บำรุงราษฎร์นำทีมแจงทุกเรื่องต้องรู้กับวัคซีนทางเลือก ‘โมเดอร์นา’

Last updated: 14 ก.ค. 2564  | 

บำรุงราษฎร์นำทีมแจงทุกเรื่องต้องรู้กับวัคซีนทางเลือก ‘โมเดอร์นา’



ผศ. นพ. วิชัย เตชะสาธิต แพทย์ผู้ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ และผู้อำนวยการ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์โควิด-19 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เผยถึงข้อมูลวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ดังนี้


วัคซีน Moderna เป็นวัคซีนชนิด mRNA ผลิตโดยใช้สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ทำให้ร่างกายสร้างโปรตีนที่สามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา และจากการวิจัยพบว่า วัคซีนชนิด mRNA มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสได้มากกว่า 90%
สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
ใครบ้างควรฉีด Moderna 
บุคคลทั่วไปทั้งชาวไทย และต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย (Expat) ที่ยังไม่ได้เข้าถึงวัคซีนแนะนำให้ฉีด 
ท่านที่ฉีด Sinopharm หรือ Sinovac ครบ 2 เข็ม และต้องการฉีด Moderna เป็น booster 1 เข็ม ซึ่งคือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มคนไข้รุ่นแรกๆ หลังจากได้รับวัคซีนเข็ม 2 แล้วนานเกิน 3-6 เดือน

เนื่องจากจำนวนวัคซีนมีจำนวนจำกัด ใครไม่มีความจำเป็นต่อการฉีดในเวลานี้ 


สำหรับผู้ที่ฉีด AZ ควรฉีดให้ครบ 2 เข็ม แล้วควรรอวัคซีนที่กำลังจะออกเป็น generation ใหม่ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตกำลังดำเนินการผลิตอยู่ วัคซีนดังกล่าวจะป้องกันโควิด-19 ได้หลากหลายสายพันธุ์ ที่เรียกกันว่า Multi-variant vaccine คล้ายๆ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดเพียงตัวเดียว ป้องกันได้ 4 สายพันธุ์
คาดว่า Multi-variant vaccine จะเริ่มการผลิตในไตรมาส 1 ปี 2565 และทยอยส่งมอบราวกลางปี
สำหรับท่านที่ฉีดวัคซีน AZ ไปแล้ว 1 เข็ม ขอให้ใช้แพลตฟอร์มแรกในการฉีดเข็ม 2 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ได้สูงสุด จึงไม่แนะนำให้สลับ platform มาฉีด Moderna เนื่องจากปัจจุบัน WHO ยังไม่มีข้อแนะนำ โดยกำลังอยู่ในขั้นการทดลอง และยังไม่รู้ผลข้างเคียงในระยะยาว 

อาการข้างเคียงที่พบบ่อย ปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีด 
อาการอื่น ๆ อาจพบ เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ และคลื่นไส้อาเจียน ส่วนมากอาการไม่รุนแรงและหายไปได้เองหลังฉีดยาประมาณ 2 – 3 วัน 
ยังไม่มีข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์ระยะยาว เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่
อย่างไรก็ดีแนะนำให้ฉีดวัคซีนที่มี หรือสามารถเข้าถึงในระหว่างนี้ไปก่อน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพราะวัคซีนทุกชนิดสามารถลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรงได้ 

ด้าน ภญ. อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวถึงหลักการการสั่ง การบริหารจัดการ รวมถึงขั้นตอนการจองวัคซีนทางเลือก Moderna ของ รพ. ดังนี้ 


1). หลักการการสั่งวัคซีนทางเลือก Moderna 

ไม่มีเจตนานำเข้าวัคซีนเพื่อเหตุผลทางธุรกิจ
พิจารณาตามกำลังคนของบุคคลากรของเรา และความสามารถในการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ            มีคุณภาพ และปลอดภัย เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนภาคประชาชนผ่านหมอพร้อม รับได้ประมาณวันละ 300 ราย
รพ. ได้รับคำชมเชย ด้านการจัดการ ความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย ไม่แออัด จากการจัดการการฉีดวัคซีน ผ่านหมอพร้อม ที่กำลังดำเนินการอยู่
ต้องการให้ผู้ป่วยของ รพ เข้าถึงวัคซีนทางเลือกอย่างเหมาะสม ปลอดภัย ตามหลักการงานวิจัยที่ปรากฎ
ได้รับการจัดสรรจากสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ในจำนวนน้อยกว่าที่จอง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการ และมีความยืดหยุ่นในการกระจายวัคซีนอย่างเป็นธรรมและเหมาะสม โดยคำนึงถึงหลักความปลอดภัย และประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นอันดับหนึ่ง 

2). ถ้าอย่างนั้นเราควรจัดสรรการจองวัคซีนอย่างไร

โรงพยาบาลฯ ขอบริหารจัดการเรื่องวัคซีนทางเลือก Moderna ออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนใดๆ เลย
รับ Moderna 2 เข็ม (คาดว่าจะมาถึงในช่วง พฤศจิกายน 2564 – มีนาคม 2565)
จากจุดยืนการบริบาลด้วยมาตรฐานบำรุงราษฎร์ และความปลอดภัยสูงสุดที่ยึดมาตลอด 40 ปี ทางโรงพยาบาลฯ ขอสำรองการจองวัคซีน Moderna ให้กับผู้ป่วยของโรงพยาบาลฯ ก่อน เนื่องด้วยการมีประวัติการรักษา ซึ่งทำให้โรงพยาบาลฯ สามารถให้การดูแลได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานของบำรุงราษฎร์ โดยเฉพาะกรณีเกิดอาการไม่พึงประสงค์
กลุ่มผู้ที่รับ Sinovac 2 เข็มแล้ว มีข้อมูลพบว่าอาจมีภูมิต้านทานไม่เพียงพอกับสายพันธุ์ Delta จึงสามารถ ฉีด Moderna เพื่อเป็น booster 1 เข็มได้
จัดสรรให้กลุ่มแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และพนักงาน ซึ่งได้รับการฉีด Sinovac จำนวน 2 เข็ม เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรของเราจะมีความปลอดภัย มีภูมิคุ้มกันอย่างเพียงพอ ในการบริบาลผู้ป่วยของเราได้ตามมาตรฐาน 
สำรองการจองวัคซีน Moderna ให้กับผู้ป่วยของโรงพยาบาลฯ เนื่องด้วยการมีประวัติการรักษา ซึ่งทำให้โรงพยาบาลฯ สามารถให้การดูแลได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานของบำรุงราษฎร์ โดยเฉพาะกรณีเกิดอาการไม่พึงประสงค์
รพ. ขอแสดงความชื่นชม ต่อการตัดสินใจของภาครัฐ ที่จะนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อบริการฟรีให้กับภาคประชาชน 
นับเป็นการแก้ไขปัญหา ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งอาจทำให้เราสามารถมีวัคซีน Moderna เหลือเพิ่มขึ้น หากสามารถใช้ Pfizer กับบุคลากรของเรา เพื่อนำไปสู่การกระจายสู่ภาคประชาชนที่มีความจำเป็นต่อไป
กลุ่มผู้ที่รับวัคซีน AstraZeneca 
แนะนำให้ฉีด AZ ให้ครบ 2 เข็ม แนะนำให้รอวัคซีนตัวใหม่ generation 2 ในกลางปีหน้า  ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด Multi-variant Vaccine ซึ่งอาจช่วยสร้างภูมิต้านทานครอบคลุมกว้างทุกสายพันธุ์
ฉีด AZ ครบ 2 เข็ม ก็เพียงพอที่จะมีภูมิต้านทานสายพันธุ์เดลต้าได้ หากท่านจะฉีด Moderna เป็น Booster Dose 1 เข็ม ก็ไม่มีความจำเป็น
ดังนั้น ผู้ที่ฉีด AZ จึงไม่มีความจำเป็นต้องจอง Moderna ในช่วงนี้

3) เหตุใดจึงเปิดจองช้ากว่าที่อื่น

บำรุงราษฎร์ไม่มีเจตนานำเข้าวัคซีนเพื่อเหตุผลทางธุรกิจ จึงไม่เปิดให้จองวัคซีน และไม่ให้ชำระเงินล่วงหน้า จนกว่าเราจะมีความมั่นใจในระดับหนึ่ง ว่าจะได้รับวัคซีนอย่างแท้จริง และได้ทำการศึกษาข้อมูล และผลการวิจัยอย่างรอบด้าน เพื่อวางแผนการกระจายวัคซีนให้ผู้ป่วยที่จำเป็น

4) กำหนดการเปิดจองวัคซีนและช่องทาง

โรงพยาบาลฯ จะเปิดให้ทำการลงทะเบียนวัคซีนทางเลือก Moderna ผ่านหน้า website Bumrungrad.com เพียงแหล่งเดียว ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าวัคซีนที่ รพ. ได้รับการจัดสรรในล็อตแรกครบเต็มจำนวน
ผู้สนใจ ต้องกรอกแบบสอบถาม เปิดเผยประวัติการรับวัคซีน ตามความเป็นจริง และทำการส่งแบบฟอร์มการลงทะเบียน
เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบประวัติการรับวัคซีน ว่าเข้าเกณฑ์ ตามกลุ่ม ไม่เคยรับวัคซีน หรือกลุ่มรับวัคซีน sinovac 2 เข็ม หรือไม่
หากท่านผ่านเกณฑ์ ทาง รพ. จะทำการส่งแบบฟอร์มการชำระเงินไปให้ทางอีเมล เพื่อทำการชำระเงินค่าจองต่อไป
เพื่อให้การกระจายวัคซีนเป็นไปอย่างเป็นธรรม รพ. ขอกำหนดยอดผู้ลงทะเบียนในแต่ละวัน เมื่อเต็มแล้ว จะปิดการลงทะเบียน และเปิดรับใหม่ในวันถัดไป
รพ. ขอสงวนสิทธิ์ให้กับผู้ป่วยที่มีประวัติการรักษากับ รพ. ก่อน และค่อยเปิดให้แก่บุคคลทั่วไป เป็นลำดับถัดไป
ขอให้ผู้ป่วยของ รพ. เตรียมเลขประจำตัวผู้ป่วยให้พร้อม ก่อนการลงทะเบียน
การจองจะเสร็จสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อ การชำระเงินเสร็จสิ้นแล้ว
รพ. ขอสงวนสิทธิ์ไม่คืนเงิน หรือโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่น กรณีผู้จองเข้ารับวัคซีนชนิดอื่นก่อนที่ Moderna จะมาถึง เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการความเหมาะสม และความปลอดภัยของผู้ที่ได้รับวัคซีน

ทั้งนี้เพื่อความสะดวก แนะนำให้ผู้ป่วยของ รพ. บำรุงราษฎร์ ดาวน์โหลด Bumrungrad Application ที่มีเมนูใหม่ My Vaccination Records ที่บันทึก:

แสดงประวัติการฉีดวัคซีน 
แจ้งเตือนวันครบกำหนด 
เพื่อทำให้ท่านได้ทราบประวัติการรับวัคซีนทุกประเภท รวมทั้งวัคซีนโควิด-19 ที่ถูกต้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้