“สาบานว่าไม่เสียใจ...เสียใครไม่เท่าเสียเธอ   จะยอมให้ใครมาทำร้ายเธอเป็นไปได้ไง...รักเธอประเทศ NOCT”

Last updated: 17 ต.ค. 2564  | 

“สาบานว่าไม่เสียใจ...เสียใครไม่เท่าเสียเธอ    จะยอมให้ใครมาทำร้ายเธอเป็นไปได้ไง...รักเธอประเทศ NOCT”

รักเธอประเทศ NOCT

โอลิมปิกโตเกียว 2020  ถูกเลื่อนมาจัดเมื่อกลางปี 2021 ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามและเชียร์นักกีฬาไทยในการแข่งขันครั้งนี้ แต่ไปสะดุดตากับชื่อประเทศและธงชาติ ROC เลยเกิดความสงสัยว่า นี่มันประเทศอะไรกันแน่ ไปค้นหาและได้รับคำตอบว่า ROC ย่อมาจาก Russian Olympic Committee หรือคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย และนักกีฬาที่ใช้ชื่อว่า ROC ก็คือนักกีฬาจากประเทศรัสเซียนั่นเอง สาเหตุที่ใช้ชื่อนี้คือ ประเทศรัสเซียถูกลงโทษในเรื่องการใช้สารกระตุ้นแก่นักกีฬาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 ที่เมือง พะยองชาง ประเทศเกาหลีใต้  ผู้ที่ทำการตรวจสอบและมีอำนาจสั่งห้ามใช้ชื่อประเทศรัสเซียเข้าแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ก็คือ WADA (World Anti-Doping Agency)  หรือองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก

WADA ได้ให้ข่าวผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อไม่กี่วันนี้ว่า ประเทศไทย, เกาหลีเหนือ, และอินโดนีเซีย ไม่ปฏิบัติตามกฎขององค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ทำให้ไม่มีสิทธิได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับชิงแชมป์ระดับภูมิภาค, ระดับทวีป หรือระดับโลกในระหว่างที่โดนแบน และห้ามใช้ชื่อประเทศของตนในการแข่งขันกีฬาดังกล่าว หากเราต้องการส่งนักกีฬาไทยไปแข่งขัน ก็จะส่งได้ในนามของ NOCT หรือคณะกรรมการโอลิมปิกไทยเท่านั้น ภาพสวย...หรูดูดี ประเทศ NOCT 

ประเด็นที่เราโดน WADA แบนก็คือ เราไม่ได้แยกหน่วยงานตรวจสารต้องห้ามซึ่งก็คือ ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามมหาวิทยาลัยมหิดล ออกจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ออกจากหน่วยงานของรัฐ ต้องแยกการทำงานออกมาเป็นเอกเทศ เพื่อให้การตรวจสอบสารกระตุ้นมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่...แต่...แต่ เราติดขัดที่ต้องไปแก้กฎหมายใหญ่ คือพระราราชบัญญัติสารต้องห้าม ซึ่งต้องใช้เวลาและขั้นตอนที่ยาวนานตามแบบฉบับกฎหมายไทยที่คิดเร็ว ทำช้า โดยคาดว่าจะออกเป็นพระราชกำหนดมาขัดตาทัพก่อน น่าจะประกาศใช้ได้เร็วที่สุดคือกลางปี 2022  

ดังนั้นการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่กรุงปักกิ่ง หากเราจะส่งนักกีฬาไทยไป ต้องส่งไปในนาม NOCT ครับ ถ้านักกีฬาเกิดชนะได้เหรียญทองขึ้นมา ตอนพิธีมอบเหรียญก็จะมีการชักธงชาติ NOCT ขึ้นสู่ยอดเสาแทนธงไตรรงค์ งามไส้จริง ๆ และคงไม่มีเสียงเพลงชาติ NOCTในขณะเชิญธง เพราะคงแต่งไม่ทันและไม่รู้จะแต่งเพลงนี้ยังไง ผมเสนอให้เราใช้เพลง”รักเธอประเทศไทย”  ของคุณหรั่ง ร็อคเคสตร้าแทน เอาเฉพาะท่อนนี้เน้น ๆ ที่ว่า “สาบานว่าไม่เสียใจ...เสียใครไม่เท่าเสียเธอ...”  


“สาบานว่าไม่เสียใจ...เสียใครไม่เท่าเสียเธอ  
จะยอมให้ใครมาทำร้ายเธอเป็นไปได้ไง...รักเธอประเทศ NOCT”


วิเคราะห์ วิจารณ์ นำเสนอ
คอลัมนิสต์
www.thainewsasia.com 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้