นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การการค้นหาซากเครื่องบินเล็กและร่างผู้โดยสารและนักบิน

Last updated: 23 ส.ค. 2567  | 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การการค้นหาซากเครื่องบินเล็กและร่างผู้โดยสารและนักบิน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การการค้นหาซากเครื่องบินเล็กและร่างผู้โดยสารและนักบิน ที่ตกในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ การค้นหาซากเครื่องบินเล็กและร่างผู้โดยสารและนักบิน ที่ตกในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ณ บริเวณจุดเกิดเหตุ โดย นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บัญชาการ ให้การต้อนรับและให้ข้อมูล

สถานการณ์ปัจจุบัน ดำเนินการค้นหาผู้ประสบอุบัติเหตุตามแนวทางที่ คณะกรรมการ สอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC) กำหนด ปรากฏว่าพบเศษชิ้นส่วนของมนุษย์จำนวน 6 ราย พร้อมทั้งนำส่ง เศษชิ้นส่วนดังกล่าว ไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป ทั้งนี้ ได้ยุติการค้นหาเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ซึ่งคาดว่าผู้โดยสาร และลูกเรือ จำนวน 9 คน เสียชีวิตทั้งหมด ประกอบด้วย นักบินชาวไทย 2 ราย ลูกเรือชาวไทย จำนวน 2 ราย นักท่องเที่ยวชาวจีนสัญชาติจีน จำนวน 5 ราย

ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานจุดเกิดเหตุมีสภาพเป็นป่าแสม มีโคลน และน้ำท่วมขัง และมีแนวต้นไม้ที่สูงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ส่องสว่างได้อย่างเต็มที่







นายพงษ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฏิบัติการบินเครื่องบินสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการเก็บกู้ซากเครื่องบินลำเล็กที่เกิดเหตุเครื่องบินตกในพื้นที่ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา วานที่ผ่านมา (22 ส.ค.67) ว่า ขณะนี้ สามารถเก็บกู้เศษซากเครื่องบินลำที่เกิดเหตุได้แล้วกว่า 30% ซึ่งต้องรอการเก็บกู้ให้ครบหรือให้ได้ชิ้นส่วนมากที่สุด เนื่องจากเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินขนาดเล็กไม่มีกล่องดำ มีเพียงกล่องสำหรับการป้อนข้อมูล อีกทั้งไม่มีพยานบุคคลที่รอดชีวิตจากเหตุที่เกิดขึ้น จึงต้องอาศัยพยานวัตถุและพยานแวดล้อม รวมถึงประวัติการซ่อมบำรุงของเครื่องบินลำดังกล่าว ในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและตั้งสันนิษฐานสาเหตุของการเกิดเหตุได้ในลำดับถัดไป

ทั้งนี้ หากมีบุคคลในพื้นที่ มีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งภาพจากกล้องวงจรปิด คำให้การจากผู้เห็นเหตุการณ์ หรือมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องสามารถแจ้งได้ที่ AAIC หรือติดต่อที่ตนเองได้เลยที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-888-9777 ทุกข้อมูลที่เกี่ยวข้องล้วนมีประโยชน์ต่อการนำมาสันนิษฐาน เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้ขอความร่วมมือหากพบเห็นชิ้นส่วนเครื่องบินแจ้งได้ที่ศูนย์อำนวยการเหตุฯ ณ บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรนำไปเก็บไว้เพราะมีความผิดตามกฎหมาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้