ของฟรี...ที่นายกไม่เอา

Last updated: 3 ธ.ค. 2564  | 

ของฟรี...ที่นายกไม่เอา

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้มีการทำสัญญาจัดซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (มือถือ) จำนวน 111 เครื่อง ยี่ห้อ Apple รุ่น iPhone 12 ความจำ 128GB จำนวน 23 เครื่อง และ iPhone 12 ความจำ 64GB จำนวน 88 เครื่อง เป็นราคาทั้งสิ้น 2,681,355.80 บาท ซึ่งคิดรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนภาษีอากรอื่นๆ และค่าใช้จ่ายทั้งหมดเป็นจำนวน 175,415.80 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนผู้บริหาร และระดับผู้อำนวยการ ในสังกัดสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ที่มีความจำเป็นในการใช้งานให้การบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ มุ่งผลสัมฤทธิ์และเป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีและเพื่อใช้ในราชการทดแทนของเดิม ซึ่งได้จัดหาเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ซึ่งปัจจุบันเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน

ก่อนที่จะเฉาะเรื่องนี้ ผมขอปรบมือดัง ๆให้กับพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ท่านนายกรัฐมนตรี ที่เป็นคนเดียวที่ปฏิเสธไม่รับโทรศัพท์เครื่องใหม่นี้ ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องและน่ายกย่องที่สุด สะท้อนจริยธรรมที่ผู้นำ ผู้บริหารประเทศควรมี ท่านผู้อ่านอย่ารอช้าครับ ปรบมือให้กับลุงตู่อีกสักครั้งครับ นานทีปีหนท่านจะทำเรื่องที่น่ารักแบบนี้ ของฟรีแบบนี้...ท่านนายกไม่เอาครับ 

ข้าราชการระดับสูงที่เป็นข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำท่านอื่น ๆ ที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับมือถือเครื่องใหม่ ท่านไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจบ้างเลยหรือครับ ท่านยังคงยื่นมือไปรับด้วยความภาคภูมิใจจริง ๆหรือ ทั้งที่เงินเดือนหนึ่งเดือนที่ท่านได้รับนั้นสูงกว่ารายได้ตลอดทั้งปีของชาวบ้านตาดำหลายสิบล้านคน เงินเดือนหกหลักนั้นไม่พอให้ท่านเจียดไปซื้อโทรศัพท์มือถือในราคาไม่กี่หมื่นบาทเชียวหรือ ซึ่งผมเชื่อว่ามากกว่า 70% ของการใช้งานมือถือของคนเราคือเรื่องส่วนตัว บางคนก็เช็คเมล์เช็คไอจีว่ามีใครมาฟอลโล่เราไหม หรือวันนี้จะฟอลโล่สาว ๆคนไหนดี หรือโทรคุยกับลูกเมียเสียมากกว่า ไม่ใช่เพื่อการทำงาน 100% อย่างแน่นอน เพราะเรื่องงานประจำของท่านนั้นมันมีเลขาของท่านช่วยรับเรื่องแทนอยู่แล้ว

และผมเชื่อว่าหลาย ๆท่านก็มีมือถือส่วนตัวอยู่แล้ว สเป็คสูง รุ่นล่าสุด (ไอโฟน13)ราคาแพงกว่าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจัดซื้อมาให้เสียอีก คำว่า “ไม่เอา” มันพูดออกมาได้ง่ายมากครับ ถ้าใช้จิตสำนึกพิจารณาว่า วันนี้เราใช้เงินกู้ 1.5 ล้านล้านบาท เขียนเป็นตัวเลขได้ดังนี้ 1,500,000,000,000 บาท ไปเพื่อการต่อสู้กับโควิด เราเสียเงินไปมากมาย เป็นหนี้สาธารณะมหาศาล หากเราช่วยกันประหยัดเพื่อประเทศชาติได้ ท่านจะไม่ยอมทำหรือ? ท่านนายกฯทำให้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว คนอื่น ๆไม่ลองเดินตามท่านนายกฯดู เดินตามนายกฯ หมาไม่กัดแน่นอน พร้อมใจกันยกเลิกการรับสวัสดิการโทรศัพท์มือถือครั้งนี้ด้วยเหตุผลเพื่อประหยัดงบประมาณ ท่านจะแลดูเป็นโคตรฮีโร่เลยครับ ผมไม่ได้ให้สำนักเลขาฯไปยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับบริษัทเอกชนนะครับ เพราะท่านเซ็นสัญญากับเขาไปแล้ว ผมแค่ให้ท่าน ๆๆๆๆๆทั้งหลายที่มีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการโทรศัพท์ให้ปฏิเสธดัง ๆออกสื่อเท่านั้น ส่วนโทรศัพท์ที่ได้มาก็ขายต่อให้กับข้าราชการที่สนใจไปในระบบเงินผ่อนแบบหักเงินเดือนก็ไม่น่ายาก แค่ร้อยกว่าเครื่องก็น่าจะหมดอย่างรวดเร็ว

ท่านรองนายกฯและข้าราชการท่านอื่นที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับโทรศัพท์ ลองพูดว่า “ไม่เอา” พร้อมกันดูนะครับ
ผมเชื่อว่าการพร้อมใจกันปฏิเสธของทุกท่านจะเป็นข่าวเชิงบวกที่จะเป็นข่าวใหญ่บนหน้าสื่อทุกแพลตฟอร์มแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้