“สนธิญา” ร้องทุกข์กล่าวโทษ กับผบช.น. เอาผิด “แอนชิลี มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021” ทำผิด พ.ร.บ. โพสท่าเหยียบธงชาติ

Last updated: 10 ก.ค. 2565  | 

“สนธิญา” ร้องทุกข์กล่าวโทษ กับผบช.น. เอาผิด “แอนชิลี มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021” ทำผิด พ.ร.บ. โพสท่าเหยียบธงชาติ

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลผ่าน พ.ต.ท.ธนากร ไกรสิทธิ์ รอง ผกก.ฝอ.7 บก.อก.บช.น เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อนางสาวแอนชิลี สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ธง 2522 มาตรา 53, 54 และกฎหมายอาญา มาตรา 118 กรณีปรากฏภาพบนโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ กำลังโพสท่าในลักษณะที่เท้าเหยียบบนพื้นที่มีสีเหมือนกับสีธงชาติไทย จนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง

นายสนธิญา กล่าวว่า กรณีดังกล่าวการที่มีผู้ใดผู้หนึ่งนำธงชาติไปผิดวัตถุประสงค์ ถือว่าเป็นที่สนใจของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เชื่อว่าน้องที่เป็นนางงามอาจจะไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำผิดกฎหมายหรือไม่ ประเด็นเงื่อนไงฝากไปกองจัดงานประกวด จุดประสงค์เพื่อไม่อยากให้เป็นตัวอย่างกับสังคมหรือเยาวชนนำธงชาติมาใช้ผิดกฎหมายลักษณะดังกล่าว และให้บช.น.ตรวจสอบความผิด ม.53 (3) (4) (5) พ.ร.บ.ธง และความผิดอาญาม.118 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 63 ข้อที่ 3 (3) ระเบียบว่าด้วยสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการใช้ธง ปี 46 ประเด็นเรียกร้องตรวจสอบนางงามเข้าประกวดผิดต่อกระบวนการกฎหมายหรือไม่

ซึ่งนายสนธิญา ยืนยันว่าไม่ต้องการให้ถูกจำคุกแต่อย่างใด แต่การนำธงชาติไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ทำให้มองประเทศไทยด้อยค่าลง กองประกวดนางงามต้องไปตรวจสอบว่า มีการกระทำตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะธงชาติมีกฎหมายกำกับควบคุมการนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตของเอกชนอาจจะถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ ขอให้ผบช.น. ทำการตรวจสอบตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตที่ กปปส. มีการนำธงชาติไปทำเสื้อ กางเกง ถุงเท้า รองเท้านั้น นายสนธิญา บอกว่า ตนไม่เห็น ในทุกประเด็นอยู่ที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ช่วยกันดูแลเกียรติภูมิ เกียรติยศของประเทศอย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องความคิดแปลกแยกทั้ง 2 ฝ่าย ต้องเอากฎหมายมาว่ากัน น้องที่ไปยืนอาจจะไม่ได้เหยียบธงชาติ

แต่เมื่อถ่ายรูปมีวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่บนธงชาติ แค่โบกน่าจะพอแล้ว ส่วนกรณีกปปส. มีการทำลายธงชาติ ก็สามารถไปแจ้งความดำเนินการได้ มิสยูนิเวิร์สเป็นผู้มีชื่อเสียงมีผู้ติดตามเรื่องนี้ ไม่ให้ทำเป็นแบบอย่าง ส่วนตัวเชื่อว่านางงามทำโดยเจตนาที่ไม่ได้ตั้งใจ

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า การที่เข้ามาร้องเรียนในวันนี้ เพื่อให้ บช.น. ตรวจสอบการใช้ธงชาติแบบผิดวัตถุประสงค์ เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างแก่เยาวชนเนื่องจากตัวมิสยูนิเวิร์สมีผู้ติดตามเยอะในโซเชียล อีกทั้งคนไทย 57 ล้านคนยังเล่นเฟซบุ๊ก ทำให้เป็นการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย ต้องย้อนกลับไปที่กองประกวด ว่ามีเจตนาอย่างไร และมีการขออนุญาตจากสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ทั้งนี้ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส แอนชิลี มีกำหนดการออกเดินทางไปร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2021 ณ เมืองเอลลาธ ประเทศอิสราเอล ในวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เวลา 23.30 น. โดยสายการบิน Turkish Airlines เที่ยวบินที่ TK 0069 จากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้