ปชช. ร่วมแสดงอาลัยผู้พิพากษา หลังเสียชีวิต

Last updated: 1 พ.ค. 2564  | 

ปชช. ร่วมแสดงอาลัยผู้พิพากษา หลังเสียชีวิต

ปชช. ร่วมแสดงอาลัยผู้พิพากษา หลังเสียชีวิตจากเหตุฆ่าตัวตายซ้ำสอง ด้านนศ. ตั้งโต๊ะร่วมสมทบทุนบุตรสนองเจตารมณ์ผู้พิพากษา

ภายหลังการเสียชีวิตของนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่พึ่งเสียชีวิตไป โดยในวันนี้ (8 มีนาคม 2563) ประชาชนจำนวนกว่า 200 คนได้ร่วมกิจกรรมไว้อาลัยแด่ผู้พิพากษา คณากร เพียรชนะ เพื่อแสดงออกถึงความอยุติธรรมที่ตนเองและประชาชนไทยได้รับ ณ ลานประติมากรรม 6 ตุลาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยผู้ร่วมกิจกรรมพร้อมใจแต่งกายชุดสีดำ และตั้งโต๊ะร่วมสมทบทุนการศึกษา "บุตรคณากร"

ขณะที่บรรยากาศภายในงาน มีตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันกล่าวปราศรัยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีเนื้อหาที่ระบุถึงเรื่องกระบวนการยุติธรรมในสังคมไทยกับเรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่แตกต่างกันในสาระสำคัญของข้อเท็จจริงเดียวกันในหลายกรณี

สำหรับนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ได้เสียชีวิตลงแล้วในเวลา 10.45 น. ที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค จ.เชียงใหม่ โดยการเสียชีวิตในครั้งนี้ นายคณากร ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเข้าที่หัวใจได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมกับมีจดหมายลาตายโพสต์ลงเฟซบุ๊กที่ใช้บัญชีชื่อว่า “คณาการ ตุลาคม” โดยโพสต์ข้อความสั้นๆว่า “ลาก่อน” และแนบภาพถ่ายเป็นจดหมายสั่งเสียที่พิมพ์ใส่กระดาษขนาดเอ4 จำนวน 2 แผ่น ก่อนก่อเหตุ เนื้อหาเหมือนหมดหวังสูญสิ้นหน้าที่การงานที่รัก เพราะต้องถูกดำเนินคดีอาญากรณีที่ก่อเหตุพยายามยิงตัวเองในบัลลังก์ที่ศาลจังหวัดยะลาตอนปลายปี 2562 จนถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และถูกสั่งย้าย เพราะอ้างสาเหตุการกระทำครั้งนั้นว่าถูกกดดันจากผู้บังคัญชา ทั้งที่เจ้าตัวต้องการปกความบริสุทธิ์ยัติธรรมให้กับประชาชน

ทั้งนี้ นายคณากร ได้เคยก่อเหตุใช้ปืนยิงตัวเองในศาลจังหวัดยะลา เมื่อเดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยได้โพสข้อความผ่านทางสื่อออนไลน์ ซึ่งมีเนื้อหาระบุถึงการถูกอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 แทรกแซงผลคำพิพากษา รวมถึงต้องตกเป็นผู้ต้องหาในคดีและถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน รวมถึงการกล่าวถึงรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ที่ประชาชนและนักวิชาการยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยที่สุดด้วย

#THAINEWSASIA.ch
#www.thainewsasia.com 



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้