เครือข่าย 3 นิ้วรุกหนัก กดดันรัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับประชาชน ฉากหน้าดูดีได้ประโยชน์ทุกกลุ่ม แต่ไส้ในเหมารวมคดี 112 พร้อมให้ล้างประวัติอาชญากรรม

Last updated: 4 ก.พ. 2567  | 

 เครือข่าย 3 นิ้วรุกหนัก กดดันรัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับประชาชน ฉากหน้าดูดีได้ประโยชน์ทุกกลุ่ม แต่ไส้ในเหมารวมคดี 112 พร้อมให้ล้างประวัติอาชญากรรม

ขณะนี้บรรดาเครือข่ายม็อบ 3 นิ้ว ได้พยายามเคลื่อนไหวอย่างหนัก เพื่อให้รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรมล้างผิดผู้ชุมนุม โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ม็อบ 3 นิ้วในนามตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน ได้ไปยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษ⁠กรรมประชาชนต่อสภาฯ เพื่อนำไปพิจารณาออกกฎหมาย

และในวันนี้เอง ก็ยังคงมีการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างกระแสให้สังคมสนใจ และมาร่วมสนับสนุนการออกกฎหมายฉบับนี้ โดยร่วมกันติดแฮชแทก#นิรโทษกรรมประชาชนในทวิตเตอร์ ขณะที่นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ โต้โผใหญ่ในการเสนอกฎหมายนิรโทษม็อบ 3 นิ้ว ก็ได้ร่วมทวิตภาพและข้อความว่า เราสามารถช่วยกันถ่ายภาพท้องฟ้า ที่ไหนก็ได้หรือเอาภาพท้องฟ้าที่เคยถ่ายไว้มาโพสก็ได้ แล้วใส่แฮชแทก#นิรโทษกรรมประชาชน เพื่อช่วยกันส่งเสียงว่า เราอยากเห็นท้องฟ้าที่สดใส ที่ทุกคนยืนมองท้องฟ้าด้วยกันได้ ไม่ถูกคุมขังเพราะความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง ซึ่งหลังจากนายยิ่งชีพทวิตข้อความดังกล่าวออกไป แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว ก็ได้ทวิตภาพท้องฟ้าและข้อความสอดรับกับนายยิ่งชีพ

สำหรับร่างพระราชบัญญัตินิรโทษ⁠กรรมประชาชน ที่กลุ่มม็อบ 3 นิ้วได้ผลักดันและเสนอนั้น มีทั้งหมด 13 มาตรา สาระสำคัญ อาทิ
-นิรโทษกรรมทุกคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมา
-ให้มีคณะกรรมการประกอบด้วย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานคณะกรรมการ ,ตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผู้ถูกดำเนินคดีจากยุคสมัยต่างๆ มาร่วมวินิจฉัยว่าคดีอื่นๆคดีใด เข้าข่ายการนิรโทษกรรมบ้าง มีกำหนดเวลาทำงาน 2 ปี
-นิรโทษกรรมให้ “ทุกข้อหา” ที่เกิดจากการแสดงออกทางการเมือง โดยชัดเจนว่าจะต้อง นิรโทษกรรมให้ คดีตามประกาศ/คำสั่งคสช. ,คดีพลเรือนในศาลทหาร ,คดีมาตรา112 ,คดีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ,คดีพ.ร.บ.ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ
-ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการลบประวัติอาชญากรรม ผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรม
-ไม่นิรโทษกรรมเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม เกินกว่าเหตุ และผู้ก่อกบฏทำรัฐประหาร

ทั้งนี้เครือข่ายม็อบ 3 นิ้ว จะจัดกิจกรรมรณรงค์เรื่องนิรโทษกรรมทุกวันตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 14 กุมภาพันธ์ โดยอ้างว่าเพื่อให้ทุกคนร่วมกันส่งเสียงเรื่องนี้ในเทศกาลแห่งความรัก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้