ข่าวใหญ่ระดับโลกแต่อาจเป็นข่าวเล็ก ๆ สำหรับคนไทย

Last updated: 2 ต.ค. 2564  | 

ข่าวใหญ่ระดับโลกแต่อาจเป็นข่าวเล็ก ๆ สำหรับคนไทย

เบิ่งตา...มองโลกให้เป็น

มีข่าวใหญ่ระดับโลกแต่อาจเป็นข่าวเล็ก ๆ สำหรับคนไทย คือข่าวคนอังกฤษกำลังขาดแคลนน้ำมัน การขาดแคลนที่ไม่ได้เกิดจากกำลังการผลิตไม่พอนะครับ แต่เป็นการขาดแคลนเพราะมีจำนวนคนขับรถบรรทุกส่งน้ำมันไม่เพียงพอ ทำให้สถานีบริการน้ำมันต้องปิดให้บริการเพราะน้ำมันหมดไปกว่า 5,500 แห่ง ประชาชนชาวอังกฤษเกิดการตื่นตระหนกโกลาหลไปทั่วเมื่อทราบข่าวน้ำมันหมด แห่กันไปเข้าคิวเพื่อเติมน้ำมันรถกันอย่างล้นหลาม เพราะกลัวตัวเองจะไม่มีน้ำมันใช้

สาเหตุที่ทำให้น้ำมันขาดแคลนก็คือเกิดการขาดแคลนคนขับรถบรรทุก ตั้งแต่กลางปี 2019 ในอังกฤษขาดแคลนคนขับรถบรรทุกในทุกธุรกิจมากกว่า 90,000 ตำแหน่ง (ข้อมูลเชิงลึก มากกว่า 100,000 ตำแหน่ง) ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่น้ำมันเท่านั้นที่ขาดแคลน สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสดก็พลอยขาดหายจากตลาด รัฐบาลถึงกับกังวลว่าในวันคริสต์มาสอีฟปีนี้ ประชาชนจะมีไก่งวงพอบริโภคกันหรือไม่
ที่อังกฤษขาดแคลนคนขับรถบรรทุกมากขนาดนี้ เป็นผลมาจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ อียู ทำให้สิทธิพิเศษต่าง ๆในการขออนุญาตทำงานของชาวต่างชาติในอังกฤษมีข้อจำกัดมากขึ้น คนขับรถที่ไม่ใช่คนสัญชาติอังกฤษจึงต้องระเห็จกลับประเทศตัวเองมากกว่า 72,000 คน และยังถูกซ้ำเติมด้วยการระบาดของโควิด-19 ทำให้การต่ออายุใบขับขี่รถบรรทุกทำได้ช้ากว่าปกติ รวมถึงคนขับจำนวนมากเริ่มมีอายุมากและเลิกทำงานนี้ แต่คนทำงานในอาชีพใหม่ ๆ มีอัตราเพิ่มที่น้อยมาก เพราะคนอังกฤษ(ซึ่งเป็นผู้ดี)ไม่นิยมชมชอบงานขับรถบรรทุก เพราะผู้ดีเขาบอกว่ามัน Lower and Danger แปลได้ว่างานมันระดับล่าง(ไม่เหมาะกับผู้ดี)และอันตราย แถมค่าแรงเฉลี่ยจะอยู่ที่ 2,700 ปอนด์ต่อเดือน หรือประมาณ 124,000 บาท !!

ขอย้ำอีกครั้งครับว่าเดือนละประมาณ 124,000 บาท มันมากครับ มากกว่าผู้บริหารระดับสูงในบริษัทเอกชนในบางบริษัทในประเทศไทยเสียอีก ท่านรัฐมนตรีแรงงานครับ ท่านสนใจไหมครับ ถ้าสนใจโปรดรีบเร่งไปเจรจากับสถานทูตอังกฤษ ด้วยการเสนอตัวให้ความช่วยเหลือส่งพนักงานคนขับรถเข้าไปทำงานในตำแหน่งที่ว่าง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลน เบื้องต้นซัก 10,000 คน ท่านรีบรับสมัครโดยด่วนเลยครับ ตอนนี้คนขับรถบรรทุกที่ตกงาน ว่างงานน่าจะมีจำนวนมาก เอาคนขับรถที่พูดโต้ตอบภาษาอังกฤษได้บ้าง นำมาฉีดวัคซีนโควิด อบรมภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารพื้นฐานและธุรกิจรถบรรทุก อบรมการขับขี่พื้นฐานในอังกฤษเร่งด่วน ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศให้ประสานเรื่องวีซ่า และเวอร์เพอรมิทกับสถานพูตอังกฤษเป็นกรณีพิเศษ และสั่งการให้สถานทูตไทยในประเทศอังกฤษเป็นศูนย์กลางในการประสานงานดูแลทุกอย่างของพนักงานขับรถ ดูแลหาที่พัก(ที่อยู่ร่วมกันจะได้แชร์ค่าใช้จ่าย) แต่ความจริงแล้วทำงานแบบนี้ก็แทบจะไม่ได้อยู่บ้านเท่าไหร่เพราะต้องตระเวนไปทั่ว
ตอนนี้รัฐบาลอังกฤษต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบด่วนๆ คืออนุมัติและฝึกอบรมให้คนต่างชาติสามารถทำงานขับรถบรรทุกสินค้าได้แบบผ่อนคลายเงื่อนไขการขออนุญาตทำงาน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เราต้องรีบคุยครับ บอกเลยว่าในนามรัฐบาลไทยเรายินดีส่งคนขับรถเข้าไปช่วยรัฐบาลอังกฤษ 10,000 คน ในระยะเวลา 1 ปี ถ้าคนไหนดีอยากจะจ้างต่อก็ว่ากันไปในอนาคต เดินเกมแบบนี้ได้บุญคุณทางหนึ่ง และอีกทางหนึ่งก็ได้ช่วยเหลือคนขับรถในประเทศไทยที่กำลังตกงาน

ถ้าเราส่งคนขับรถไปได้ 10,000 คน เราจะได้เงินตราเข้าประเทศผ่านคนเหล่านี้ ปีละ 1,240 ล้านบาทครับ อาจไม่มาก ไม่สวยหรู ไม่เทียบเท่ารายได้จากการท่องเที่ยว แต่ที่ผมทำตัวเลขให้ดูคือแค่ 10,000 คนนะครับ แต่ความต้องการของเขาคือ 100,000 คนนะครับ ถ้าเป็นของเราทั้งหมดก็กลายเป็นปีละ 12,400 ล้านบาท เริ่มน่าสนใจมากขึ้นไหมครับ อย่าช้าครับ เดี๋ยวเพื่อนบ้านเราโดยเฉพาะฟิลิปปินส์จะเอาไปกินหมด เพราะเขาชอบเคลมว่าภาษาอังกฤษของเขาดีกว่าเราหลายช่วงตัวเสียด้วย

อย่ามองข้ามข่าวเล็กๆแบบนี้นะครับ
ผู้บริหารที่ดีควรเบิ่งตา...มองโลกให้เป็นครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้