"ดีอีเอส-ตร." เข้าจับกุมหญิงมือโพสต์ข่าวลวงไวรัสโควิด 19

Last updated: 1 พ.ค. 2564  | 

"ดีอีเอส-ตร." เข้าจับกุมหญิงมือโพสต์ข่าวลวงไวรัสโควิด 19

https://www.youtube.com/watch?v=u_je_bctlrg

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส พร้อมด้วยทีมงาน ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง เข้าจับกุมบุคคลเพศหญิง ซึ่งเป็นผู้ที่โพสต์ปล่อยข่าวลวงถึงการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด 19 ลงในสื่อทวิตเตอร์ ภายในคอนโดหรู ย่านรัชดา โดยนายพุทธิพงษ์ ได้กล่าวถึงการเข้าจับกุมในครั้งนี้ว่าทางกระทรวงได้ตรวจสอบพบผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ที่โพสปล่อยข่าวลวง ที่มีเนื้อหาว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 แล้วที่ห้างดังกลางกรุง และมีการกักตัวผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยจำนวน 40 คน เพื่อรอทำการตรวจสอบ ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยการกระทำดังกล่าวของผู้โพสต์นั้นได้นำข้อความที่ได้ไปอ่านเจอมาเกี่ยวกับการแพร่ระบาด และจึงนำมาโพสต์ลงทวิตเตอร์ตนเอง ซึ่งไม่ใช่การรีทวิตเตอร์แต่อย่างใด จึงถือว่าเข้าข่ายความผิดชัดเจน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับ 1 แสนบาท ดังนั้นจึงฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ไว้สำหรับคนที่เห็นข่าว ควรวิเคราะห์ และตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนโพสต์หรือแชร์ เพราะอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือนร้อน

นอกจากนี้ นายพุทธิพงษ์ ยังกล่าวถึงจำนวนของการแชร์ข้อมูลข่าวเป็นเท็จน้อยลง แต่กลับมาเพิ่มมากขึ้นเมื่อช่วง 7-8 วันที่ผ่านมา โดยนำประเด็นการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ที่เป็นข้อมูลปลอมมาแชร์ ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

ขณะที่ หญิงผู้โพสต์ ได้มีการกล่าวอ้างถึงการโพสต์ข้อความดังกล่าว ว่าการทวิตข้อความมาจากผู้อื่น เนื่องจากความตกใจ แต่หลังจากการโพสต์ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นข่าวลวงจึงลบโพสต์ทิ้ง

#Thainewsasia
#ไทยนิวส์เอเชียฯ
# หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์เอเชีย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้