คำว่า “ฟรี” คือการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนทั้งทางตรงและทางอ้อมครับท่าน

Last updated: 24 ก.ค. 2564  | 

คำว่า “ฟรี” คือการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนทั้งทางตรงและทางอ้อมครับท่าน

กาชาดช่วยเรา...เราช่วย(จ่ายให้)กาชาดด้วย

16 กรกฎาคม 64 ที่อาคารเทิดพระเกียรติ สภากาชาดไทย นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย แถลงชี้แจงด่วนว่า “ตามที่ได้มีกระแสข่าวเรื่อง สภากาชาดไทยจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 1 ล้านโดส โดยจะดำเนินการฉีดให้ฟรีให้กับประชาชนนั้น สภากาชาดไทย ขอเรียนชี้แจงว่า สภากาชาดไทยได้รับการประสานจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ว่า ได้สำรองวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ให้แก่สภากาชาดไทย ซึ่งต่อมาสภากาชาดไทย มีหนังสือยืนยันการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาภายใต้เงื่อนไขที่ อภ.กำหนด
สภากาชาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 15 กรกฎาคม ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้แจ้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด ให้จัดทำแผนการขอรับการจัดสรรวัคซีน เพื่อนำไปฉีดให้กลุ่มเป้าหมายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และจะต้องสนับสนุนค่าวัคซีนในราคา 1,300 บาท ต่อโดส โดยหากได้รับอนุมัติจากสภากาชาดไทยจะต้องชำระเงินภายในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564”

ฟังการแถลงข่าวของนายเตช บุนนาคทีแรกก็ดูดี รื่นหู ซาบซึ้งจนน้ำตาไหล “โดยจะดำเนินการฉีดให้ฟรีกับประชาชน...” ประชาชนเคลิบเคลิ้มกับความหวังที่จะได้รับวัคซีนโมเดอร์นาฟรี 1 ล้านโดสจากสภากาชาดไทยแบบเหมือนสวรรค์บันดาล
และแล้วก็เหมือนฟ้าฟาดกลางใจเมื่อได้ยินคำพูดต่อมาที่ว่า “และจะต้องสนับสนุนค่าวัคซีนในราคา 1,300 บาทต่อโดส...จะต้องชำระเงินภายในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564” รวดเร็วชัดเจนฉับไวราวกับนักเดินหมากที่เก่งกาจไล่ต้อนประชาชนเข้าสู่ตาจนด้วยการ “รุกฆาต”
ท่านยื่นมือเข้ามาเหมือนจะช่วยให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนฟรี แต่กลับเรียกเก็บเงินจาก อบจ.จังหวัดนั้น ๆ อบจ.ก็ต้องนำงบประมาณที่จะใช้ในการบริหารจัดการจังหวัดมาใช้ การพัฒนาก็ต้องหายไป ก็เงินของประชาชนทั้งนั้น มันฟรีตรงไหนครับ

นี่คือการเก็บค่าวัคซีนทางอ้อมครับ เหมือนฉีดวัคซีนให้ลูกแล้วบอกว่าฉีดฟรีนะหนู...แต่ไปเก็บเงินที่พ่อแม่อีกที สิ่งที่กาชาดทำมันต่างอะไรกับที่ประชาชนไปฉีดโมเดอร์นากับโรงพยาบาลเอกชนครับ

ตั้งแต่เป็นสภาอุณาโลมแดงมาจนถึงสภากาชาดไทย ไม่เคยมีประวัติช่วงไหนตอนไหนที่สภากาชาดไทยเคยขายวัคซีนหรือยาประเภทใดให้กับคนไทยเลย มีแต่ให้ พี่คนนี้มีแต่ให้มาโดยตลอด

คำว่า “ฟรี” คือการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนทั้งทางตรงและทางอ้อมครับท่าน เอาเวลามาช่วยเรื่องโควิดทางด้านอื่นดีไหมครับ โรงพยาบาลเอกชนที่เขาจะทำเรื่องวัคซีนทางเลือกมีมากมายครับ หากท่านได้สิทธิ์ซื้อโมเดอร์นามา 1 ล้านโดสก็ยกให้ประชาชนฉีดฟรีดีกว่าครับ เงินที่ท่านนำมาซื้อวัคซีนก็เงินจากภาษีของประชาชนทั้งนั้น อย่าเรียกเก็บเงินจากอบจ.เลยครับ มันไม่สง่างาม ผมไม่อยากให้คนรุ่นหลังเขาเปลี่ยนสโลแกนสภากาชาดไทยใหม่ว่า

กาชาดช่วยเรา...เราช่วย(จ่ายให้)กาชาดด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้