กองทัพอากาศเมียนมาโจมตีทางอากาศถึง 1,655 ครั้งในรัฐคาเรนนี

Last updated: 21 ส.ค. 2567  | 

กองทัพอากาศเมียนมาโจมตีทางอากาศถึง 1,655 ครั้งในรัฐคาเรนนี

Karenni Human Rights Group (KnHRG) เปิดเผยข้อมูลมีผู้เสียชีวิต 1,295 ราย จากการโจมตีทางอากาศในเมียนมา ตั้งแต่สมัยรัฐประหารถึงเมษายน 2024 โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2024 มีผู้เสียชีวิตหมู่ 23 ราย และผู้เสียชีวิตรวม 168 ราย

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ผู้นำระดับสูงกองทัพกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่า องค์กร Karenni Human Rights Group (KnHRG) ได้เปิดเผยข้อมูลการโจมตีของกองทัพอากาศเมียนมาต่อประชาชนชาวคาเรนนี ในรัฐคาเรนนีว่า ตั้งแต่มีการปฏิวัติของทหารเมียนมา ในปี พ.ศ.2564 เป็นต้นมา ทางกองทัพอากาศเมียนมาได้มีการส่งเครื่องบินรบนานาชนิด ทำการโจมตีพลเรือนและทหารของ กองกำลัง KA KNDF KNPLF และ PDF อย่างหนักหน่วง ซึ่งจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพอากาศเมียนมา พบว่า นักบินเลือกเป้าหมายที่เป็นพลเรือนมากว่า เป้าหมายที่เป็นทหารเนื่องจากกลัวจะถูกต่อต้านด้วยอาวุธปืนต่อต้านอากาศยานของกองกำลังคาเรนนีกลุ่มต่าง ๆ





แหล่งข่าวเปิดเผยต่อไปว่า จากการโจมตีของกองทัพอากาศเมียนมา ถือเป็นการฆาตกรรมหมู่ 3 คดี ในคาเรนนีเนื่องจากมีการโจมตีทางอากาศ ได้แก่ เหตุการณ์ที่นักเรียน 4 คนถูกสังหาร ในการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด ถล่มโรงเรียน Dawsei ในเมือง De Moso เหตุการณ์ที่พลเรือน 6 คนถูกฆ่าในเหตุระเบิดหมู่บ้าน Kone Thar ในเมือง Loikaw และเหตุการณ์ที่ชาวท้องถิ่น 3 คนถูกฆ่าใน การระเบิดของหมู่บ้าน Rykibu ในเมือง Fruso โดยรวมจากการโจมตีทางอากาศของเมียนมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 1,295 ราย และมีประชาชนไร้ถิ่นฐานที่อยู่อีกจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน




----------------------------------
ภานุเดช ไชยสกูล / แม่ฮ่องสอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้