อบจ.ชัยภูมิ พร้อมร่วมมือทุกภาคส่วนรับมือน้ำท่วมขุดลอกเก็บวัชพืชขวางทางน้ำ

Last updated: 17 ก.ย. 2567  | 

อบจ.ชัยภูมิ พร้อมร่วมมือทุกภาคส่วนรับมือน้ำท่วมขุดลอกเก็บวัชพืชขวางทางน้ำ

วันนี้ 17 ก.ย. 67 ที่ด้านหน้าฝายน้ำล้นโศกดินแดง บ้านพลัง หมู่ที่ 10 ตำบลนาฝ่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ น.ส.สุรีวรรณ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นำรถแม็คโคคอยาวของ อบจ.ชัยภูมิ ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ กำจัดผักตบชวา รวมทั้งวัชพืชต่าง ๆ ที่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นหน้าฝายน้ำล้นโศกดินแดง บ้านพลัง หมู่ 10 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อไม่ให้ขวางทางน้ำไหล ปรับปรุงแหล่งน้ำสาธารณะประโยชน์ ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้น้ำหน้าฝ่ายน้ำล้นทำการเกษตรต่างๆ ได้อย่างเต็มที่และยั่งยืน ตามโครงการคลองสวยน้ำใส ไม่ให้ตื้นเขิน หรือมีผักตบชวา วัชพืชต่างๆ กีดขวางทางน้ำ น้ำไหลไม่สะดวกเมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำหลากลงมาจากภูเขา จะทำให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรไร่นา บ้านเรือนประชาชนได้


โดยพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ ในช่วงกลางเดือนกันยายน ถึงต้นเดือนตุลาคมของทุกปีที่ผ่านมา จะเกิดฝนตกหนักฝนตกหนัก ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่มีปริมาณมากขึ้น และจะเกิดน้ำหลากเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี น.ส.สุรีวรรณ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ บอกว่าได้มีการประชุมวางแผนป้องกันน้ำท่วมกับทั้งทาง ผวจ.ชัยภูมิ เทศบาลเมืองชัยภูมิ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนแล้ว รวมถึงในการนำรถแม็คโค คอยาวสามารถตัก ลอกผักตบชวา เศษวัชพืชต่างๆ ที่ขวางทางน้ำบริเวณหน้าฝายน้ำล้นโศกดินแดงแห่งนี้ จะช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้เร็วขึ้น รวมถึงขณะนี้ได้มีการเตรียมเครื่องมือต่างๆ ทั้งรถยนต์ขนาดใหญ่มีความสูง เตรียมเรือท้องแบน ไว้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วมได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีความจำเป็น รวมถึงเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้สูบระบายน้ำออกจากพื้นที่ไว้พร้อมแล้ว จ.ชัยภูมิ ได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการณ์เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมไว้แล้ว ซึ่งในพื้นที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ มีการตั้งสถานีระบายน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิ เพื่อสูบน้ำออกจากตัวเมืองย่านเศรษฐกิจให้แห้งกลับสู่โดยเร็วที่สุด หากเกิดน้ำท่วมในปีนี้ จะไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังนานหลายวันเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้