ผ่อนคลาย หรือผ่อนแล้ว...อาจตาย

Last updated: 18 พ.ค. 2564  | 

ผ่อนคลาย หรือผ่อนแล้ว...อาจตาย

ผ่อนคลาย หรือผ่อนแล้ว...อาจตาย

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 เว็บไซต์ Business Today รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เผยข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับเรื่องโรคโควิด 19 โดยยืนยันว่าเป็นเชื้อที่สามารถแพร่กระจายผ่านอากาศ (airborne) และสามารถแพร่เชื้อได้ผ่านละอองลอยของสารคัดหลั่งจากระบบทางเดินหายใจ โดยปกติแล้วผู้คนจะปล่อยสารคัดหลั่งจากระบบทางเดินหายใจระหว่างพูดคุย ซึ่งจะเกาะอยู่บนพื้นผิวใกล้ ๆ หรือลอยอยู่ในอากาศได้ แต่ในขณะที่ละอองขนาดใหญ่สามารถอยู่ในอากาศได้เพียงไม่กี่วินาทีหรือไม่กี่นาที ละอองฝอยขนาดเล็กยังสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายนาที จนถึงหลายชั่วโมง แม้การติดเชื้อผ่านการสูดดมในระยะห่างมากกว่า 6 ฟุต (ราว 1.8 เมตร) ไม่น่าที่จะเป็นไปได้ แต่ล่าสุด CDC ชี้ว่า การแพร่เชื้อของไวรัส SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรคโควิด 19 จากการหายใจเอาเชื้อเข้าไป สามารถเกิดขึ้นได้แม้ในระยะห่างเกิน 6 ฟุต                                                                                                                                     
 
การนั่งกินข้าวในร้านอาหารไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบไหนก็ตาม ย่อมทำให้ผู้ที่มีเชื้อโควิด19 สามารถแพร่เชื้อออกมาโดยไม่รู้ตัวได้ตลอดเวลาจากการหายใจออก ซึ่งหมายความว่าเชื้อจะลอยล่องอยู่ในอากาศ เมื่อลูกค้าคนต่อไปมานั่งและสูดหายใจเข้าไป ก็จะมีโอกาสรับเชื้อโควิด19 เข้าไปในร่างกายได้ ผมเห็นใจและเข้าใจร้านอาหารทุกร้านที่เจอสภาวะแบบนี้ ทางรอดของธุรกิจร้านอาหารมีอยู่ทางเดียวคือต้องปรับตัวเป็นดิลิเวอรี่ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้ ไม่เช่นนั้นธุรกิจร้านอาหารเชนสโตร์ในห้างสรรพสินค้าที่มีมูลค่าตลาดรวมสี่แสนกว่าล้านบาทคงไม่ปรับโฟกัสธุรกิจไปที่ตลาดดิลิเวอรี่แน่นอน เขาวิเคราะห์กันอย่างดีแล้วว่าทางรอดนี้คือทางออกที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจร้านอาหารในเวลานี้


ผมจึงไม่เห็นด้วยในมาตรการผ่อนคลายให้ร้านอาหารมีคนนั่งกินทุกมาตรการ จะนั่งโต๊ะละกี่คน ก็มีโอกาสแพร่เชื้อทั้งนั้น การวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้านไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าคนๆนั้นมีเชื้อหรือไม่ เพราะนี่คือช่องโหว่ที่เปิดโอกาสให้เชื้อแพร่กระจายได้โดยไม่รู้ตัวเพราะคนที่กินอาหารต้องเอาหน้ากากอนามัยออก และเมื่อเป็นแล้วก็ไม่สามารถแยกแยะไทม์ไลน์ของตัวเองได้  อาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองติดมาจากที่ไหน การสอบสวนโรคก็จะทำได้ยากยิ่งขึ้น

ผมวิงวอนขอให้ร้านอาหารร่วมแรงร่วมใจงดการนั่งที่ร้านแบบร้อยเปอร์เซ็นต์เถิดครับ ให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านและปรับธุรกิจเป็นดิลิเวอรี่ดีกว่าไหมครับ ไม่มีอาหารชนิดไหนหรอกครับที่สั่งไปกินที่บ้านไม่ได้ เรามาได้ไกลกันขนาดนี้แล้ว หากเราหยุดมันไม่ได้ สุดท้ายเราก็ตายกันหมดอยู่ดี 

ทบทวนมาตรการผ่อนคลายร้านอาหารอีกสักครั้งนะครับ.


ผ่อนคลาย หรือผ่อนแล้ว...อาจตาย

"ฉาด"

https://bit.ly/2Rvnlye

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้