ปมการทุจริตจริงเท็จหรือไม่ก่อนที่จะนำไปสู่ปลายเหตุของปัญหาที่รุนแรง หรือสร้างความเสื่อมเสียสะเทือนไปยังวงการณ์พระสงฆ์ไทย.

Last updated: 1 ก.ค. 2564  | 

ปมการทุจริตจริงเท็จหรือไม่ก่อนที่จะนำไปสู่ปลายเหตุของปัญหาที่รุนแรง หรือสร้างความเสื่อมเสียสะเทือนไปยังวงการณ์พระสงฆ์ไทย.

  

 


จากกรณีการยื่นหนังสือคัดค้านการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในองค์ใหม่ ของชาวบ้านชาวชุมชนคนรักวัดจันทร์์ใน ที่ไปยื่นหนังสือคัดค้านเมื่อวันที่ 16 และวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา อาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้ในอนาคต ล่าสุดในวันนี้ ทีมข่าวไทยนิวส์ เอเซีย ได้โทรศัพท์ไปสัมภาษณ์ พระครูสมุห์วิจิตร อมโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัด เพื่อสอบถามหาข้อเท็จจริง

โดยพระครูสมุห์วิจิตร กล่าวถึงการยื่นหนังสือคัดค้านของชาวบ้านในวันดังกล่าวนั้น ว่าไม่ควรที่จะพากันมา หลายคน ควรที่จะส่งตัวแทน จำนวน 2-3 คน มายื่นพร้อมทำการหารือถึงข้อสรุปที่ลงตัว วันนั้นอาตมาไม่ได้รู้สึกกังวลใจ เพราะอาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้มานานหลายปีแล้ว ซึ่งชาวบ้านกลุ่มนี้เขาต้องการให้พระปลัดสุวรรณชัย มาเป็นเจ้าอาวาสเพื่อดูแลและแก้ไขปัญหาที่วัดแห่งนี้ จึงมายื่นคัดค้านต่อต้านพระสงฆ์รูปอื่นๆ

 ขณะเดียวกัน พระครูสมุห์วิจิตรได้กล่าวถึงการทุจริตเรื่องเงินฌาปนกิจ ว่าอาตมาก็ไม่ค่อยทราบถึงข้อเท็จจริง เพราะโครงการนี้เจ้าอาวาสวัดองค์เก่าดูแลร่วมกับนายบุญมี ซึ่งเป็นไวยากรณ์องค์เก่าที่เจ้าอาวาสคนดังกล่าวแต่งตั้งขึ้นมา อีกทั้งยังมีการแต่งตั้งพระลูกวัดอีกองค์หนึ่งให้มาดูในเรื่องของเงินฌาปนกิจ ส่วนจะรู้เห็นกันในเรื่องการทุจริตหรือไม่นั้นไม่สามารถที่จะบอกได้ ซึ่งท่านเจ้าคณะเขตได้เรียกเข้าสอบสวนแล้วเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรม  และ อาตมาก็ได้มีการตรวจสอบใบเสร็จรับเงินแล้ว พบว่านายบุญมีก็ได้เซ็นกำกับรับทราบ นั่นก็แปลว่ารับทราบถึงการดำเนินการซึ่งยังมีความขัดแย้งกันอยู่่

และ หลังจากที่พระครูสมุห์วิจิตรได้มารักษาการแทนเจ้าอาวาสคนก่อนหน้านี้ จนถึง ณ ขณะนี้ ระบุว่าก็ยังไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของบัญชีรายรับรายจ่ายของทางวัด สัญญาการก่อสร้างอาคารภายในวัด และบัญชีเงินฝากของทางวัดซึ่งตามหลักการแล้วจะต้องนำมาส่งมอบให้รักษาการดูแลดำเนินการต่อไป

สำหรับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดโดยชาวบ้านสนับสนุน พระปลัดสุวรรณชัย ส่วนคณะของพระสงฆ์ เสนอรายชื่อสนับสนุน ดร.พระมหาวีรวงษ์ ขณะที่ในส่วนคำสั่งการแต่งตั้งเจ้าอาวาสนั้นจากข้อมูลล่าสุดอย่างไม่ได้มีการแต่งตั้งแต่อย่างใดเป็นเพียงการนำเสนอรายชื่อของพระสงฆ์ ต้องไปติดตามกันต่อไปว่าใครจะขึ้นตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในแห่งนี้ และตรวจสอบปมการทุจริตจริงเท็จหรือไม่ก่อนที่จะนำไปสู่ปลายเหตุของปัญหาที่รุนแรง หรือสร้างความเสื่อมเสียสะเทือนไปยังวงการพระสงฆ์ไทย

 

ทีมข่าว ไทยนิวส์เอเชีย รายงาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้