จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล "ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งทำได้แค่เพียงนำเสนอแนวคิดแก้ปัญหาเท่านั้น" 

Last updated: 14 มิ.ย. 2564  | 

จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล  "ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งทำได้แค่เพียงนำเสนอแนวคิดแก้ปัญหาเท่านั้น" 

จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล

เนื่องจากในเวลานี้ ธุรกิจร้านอาหารจำนวนมากประสบปัญหาในการค้าขาย ลูกค้าส่วนใหญ่กลัวการมานั่งรับประทานเนื่องจากในเวลานี้ ธุรกิจร้านอาหารจำนวนมากประสบปัญหาในการค้าขาย ลูกค้าส่วนใหญ่กลัวการมานั่งรับประทานที่ร้าน หันมาสั่งผ่านบริการดิลิเวอรี่กันมากขึ้น  ร้านไหนปรับตัวได้ทันก็ได้พยุงตัวเลขยอดขายจากดิลิเวอรี่ ได้สภาพคล่องกระเตื้องขึ้นมาเล็กน้อยซึ่งยังดีกว่าสภาพคล่องหยุดนิ่งไม่ไหวติง

แต่ปัญหาเรื่องใหญ่ที่ร้านอาหารที่หันมาเพิ่งบริการ ฟู้ด ดิลิเวอรี่ ต้องพานพบประสบเจอเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดก็คือ ค่า G.P. (Gross Profit) หรือที่แปลอังกฤษเป็นไทยว่า “กำไรเบื้องต้น”  หรือที่แปลไทยเป็นไทยว่า “ค่านายหน้า” ที่เรียกเก็บกันโดยเฉลี่ยประมาณ 30% จากราคาขาย ซึ่งนับว่าสูงมาก ถือเป็นรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นมานอกเหนือจาก ค่าถุงค่ากล่องบรรจุอาหารที่ต้องเพิ่มขึ้น

ผมไม่ได้ทำธุรกิจร้านอาหาร ไม่ได้มีญาติ หรือมีเพื่อนที่ทำร้านอาหาร แต่มีความรู้สึกเห็นใจภาระที่ร้านอาหารเหล่านั้นต้องแบกเพิ่มขึ้น เลยขอเป็นตัวแทนร้องเรียนไปยังรัฐบาลให้ช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยครับ

แต่!!! เดี๋ยวก่อน ผมไม่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหา ด้วยการไปเจรจากับธุรกิจแอพฟู้ดดิลิเวอรี่ เพื่อให้เขาเหล่านั้นลดราคา G.P.ลงมา ซึ่งผมคิดว่าพวกเขาเหล่านั้นก็คงยอมลดให้แหละ หากรัฐเข้าไปคุย แต่จะมีเงื่อนไขเต็มไปหมด เช่นยอดสั่งซื้อที่สูงถึงลด G.P.ได้ หรือมีกำหนดระยะเวลาเป็นโปรโมชั่นในการลด วิธีการแก้ปัญหาที่ผมอยากนำเสนอต่อรัฐบาลคือ การรีบเข้าไปพัฒนาธุรกิจแอพส่งอาหารขึ้นมาผ่านทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยมีหลักการไม่เก็บค่า G.P. จากร้านอาหาร เก็บเพียงค่าส่งจากผู้สั่งเท่านั้น ทั้งนี้เป็นการดำเนินธุรกิจเฉพาะกิจชั่วคราวเท่านั้น

รัฐบาลอาจกลัวว่าจะถูกครหาว่ามาทำธุรกิจแข่งกับเอกชน  ผมว่าเรื่องนี้ตัดทิ้งไปได้เลย เพราะนี่คือการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารให้ลดต้นทุนในสถานการณ์โรคระบาด และยังเพิ่มการจ้างงานชั่วคราวโดยการเปิดรับเจ้าหน้าที่จัดซื้อจัดส่งให้กับลูกค้าได้อีกหลายอัตรา และรัฐสามารถประกาศไปได้เลยว่านี่คือโครงการชั่วคราว เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการร้านอาหาร เมื่อทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โครงการนี้ก็เลิก ทุกอย่างก็จบ

รีบลงทุนเถิดครับ ใช้เงินไม่มากหรอก ที่ทำการไปรษณีย์ไทยก็มีรองรับอยู่ทุกแห่งหนในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ก็ชำนาญพื้นที่ทุกตรอกซอกซอย แนวทางนี้จะช่วยแก้ไขปัญหา G.P. ได้ทันตาเห็น  ผมว่าทำได้แป๊บเดียว หลายๆแอพจะรีบยกเว้นการเก็บ G.P. ตามแอพของไปรษณีย์ไทยกันอย่างแน่นอน และขอย้ำนะครับ ต้องเลิกเมื่อทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ

ผู้บริหารที่ดีต้องคิดเร็ว...ทำเร็ว ตัดสินใจเร็วนะครับ

ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งทำได้แค่เพียงนำเสนอแนวคิดแก้ปัญหาเท่านั้น 

หากท่านชอบและเห็นด้วย ท่านก็นำไปสร้างสรรค์แผนงานให้มันแจ่ม...ให้มันแจ๋ว ได้เลย

จะเชื่อผมหรือไม่ก็สุดแล้วแต่ท่านครับ


ขอแสดงความนับถือ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้