แพงทุกหย่อมหญ้า! คนกินเตรียมจ่ายเงินเพิ่ม “น้ำอัดลม” จ่อปรับขึ้นราคาอีก 2 บาท ปลายเดือน ม.ค.นี้

Last updated: 10 ก.ค. 2565  | 

แพงทุกหย่อมหญ้า! คนกินเตรียมจ่ายเงินเพิ่ม “น้ำอัดลม” จ่อปรับขึ้นราคาอีก 2 บาท ปลายเดือน ม.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับรายงานจากร้านโชห่วยในจังหวัดสุพรรณบุรี ว่า ทางตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมได้แจ้งกับทางร้านค้าว่า..ในช่วงปลายเดือน ม.ค. 65 นี้ จะปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มน้ำอัดลมแบรนด์ดังอีก 2 บาท จากเดิมขนาด 300 มล. จำหน่ายในราคา 10 บาท เพิ่มเป็น 12 บาท ขณะที่น้ำมันปาล์มยังคงขายในราคาเพดานขวดละ 55 บาท คาดว่าเกิดจากราคาต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เผยว่า ขณะนี้มีร้านค้าบางรายที่แอบขายน้ำมันปาล์มในราคาเหนือเพดานที่ขวดละ 56-57 บาท ซึ่งในเรื่องการปรับขึ้นราคาครั้งนี้อยากแนะนำให้รัฐบาลปล่อยไปตามโครงสร้างราคาจริงและควรให้ผู้บริโภคยอมรับว่าช่วงไหนที่ราคาแพงช่วงไหนราคาถูก และต้องอธิบายให้ชัดเจนว่าแพงขึ้นเพราะอะไร ซึ่งหากน้ำมันปาล์มราคาแพง ควรแนะให้หันไปบริโภคน้ำมันประเภทอื่นแทน เช่น น้ำมันถั่วเหลือง ที่มีราคาใกล้เคียงกัน

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนนั้น มองว่าไม่เห็นด้วย เพราะเปรียบเสมือนซื้อของแพงมาขายในราคาถูก อย่านำเงินภาษีไปช่วยชดเชยในเรื่องนี้ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะคนจนมีบัตรประชารัฐมาช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายทุกเดือนอยู่แล้ว และกังวลว่าสินค้าธงฟ้าส่วนใหญ่จะตกอยู่ในมือคนรวยที่เหมาซื้อไปหมด ส่วนคนจนเข้าซื้อไม่ถึง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้