาติ เพื่อเป็นเกียรติและประวัติของตัวเองและวงศ์ตระกูลสืบไป สำหรับนักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกมาติดทีมชาติแล้วจะต้องอยู่ในระเบียบวินัยและเชื่อฟังโค้ช นอกจากนั้นต้องรักษาสถิติให้ดี หากมีนักกีฬาคนอื่น ๆ ที่ทำผลงานได้ดีกว่าก็จะถูกเรียกมาทดแทน ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันและทำให้นักกีฬาตื่นตัวตลอด
 

 “นโยบายการเตรียมทีมนักกีฬาของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ กำหนดให้เริ่มเก็บตัววันที่ 6 ธันวาคม ศกนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ต้องคัดเลือกกีฬาเตรียมเอาไว้ ส่วนอีเว้นท์ต่าง ๆ คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ กำลังพิจารณาว่าจะให้มีอีเว้นท์อะไรบ้าง สำหรับกีฬาจักรยานเป็นกีฬาสากลมีแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันรายการที่นักกีฬาจะได้คะแนนสะสมอันดับโลก เพื่อเพิ่มโอกาสไปแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก และเนชั่นส์คัพ ที่สำคัญเป็นการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา” พลเอกเดชา กล่าว

 
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า การแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ ประเภทลู่จะแข่งขันที่เวลโลโดรม หัวหมาก, ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ แข่งขันที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร, ประเภทเสือภูเขา แข่งขันที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ส่วนประเภทถนน รายการโรดเรซ จะปล่อยตัวจากสวนกีฬากมล โดยนักกีฬาชายจะปั่นไปเข้าเส้นชัยที่เขาใหญ่ ส่วนนักกีฬาหญิงเข้าเส้นชัยที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก และรายการไทม์ไทรอัลจะแข่งขันกันที่เขาใหญ่ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะต้องเป็น “เจ้าเหรียญทอง” เพราะเป็นการแข่งขันในบ้านเราเอง จึงไม่มีข้ออ้างใด ๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงนักกีฬาอย่าเกิดอุบัติเหตุเสียก่อน เพราะกีฬาจักรยานเป็นกีฬาที่อันตราย อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องตั้งเป้าเอาไว้ว่าต้องเป็นเจ้าเหรียญทองในครั้งนี้ให้ได้

 
 สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 นี้ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์และหารายได้ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เจ้าของ “ตลาดไท” ได้นำผลไม้ต่าง ๆ อาทิ ส้มเขียวหวาน, ฝรั่งกิมจู, แตงโม และผลไม้อื่น ๆ มาให้นักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันรับประทานอย่างอิ่มหนำสำราญ สร้างความประทับใจให้แก่บรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่สโมสรต่าง ๆ เป็นอย่างมาก


 ด้านผลการแข่งขันวันแรกมีชิง 15 เหรียญทอง โดยรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ อิลิมิเนชั่น รุ่นประชาชนหญิง ผลปรากฏว่า “บีม” ส.ท.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ที่ 2 “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ที่ 3 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่


 อิลิมิเนชั่น รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ที่ 1 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่, ที่ 2 น.ส.อภิสรา ศรีมงคล ทีม Prime19, ที่ 3 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย


 อิลิมิเนชั่น รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.พิทยาพร แซ่ตั๋น ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 2 น.ส.เพชรลดา มั่นคง ทีมฟิชเชอรืแมน เฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก, ที่ 3 น.ส.ฐิติชญา ขาวดี ทีม Prime19


 คีริน รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ทีมจักรยานกองทัพอากาศ, ที่ 2 จ.ส.อ.จตุรงค์ นิวันติ ทีมจักรยานกองทัพบก, ที่ 3 พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย ทีมจักรยานกองทัพอากาศ

 
 คีริน รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 นายเพชรพนม พันธ์เมือง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 2 กณวรรธน์ เชื้อทหาร ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 3 นายกิติรัตน์ ฤกษ์ปรีดี ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www. thaicycling.or.th


 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันเสาร์ที่ 21 กันยายน เริ่มเวลา 07.00 น. มีชิง 16 เหรียญทองจาก รายการสแครตช์ 15 รอบ รุ่นเยาวชนหญิง / รายการไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นประชาชนหญิง / รายการไทม์ไทรอัล 1 กม. รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย, รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปชาย / รายการทีมสปรินท์ รุ่นยุวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง / รายการพอยต์เรซ 16 กม. รุ่นเยาวชนชาย / รายการออมเนียม รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้