ฉันรักกรุงเทพฯ

Last updated: 1 พ.ค. 2564  | 

ฉันรักกรุงเทพฯ

ฉันรักกรุงเทพฯ


กลางปี 2564 ที่จะถึง คือกำหนดการของสงครามเลือกตั้งท้องถิ่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งก็คือการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั่นเอง เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นเขตปกครองพิเศษ ไม่ได้อยู่ในฐานะจังหวัด น้องๆหนูๆที่เรียนหนังสืออยู่ หลายๆคนที่ชอบนับรวมกรุงเทพฯเป็นจังหวัดที่ 77 นั้นมันไม่ใช่นะครับ ประเทศไทยแบ่งการปกครองออกเป็น 76 จังหวัด กับ 1 นครหลวง (ข้อมูล ณ ปี 2563) ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงเป็นเขตการปกครองพิเศษที่แยกมาจากส่วนกลาง มีผู้บริหารตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ต้องถูกเลือกตั้งโดยคนกรุงเทพฯในทุกๆ 4 ปี ทำหน้าที่จัดเก็บภาษีท้องถิ่นต่างๆและวางแผนตั้งงบประมาณกว่า 76,551 ล้านบาท(งบปี 2564) ในการบริหารเมืองหลวงชื่อยาวที่สุดในโลกแห่งนี้โดยอิสระ
ท่านผู้ว่าฯคนปัจจุบัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง น่าจะลงสู้ศึกเพื่อกลับมานั่งเก้าอี้ตัวนี้อีกครั้งเป็นแน่ เพราะเสียงแซะเรื่องการเป็นผู้ว่าฯ ม.44 ไม่เคยจางหาย มันแน่นอก ต้องยกออกให้ได้ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดทผู้ประกาศตัวและหาเสียงคนแรกๆตั้งแต่หัววันด้วยการเดินออกจากพรรคเพื่อไทยเพื่อลงสมัครในนามอิสระ แว่วๆว่าเพื่อไทยกำลังเกลี้ยกล่อมให้กลับมารังตามตำราคนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย กลับมาเพื่อไทยรับรองสบาย อีกชื่อที่น่าสนใจคือ
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. เห็นแวบๆเหมือนออกแคมเปญสวัสดีปีใหม่กับประชาชนด้วยภาพที่ดูยังแข็งแรง ดูหนุ่มแน่น พร้อมทำงานรับใช้ชาวกรุงเทพฯเต็มที่ อยู่ที่ท่านจะลงอิสระหรือลงในนามประชาธิปัตย์ สำหรับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หลังออกจาพรรคเพื่อไทยก็เก็บตัวเงียบไม่ค่อยเป็นข่าว แต่วงในให้ข้อมูลว่ามีโอกาสคัมแบ็คสนามกรุงเทพฯเป็นคำรบสอง ประสบการณ์เพียบ ฐานเสียงส.ส. กรุงเทพฯ ส.ก. และ ส.ข. พร้อม คงไม่ยากเกินการตัดสินใจ
ด้านพรรคการเมืองใหญ่ยังเงียบไม่เปิดเผยตัว เพราะกลัวผู้สมัครถูกตีช้ำก่อนแข่งขัน แต่มีชื่อเด่นๆแพลมออกมาให้ทายกันเล่นๆ
ไม่ว่าจะเป็น รสนา โตสิตระกูล, ทอม เครือโสภณ, นวลพรรณ ล่ำซำ หรือ อริยะ พนมยงค์ ที่เขาและเธอเหล่านี้อาจจะเป็นคนที่พรรคการเมืองใหญ่ส่งเทียบเชิญให้สมัครในนามพรรคก็เป็นได้ และกลุ่มสุดท้ายที่อยากสมัครและพยายามประกาศตัวต่อสาธารณะเพื่อบีบให้พรรคยอมรับและส่งตัวเอง หรือลูกเมีย หรือคนใกล้ชิด ลงสมัครในนามของพรรคก็มีอีกมากมาย
ผมว่า ผู้ว่ากรุงเทพมหานครคนใหม่น่าจะหนีไม่พ้นจากชื่อที่ผมบอกมาข้างต้นนี่แหละครับ
ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ว่ากรุงเทพมหานครก็ตาม ผมยอมรับหมดครับ เพราะผมไม่ได้เป็นกบเลือกนาย โครงการดีๆที่ท่านอัศวินได้เคยลงมือทำไว้ ผมขอปรบมือให้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงทัศนียภาพของคลอง ความพยายามแก้ไขน้ำท่วมซึ่งอาจยังมีอยู่ แต่ก็ลดน้อยลงไป และอื่นๆ แต่ที่ชอบใจสุดๆคือโครงการเอาสายไฟฟ้าลงดิน แม้ว่าหลักๆคืองานของการไฟฟ้านครหลวง แต่ก็ต้องประสานงานกับกรุงเทพมหานครในหลายๆเรื่อง ซึ่งอีกไม่นาน กรุงเทพมหานครของเราจะเป็นมหานครที่ไม่มีสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลอื่นๆเกะกะลูกตาอีกต่อไป ผมคนกรุงเทพฯ เกิดกรุงเทพฯ โตกรุงเทพฯ รู้สึกรักกรุงเทพฯเหลือเกิน....ในเวลานี้ แต่ผมขออีกเรื่องได้ไหมครับ ผมอยากเห็นทางเท้าในกรุงเทพฯที่ไม่กระเดิดเป็นคลื่นเป็นเนิน ยุบ แตก หลุด ร่อน มีน้ำขัง พอเหยียบแล้วกระเด็นใส่ถึงหน้าก็เคย ผมเห็นแบบนี้มาตั้งแต่เด็กจนอายุห้าสิบกว่าแล้วก็ยังเห็นอยู่
เรามีวิศวกรที่เก่งมากความสามารถ ทำทางด่วน ทำรางรถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ หรือแม้แต่ท่าเรือที่แข็งแรงสวยงามตั้งมากมาย จะหาสักคนสองคนที่มาควบคุมงานก่อสร้างทางเท้าให้มันราบเรียบแข็งแรง ไม่มีน้ำขัง ไม่หลุดร่อน เหมือนบ้านเมืองอื่น
ได้ไหมครับ ท่านผู้ว่าคนใหม่ !!!


cr : เจ้าของภาพ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้