"รอเตียงจนตาย" รีบตัดสินใจทำเถิดครับ คนป่วยบางคนรอมาสิบสี่วันแล้ว ไม่รู้ว่าคืนนี้จะเป็นคืนสุดท้ายของชีวิตของเขาหรือไม่ ?

Last updated: 27 มิ.ย. 2564  | 

"รอเตียงจนตาย"  รีบตัดสินใจทำเถิดครับ คนป่วยบางคนรอมาสิบสี่วันแล้ว ไม่รู้ว่าคืนนี้จะเป็นคืนสุดท้ายของชีวิตของเขาหรือไม่ ?

รอเตียงจนตาย

ไม่น่าเชื่อเลยว่าประเทศไทยที่เคยได้ชื่อว่ามีระบบสาธารณสุขที่ดีติดอันดับต้น ๆของโลก ขณะนี้กำลังเข้าตาจนหลังจากที่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละกว่า 4,000 คน ทำให้โรงพยาบาลแทบทุกแห่งต้องประกาศยุติการรับคนที่ป่วยโควิดเข้าตรวจรักษา คนป่วยจำนวนมากต้องนอนรออยู่ที่บ้านมากกว่า 600 คนอย่างสิ้นหวัง ในที่สุดก็ต้องจบชีวิตลงไปหลายท่าน รอเตียงจนตาย ย้ำอีกทีครับ รอเตียงจนตาย

“อย่าตีตนไปก่อนไข้!!! บริหารจัดการได้ ”  คำพูด รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข 

“เตียงเต็มหมดทุกโรงพยาบาล...วิกฤตหนัก ” คำพูด รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยถึงปัญหาเตียงรองรับผู้ป่วย โควิด-19 ในวันที่ 25 มิ.ย. 2564 ยอมรับว่าตอนนี้เตียงเต็มทุกกลุ่ม เกิดปัญหาผู้ป่วยรอเตียงจำนวนมาก จากข่าวที่ออกมาซึ่งพบผู้ป่วยรอเตียงจนเสียชีวิต อย่างเคสที่เขตราชเทวี ซึ่งทางกระทรวงได้พยายามประสานข้อมูลการรับผู้ป่วยแต่ก็ยังมีขั้นตอน ที่ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลว่าผู้ติดเชื้อรับการตรวจที่สถานพยาบาลใดเพื่อดูประวัติและประสานการรับส่งต่อ

และยังได้เสนอแนวทางรักษาตัวที่บ้านของกลุ่มผู้ติดเชื้อแต่ยังไม่มีอาการ ป่วย Home isolation ซึ่งได้เสนอโดยตรงถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแนวคิดที่ตนได้เตรียมการมากว่า 1 เดือน ทั้งการเตรียมเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในการติดตามผู้ป่วยในขณะที่อยู่ที่บ้านระบบการประสานงานและบุคลากรหากนายกรัฐมนตรีเห็นชอบเชื่อว่าสามารถเริ่มดำเนินการได้

ผมเห็นด้วยและขอชมเชยแนวคิดของท่านรมช.สาธิตในการแก้ไขปัญหาเรื่องเตียงเต็มที่ท่านรัฐมนตรีว่าการบอกว่าไม่เต็ม สื่อเสนอกันไปเอง ขอปรบมือดัง ๆอีกครั้งให้กับท่านสาธิต และผมขอเสนอแนวคิดให้ท่านเพิ่มเติม อยากให้ท่านสร้างหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ที่ไปกับรถพยาบาลพิเศษที่สามารถตรงไปช่วยรักษาผู้ป่วย นำยาไปฉีด จ่ายยาให้กิน แนะนำวิธีดูแลตัวเองถึงที่บ้าน เพื่อเสริมการรักษาตัวที่บ้านให้กับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการปานกลาง ช่วยเหลือตัวเองได้ หรือมีญาติคอยดูแล ส่วนคนป่วยคนไหนมีอาการหนักก็จะสามารถช่วยชีวิตเบื้องต้นได้ทันท่วงที และยังสามารถพิจารณานำผู้ป่วยที่อาการหนักลัดคิวไปส่งโรงพยาบาลที่มีเตียงว่างได้เลย หน่วยแพทย์เคลื่อนที่นี้สามารถหมุนเวียนไปตรวจดูผู้ป่วยได้ต่อเนื่องทุกวัน เริ่มต้นทำโครงการแพทย์เคลื่อนที่เร็วที่กรุงเทพฯก่อน หากได้ผลค่อยขยายไปในพื้นที่ที่ต้องการ

หากมีคำถามว่าเราจะเอาแพทย์พยาบาลมาจากไหน หัวหน้าทีมแพทย์ผมขอเสนอให้เรียกแพทย์ชนบทจำนวนหนึ่งและ แพทย์ในโรงพยาบาลในจังหวัดที่มีคนติดโควิด ไม่มากให้มาร่วมทีมชั่วคราว ผู้ช่วยแพทย์ให้ใช้นักเรียนแพทย์ปีสุดท้าย นักศึกษาเภสัขกรปีสุดท้าย  พยาบาลให้เรียกมาจากนักเรียนพยาบาลปีสุดท้าย ประสานงานกับหน่วยเสนารักษ์ทหารจากทุกเหล่า เจ้าหน้าที่มูลนิธิ รวมเป็นหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็วหนึ่งทีม บนรถนอกจากอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยังมีระบบซอฟท์แวร์ในการบริหารจัดการระเบียนคนป่วย

ในเมื่อเราไม่สามารถให้ผู้ที่ติดโควิดมารักษาที่โรงพยาบาลได้ เราก็ต้องไปรักษาคนป่วยที่บ้านแทน รีบตัดสินใจทำเถิดครับ คนป่วยบางคนรอมาสิบสี่วันแล้ว ไม่รู้ว่าคืนนี้จะเป็นคืนสุดท้ายของชีวิตของเขาหรือไม่ ?

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้