สะแก้ว- ตำรวจน้ำดี" ตร.ทางหลวงสระแก้วสกัดจับรถบรรทุกมันสําปะหลังน้ำหนักเกินแต่ถูกชาวบ้านปิดล้อม

Last updated: 5 ส.ค. 2567  | 

สะแก้ว- ตำรวจน้ำดี" ตร.ทางหลวงสระแก้วสกัดจับรถบรรทุกมันสําปะหลังน้ำหนักเกินแต่ถูกชาวบ้านปิดล้อม

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 ร.ต.อ.ประพันธ์ เอี่ยมประโคน รอง สว.ส. ทล.5 กก.3 บก.ทล.(รองสารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจทางหลวง) หรือตำรวจทางหลวงสระแก้ว ได้นำกำลัง จนท.ตำรวจทางหลวงสระแก้ว ออกตรวจตราและตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน บนถนน หลวงหมายเลข 348 สายตาพระยา-จุดผ่อนปรนการค้าบ้านตาพระยา ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว หลังมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกินมาวิ่งบนถนนสายดังกล่าว ทำให้ ถนนพังเสียหายมานานนับ 10 ปี
ต่อมาขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงสระแก้ว ขับรถยนต์สายตรวจตำรวจทางหลวงออกตรวจบนถนนสาย 348 ตามที่ได้รับการร้องเรียน ได้ตรวจพบรถยนต์บรรทุก ต้องสงสัยเป็นรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 81-4550 สระแก้ว กระบะท้ายรถคลุมทับ ด้วยผ้าใบสีเขียวมิดชิด ลักษณะคล้ายรถบรรทุก ของหนัก วิ่งมาบนถนนสาย348 จากจุดผ่อนปรนการค้าบ้านตาพระยา มุ่งหน้าเข้า อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยวิ่งสวนทางกับรถ จนท.แต่ลักษณะการขับขี่คล้ายรถบรรทุกน้ำหนักเกิน จนท.จึงได้ส่งสัญญานให้รถคันดังกล่าวหยุด เพื่อขอตรวจสอบ แต่ขณะ จนท.กลับรถเพื่อมาตรวจสอบ รถคันดังกล่าวได้จอดทิ้งไว้ข้างทาง แล้วคนขับได้วิ่งหลบหนีหายเข้าไปในไร่มันสำปะหลัง ข้างทาง เมื่อ จนท.มาถึงจึงเข้าตรวจสอบไม่พบผู้ขับขี่ แต่รถยังติดเครื่องอยู่คาดว่าคนขับรถ รีบหลบหนีเพราะพบโทรศัพท์มือถือของผู้ขับขี่ยังอยู่ที่บริเวณคอนโซลหน้ารถ จึงยึดมาไว้ตรวจสอบ

จากนั้น จนท.ได้เปิดผ้าใบท้ายรถตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวได้บรรทุกหัวมันสำปะหลังสดมาเต็มคันรถ คาดว่าบรรทุกหัวมันสำปะหลังสดมาจากประเทศกัมพูชา โดยบรรทุกน้ำหนักมาเกินกฏหมายกำหนด เนื่องจากกฏหมายกำหนดให้รถบรรทุก 6 ล้อสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ไม่เกิน15ตัน แต่คาดว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวน่าจะบรรทุกมาไม่ต่ำกว่า 30 ตัน



และขณะ จนท.จึงนำรถของกลางไปตรวจสอบชั่งน้ำหนัก ปรากฏว่ามีชาวบ้านประมาณ 10 คน มาปิดล้อม จนท.และรถบรรทุกไว้ไม่ให้ จนท.นำไปชั่งน้ำหนัก โดยมีการต่อว่า จนท.ว่ากลั่นแกล้งชาวบ้าน อ้างว่าการขนมันสำปะหลังจากกัมพูชา เป็นวิถีชาวบ้าน ซึ่ง จนท.ได้พยายามอธิบายว่า จนท.ไม่ได้จับกุมมันสำปะหลัง แต่จับกุมรถที่บรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย อีกทั้งมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกิน เป็นเหตุทำให้ถนนพังเสียหาย จนท.จึงต้องมาเข้มงวดกวดขัน แต่ชาวบ้าน ก็พยายามจะให้ จนท.ปล่อยรถคันดังกล่าวและพยายามขับไล่ จนท.ให้กลับไป แต่ จนท.ไม่ยอมเนื่องจากทำผิดกฎหมาย โดย ใช้เวลาเจรจานานกว่า 1ชม. จนท.จึงตัดสินใจนำรถบรรทุกคันดังกล่าวไปชั่งน้ำหนักที่ ลานมันฉัตรทองการเกษตร เลขที่ 189 ม.1 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวบ้าน และจากการชั่งน้ำหนัก พบว่ารถบรรทุกคันดังกล่าว มีน้ำหนักถึง 31,530 กก.หรือ 31ตันเศษ ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาก
จากนั้น จนท.ได้นำรถบรรทุกฯ และ โทรศัพท์มือถือของกลาง ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ. ตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อออกหมายเรียกผู้ขับขี่รถบรรทุกคันดังกล่าว ที่หลบหนี มากล่าวโทษในความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือหนังสือแจ้งของผู้อำนวยการทางหลวงหรือเจ้าพนักงาน ซึ่งผู้อำนวยการทางหลวง แต่งตั้งให้ควบคุมทางหลวงหรือเจ้าพนักงาน ทางหลวงตามมาตรา 23(2) ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวง ฉบับที่2 พ.ศ.2549 มาตรา70 ต่อไป และให้ตรวจสอบการนำเข้าหัวมันสำปะหลังสด ว่าถูกต้องหรือไม่ด้วย



" ด้านพล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผบก.ภ.จว. สระแก้ว เผยว่ากรณีชาวบ้านมาปิดล้อมตำรวจทางหลวง ที่จับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกิน นั้น ไม่สมควรเนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ร้องเรียนเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้ถนนพังดังนั้น ตร.ภ.จว. สระแก้ว จึงได้บูรณาการร่วมกับ ขนส่งสระแก้วฝ่ายปกครอง และตำรวจทางหลวงดำเนินการเข้มงวดกวดขัน การกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการบรรทุกน้ำหนักเกิน ดังนั้นจึงฝากไปยังผู้ประกอบการ ให้ดำเนินการภายใต้กฏหมาย หากฝ่าฝืนกฎหมาย จนท.ก็จำเป็นต้องจับกุม ดำเนินคดีต่อไป...

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้