สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปราบปรามแหล่งผลิตอาวุธผิดกฎหมาย

Last updated: 28 ก.ย. 2564  | 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปราบปรามแหล่งผลิตอาวุธผิดกฎหมาย



สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.. พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบและปราบปรามแหล่งผลิตอาวุธผิดกฎหมาย
ต่างๆในพื้นที่รับผิดชอบ

ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น., พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น. เป็นผู้ควบคุมสั่งการกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย
พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี, พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์, พ.ต.อ.วรวิทย์ ญาณจินดา, พ.ต.อ.ศุภวัช ปานแดง รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ บก.สปพ., พ.ต.ท.อัครพล โทยะ, พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์, พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร, พ.ต.ท.สุทธิเดช โอฬาริ รอง ผกก.สายตรวจ บก.สปพ.,
พ.ต.ท.อัษฏาวุธ ขวัญเมือง สว.งานสายตรวจ ๓ กก.สายตรวจ บก.สปพ. ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติดังนี้
" ๑๙๑ บุกทลายแหล่งผลิตอาวุธปืนเถื่อนรายใหญ่ย่านฝั่งธน "
สถานที่จับกุม บ้านเลขที่ ๒๙ ๔ ช.พุทธมณฑลสาย ๒ ซอย ๗ แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร
พร้อมด้วยของกลาง
๑. กระสุนปืน จำนวน ๑๔๑ นัด
๒. ลำกล้องปีน จำนวน ๖๐ อัน
๓. ชุดเข็มแทงฉนวน จำนวน ๑ ชุด
๔. เข็มแทงฉนวน จำนวน ๒๔ เข็ม
๕. โม่ปืน จำนวน ๔๗ อัน
อาวุธปืน จำนวน ๑๘ กระบอก
๗. ปลอกใสโม่ปืน จำนวน ๓๕ อัน
๘. ซองใส่ปืน จำนวน ๔ ซอง
๙. อุปกรณ์ช่าง จำนวน ๑๔ รายการ
๑๐. ถังทดสอบยิง จำนวน ๑ ถัง
๑๑. โทรศัพท์มือถือ จำนวน ๓ เครื่อง
๑๒. โน๊ตบุ๊ค จำนวน ๑ เครื่อง
๑๓. เครื่องปริ้นสติกเกอร์ จำนวน ๑ เครื่อง
๑๔. กล่องพลาสติกสีขาว จำนวน ๑ กล่อง
๑๕.บล็อกลม(ยิงลม) จำนวน ๑ เครื่อง
๑๖.สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชเลขที่ ๔๒๑-๑๗๙๘๒๔-๓ จำนวน ๑ เล่ม
จับกุมผู้ต้องหา
๑.นายอาทิตย์ ขอสงวนนามสกุล อายุ ๒๔ ปี ผู้ต้องหาที่ ๑
๒.น.ส.มะลิวัลย์ ขอสงวนนามสกุล อายุ ๒๐ ปี ผู้ต้องหาที่ ๒
โดยแจ้งข้อกล่าวหา
"ร่วมกันผลิตอาวุธปีน (ไทยประดิษฐ์ เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (พรบ.อาวุธปีน มาตรา ๒๔) ,
ร่วมกันมีอาวุธปีน,อุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปีนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกัน
มีอาวุธปีน(ไทยประดิษฐ์ ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต"
พฤติการณ์กล่าวคือ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ได้รับคำสั่งให้ออกตรวจตรา ป้องกัน และปราบปรามแหล่งผลิตอาวุธผิดกฎหมายต่างๆในพื้นที่รับผิดชอบ จนกระทั่งได้สืบทราบว่ามีกลุ่มผู้ต้องหาได้ลักลอบผลิตอาวุธปืน,ลำกล้องปืน,และชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้ใช้บริษัทเอกชนรายหนึ่งในการเป็นแหล่งประกาศขายสินค้าให้แก่ลูกค้าซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึง ข้อมูลดังกล่าวได้อย่างแพร่หลาย จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้รับคำสั่งให้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดมา
ดำเนินคดีตามกฎหมาย
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ ๓ จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจนกระทั่งทราบว่าแหล่งผลิตอาวุธปืนได้ตั้งอยู่ที่ บ้านเลขที่ ๒๙/๔ ช.พุทธมณฑลสาย ๒ ซอย ๗ แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร
จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนกระทั่งได้รับอนุมัติหมายค้นจากศาล จากนั้นมื่อได้รับอนุมัติหมายค้นจากศาลแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นดังกล่าวแสดงให้ผู้ต้องหาดู และเข้าตรวจค้นภายในบ้าน ปรากฏว่าพบอาวุธปืน และชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยจากการสอบถามผู้ต้องหารับว่าตนได้ผลิตอาวุธปืน และชิ้นส่วนต่างๆของอาวุธปืนเพื่อจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไปโดยการประกาศขายผ่านระบบออนไลน์ของบริษัทเอกชนรายใหญ่ รวมถึงตนได้ใช้บริการบริษัทขนส่งเอกชนรายใหญ่ในการส่งอาวุธปืน,ลำกล้องปีน,และชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆที่ผิดกฎหมายให้แก่ลูกค้า ทั้งจากการตรวจสอบยังพบว่าผู้ต้องหาได้เปิดเพจเฟสบุ๊คโดยใช้ชื่อว่า "อาเฉาสำรอง" ในการแสดงสินค้าของตน ซึ่งมียอดผู้เข้าชมประมาณสองล้านครั้งพร้อมมีผู้ติดตามห้าหมื่นคน เบื้องตันเจ้า
พนักงานชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งเจ้าพนักงานชุดจับกุมจะได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ที่ถูกดำเนินคดีและของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนต่อไป
หากประชาชนท่านใด พบเห็น หรือมีเบาะแส เกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการ
ลักลอบผลิตอาวุธผิดกฎหมาย , ลักลอบเล่นพนันออนไลน์ และการพนันประเภทต่างๆ หรือพบการมั่วสุม สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือโทรศัพท สายด่วน ๑๙๑ , เพจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ

ที่มา : กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (๑๙๑)

เว็บไซต์ข่าว  :  www.thainewsasia.com
Facebook  : Thainewsasia Tv Time
                       ไทยนิวส์เอเชีย
Youtube Channel : THAINEWSASIA Ch.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้