อย่าคิดเพียงแต่ว่า ไม่ให้มีคนป่วยบนถนนหรือตายบนถนน

Last updated: 4 ส.ค. 2564  | 

อย่าคิดเพียงแต่ว่า ไม่ให้มีคนป่วยบนถนนหรือตายบนถนน

บังซา...อย่าบังอาจ

บังซาเป็นผู้ป่วยโควิด-19 และเจ้าหน้าที่อาสาในโรงพยาบาลบุษราคัม ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามที่ตั้งอยู่ในเมืองทองธานี มีการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเหนือหนึ่งห้า โดยบอกว่าตอนนี้โรงพยาบาลบุษราคัมเตียงใกล้เต็มมาก ๆ ต้องตีกลับผู้ป่วยสีเขียวให้กลับบ้านจำนวนมาก เพื่อทำให้เตียงว่าง
ขณะเดียวกันก็ขอตั้งคำถามกับรัฐบาลว่า มาตรการที่ให้รักษาโควิด-19 ที่บ้านหรือ Home Isolation โดยที่จะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด มียาไปให้ มีอาหาร 3 มื้อ ทุกวันนี้เป็นอย่างที่พูดไหม บอกเลยว่า "ไม่เป็น" ถ้าเป็นแบบนี้ ใครอยากจะรักษาตัวอยู่บ้าน ทุกคนอยากมาโรงพยาบาลทั้งนั้น

 "ผมถามคุณอนุทินหรือผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบว่า คิดยังไง จะแก้ไขยังไง อย่าคิดเพียงแต่ว่า ไม่ให้มีคนป่วยบนถนนหรือตายบนถนน แต่คิดด้วยสิว่า จะรักษาเขาได้ยังไง" บังซากล่าว
บังซา เคยลองโทรศัพท์หาสายด่วน กว่าจะมีคนรับสายก็รอไปประมาณ 2 ชั่วโมง ขอให้คุณอนุทินพูดความจริงเถอะครับ อย่ามัวแต่สร้างภาพเลย ระบบโรงพยาบาลสนามก็แย่ โดยเฉพาะเรื่องสุขา ไม่มีที่ฉีดก้น ต้องใช้กระดาษเช็ด ผู้ป่วยบางคนก็อึราด แต่ก็ไม่มีใครกล้ามาทำความสะอาดเพราะกลัวโควิด กลายเป็นสิ่งหมักหมม ทำให้ตอนนี้จิตอาสาเริ่มน้อยลง หมอเริ่มไม่ไหวแล้ว
ทุกวันนี้มาตรการล็อกดาวน์ ปิดที่นั่นที่นี่ แต่ยอดผู้ป่วยก็ไม่ลด การทำโรงพยาบาลสนามก็มีระบบจัดการที่ไม่ดี ทำให้เหมือนโชว์ว่ามีที่รับผู้ป่วยเท่านั้น ถ้าทำแบบนี้อย่าเปิดดีกว่า เพราะเหนื่อย ก่อนปิดท้ายอยากให้มีมาตรการรองรับหรือช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ให้ดีกว่านี้ ไม่มีใครอยากติดโควิดหรือเป็นฮีโร่ที่ต้องสละชีวิต

นี่คือภาพสรุปรวมของการไลฟ์ของบังซา และกลายเป็นเหตุผลในการถูกเชิญออกจากโรงพยาบาลบุษราคัมในทันที มีบางกระแสบอกว่า บังซาอยากซ่าเอง ซ่าไม่ถูกที่ ตัวเองมานอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนี้แท้ ๆ โรงพยาบาลที่หมอหนูสร้างมากับมือ ดันมาวิจารณ์การทำงานของหมอหนูได้ยังไง ท่านมีความคิดเฉียบแหลม การจัดการเฉียบขาด คำพูดเฉียบคม (ล่าสุดบอกคนแน่นที่สถานีกลางฯ เป็นเพราะมุมกล้อง) หมอหนูได้ทำอย่างเต็มที่สุดกำลังสุดสติปัญญาแล้ว อย่าหาญกล้ามาแตะต้อง เพราะท่านเป็นผู้บริหารชั้นเลิศที่บนแผ่นดินไม่มีใครสามารถทำได้ดีเทียบเท่า หมอหนูเป็นถึงรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงสาธรณสุขของไทย ซึ่งไม่ใช่ว่าได้มาเพราะโชคช่วย แต่ได้มาเพราะมีจำนวนส.ส. 61 เสียง (ที่ดูดมาเพิ่ม 9 เสียง) คอยยกมือค้ำจุนรัฐบาล เวลาทำอะไรผิดพลาดนิด ๆ หน่อย ๆ เช่น เตียงเต็ม วัคซีนไม่มาตามนัด และอื่น ๆ จึงแค่ถูกท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตักเตือนเบา ๆว่า อย่าทำแบบนั้นอีกนะจ๊ะหนู เท่านั้น

การที่บังซามาวิพากษ์วิจารณ์บุคคลสำคัญเช่นนี้ ส่งผลให้ไม่อาจอยู่รักษาตัวในบุษราคัมได้ ผมต้องขอแสดงความเสียใจต่อกรณีนี้ด้วยนะครับ และอยากให้กำลังใจบังซาให้ท่านคิดดี ทำดี ต่อไป ดูแลรักษาตัวให้หายจากโควิด เพื่อกลับมาช่วยเหลือสังคมต่อไป คนส่วนใหญ่เข้าใจ เห็นใจ และพร้อมให้กำลังใจบังซาครับ สู้...สู้

มีเสียงกระซิบแว่ว ๆเตือนว่า อย่ามาซ่ากับผม !!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้